“NGƯỜI THẦY VỚI VIỆC GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG ĐỂ ĐẢM BẢO SỰ THÀNH CÔNG CỦA HỌC SINH – NHỮNG BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN NGHIÊN CỨU”
Vào
lúc 7g30 sáng ngày 07/11/2015 vừa qua tại Hội trường lầu II - Văn phòng
Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ban Giáo chức trực thuộc Ủy ban Giáo dục
Công Giáo, với trách nhiệm chia sẻ và đồng hành cùng quý thầy cô giáo,
đã tổ chức thành công buổi Hội thảo Khoa học Giáo dục với chủ đề: “NGƯỜI
THẦY VỚI VIỆC GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG ĐỂ ĐẢM BẢO SỰ THÀNH CÔNG CỦA HỌC
SINH – NHỮNG BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN NGHIÊN CỨU”. Buổi Hội thảo đã thu hút
sự tham gia đông đảo của gần 200 quý thầy cô các cấp: từ tiểu học đến
Đại học, sinh viên chuyên ngành sư phạm, xã hội học quan tâm đến sứ mạng
đào tạo con người về quy tụ để gặp gỡ và trao đổi những kiến thức về ơn
gọi sư phạm, đặc biệt giá trị sống trong tương quan với sứ vụ làm thầy.
Có thầy cô ở tận Gia Lai, Nha Trang, Buôn Mê Thuật…, đa số quý tham dự
viên ở quanh Sài Gòn.
Dựa
trên nền tảng những bài học thực tiễn được đúc rút từ nghiên cứu và áp
dụng các mô hình “Giáo dục giá trị sống”, “Giáo dục nhân bản, nhân cách”
cho học sinh - sinh viên, buổi hội thảo đã mang lại nhiều giá trị sâu
sắc thông qua bài diễn thuyết của các Báo cáo viên kết hợp với việc chia
sẻ, trao đổi giữa Quý tham dự viên và Báo cáo viên về những nội dung
quan trọng đối với sứ mạng giáo dục học trò thời hiện đại. Cụ thể nội
dung của buổi hội thảo bao gồm: Ý nghĩa của việc giáo dục giá trị sống,
giáo dục nhân bản nhằm đảm bảo sự thành công trong học tập và tương lai
cho học sinh; vai trò và những thay đổi cần có ở người thầy hiện nay;
những kinh nghiệm cụ thể từ “Chương trình Ephata” do Tiến sĩ Vũ Quang
Tuyên, giảng dạy tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM trình bày.
Bên cạnh đó, các kinh nghiệm giáo dục thực tiễn giá trị sống cho học
sinh chưa ngoan và học sinh trung học do thầy Nguyễn Thiên Phong và thầy
Nguyễn Văn Sỹ là hai nghiên cứu sinh cao học giáo dục trình bày qua hai
báo cáo.
Quả
vậy, xã hội ngày càng hiện đại, phát triển thì sứ mệnh giáo dục lại đặt
ra những thách thức mới khi học trò dễ bị cuốn theo những luồng thông
tin và chiều hướng khác nhau. Chính điều này đã thôi thúc con người
không ngừng nâng cao vai trọng quan trọng của việc đổi mới tiến trình
giáo dục, đặc biệt trong việc “xây đắp giá trị nhân bản, phát triển và
hoàn thiện nhân cách đảm bảo cho học trò sự thành nhân và thành công”.
Không chỉ dừng lại ở đó, đổi mới giáo dục hiện đại phải gắn liền với
những nỗ lực, trách nhiệm trong tình yêu thương, kiên trì đồng hành của
người thầy với những học trò “đi lạc”. Trước những nhiệm vụ thời đại ấy,
những thầy cô, giáo chức Công Giáo luôn đồng cảm, suy tư bằng những
nghiên cứu, những trăn trở nhằm tìm ra những giải pháp áp dụng hướng đến
thực tiễn cuộc sống. Bài diễn thuyết của Tiến sĩ Vũ Quang Tuyên bàn về
vấn đề giáo dục giá trị sống, vai trò của người thầy và những chia sẻ từ
“Chương trình Ephata” mà Tiến sĩ và các cộng sự viên đã thực hiện là
tâm huyết và thao thức thực sự của một người thầy trước sự chuyển mình
đa chiều của thời đại. Với kinh nghiệm thực tiễn được đúc rút, thầy bắt
đầu bằng lời chia sẻ chân thực: có trường hợp 10/30 sinh viên mà Tiến sĩ
đang tham gia giảng dạy gặp vấn đề về tâm lý và có một số em đã từng
nghĩ đến việc tự tử để thoát ra khỏi những bế tắc; một số trường hợp
khác đó là việc một số sinh viên sống vật vờ cho qua ngày đoạn tháng và
không có định hình rõ ràng về tương lai cho bản thân. Qua lời dẫn dắt
nhập đề ấy, Tiến sĩ đi vào định nghĩa khái niệm Giáo dục giá trị sống
cùng góc nhìn của công việc giáo dục giá trị dựa trên những phẩm chất
định sẵn, lý trí lý lẽ, cảm xúc theo từng cấp độ và phạm vi xem xét.
Tiến sĩ đặt câu hỏi tại sao cần phải giáo dục giá trị sống và lập luận
chứng minh, giải thích cho câu hỏi bằng những trải nghiệm của Haim
G.Ginott – một nhà giáo ưu tú, nhà tâm lý chuyên về nghiên cứu trẻ em và
cùng đồng thời là một nhà tâm lý trị liệu. Tiến sĩ trích dẫn danh ngôn
bất hủ của Ginott: “I have come to a frightening conclusion. I am the
decisive element in the classroom… As a teacher I possess tremendous
power to make a child's life miserable or joyous” (Tôi đã đi đến một kết
luận thật đáng sợ. Tôi chính là yếu tố quyết định trong lớp học… Là một
người thầy, tôi có đủ sức mạnh để khiến cho cuộc sống của một đứa học
trò khốn khổ hay vui sướng). Tiếp nối bài diễn thuyết, Tiến sĩ giới
thiệu và phân tích chi tiết những nghiên cứu về giáo dục của Seider
Novick Gomez (2013) và Benninga et al. (2003) về giáo dục tính cách
trong vai trò làm nên những thành công trong học tập; Kỹ năng sống và
nền tảng đạo đức của tác giả Becon, Burak và Rann về Thông minh cảm xúc
(Emotional Intelligence); Chương trình và phương pháp giáo dục hiệu quả
thông qua các nghiên cứu Benminga et al. (2003), Erwin (2010), Casel
Guide (2013).
Sau
khi trình bày cơ sở nền tảng nghiên cứu, Tiến sĩ tiếp nối nội dung bài
diễn thuyết trên khía cạnh người thầy. Cụ thể, Tiến sĩ đi vào phân tích
những giá trị kết tinh cần phải có nơi bất cứ ai nói chung và người thầy
nói riêng, đó là năng lực làm việc (sự kiên trì, ham học hỏi, lạc quan,
làm chủ bản thân) và thể hiện sâu sắc tinh thần đạo đức (trung thực
trách nhiệm, nhân ái, biết ơn, sống có mục đích); từ đó nhằm đưa ra
Nguyên tắc giáo dục tích hợp giữa kỹ năng cảm xúc xã hội, kỹ năng mềm,
khám phá bản thân, tích hợp giáo dục với hoạt động thể thao, nghệ thuật
và tạo bầu khí an toàn, yêu thương trong môi trường giáo dục. Dựa trên
những tiêu chuẩn nền tảng ở trên, Tiến sĩ vẽ ra chân dung của một người
thầy “toàn diện”: là người thầy có ảnh hưởng tích cực và quan trọng nhất
lên học trò, như vậy học trò không những đạt được học lực tốt, thành
đạt trong cuộc sống mà còn trưởng thành thực sự trong nhân cách. Sau
cùng, Tiến sĩ kết thúc bằng những chia sẻ về “Chương trình Ephata” trong
những năm đầu tiên được thực hiện, Quý tham dự viên sau báo cáo đã có
cơ hội được trao đổi và giải đáp thắc mắc các vấn đề có liên quan tới đề
tài, cũng như Báo cáo viên dẫn từng trường hợp đặt ra đi vào thực tế,
ứng dụng cụ thể trong cuộc sống.
Sau
giờ giải lao giữa giờ, Quý tham dự viên được lắng nghe hai báo cáo từ
nghiên cứu thực tiễn của thầy Nguyễn Văn Sỹ với đề tài “Giáo dục trẻ
chưa ngoan ở Trung tâm thanh thiếu niên 3”, và thầy Nguyễn Thiên Phong
với đề tài “Tác động giáo dục của môi trường âm nhạc đến sự thay đổi kết
quả học tập/thay đổi hành vi của học sinh trung học”. Đối tượng nghiên
cứu là các học sinh tại trung tâm dạy nghề Phước Lộc tại tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu, các học sinh tại trung tâm là những học sinh chưa ngoan và
không có cơ hội để kết thúc chương trình phổ thông trung học, các em đến
trung tâm với mong muốn của cha mẹ để có cái nghề sau này. Với cái nhìn
mới mẻ đối với vấn đề đổi mới giáo dục, hai báo cáo đã chỉ ra sự thay
đổi trong giáo dục trước tiên phải có sự thay đổi của chính người thầy,
phài có tấm lòng chạnh lòng thương kiên trì đồng hành với hành trình trở
về của những “học trò đi lạc”, đặc biệt phải coi trọng đến việc phát
triển và hoàn thiện con người. Những kết quả được trình bày là kết quả
của việc vận dụng linh hoạt và sáng tạo những học thuyết, lý thuyết và
phương pháp thống kê, khảo sát và đo lường khoa học.
Sau
mỗi bài báo cáo, Ban Tổ chức dành thời gian để Quý tham dự viên đặt câu
hỏi thắc mắc với Báo cáo viên, chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong cuộc
sống và trong công tác giáo dục. Phần thảo luận diễn ra sôi nổi và có sự
tương tác tích cực từ hai phía khiến cho nội dung được trao đổi thêm
phần sinh động và sâu sắc…
Buổi
hội thảo khép lại trong không khí sâu lắng, đầm ấm với những lời nhắn
nhủ tâm tình, thánh thiện của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Chủ tịch Ủy
ban Giáo dục Công Giáo trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đức Cha
Giuse bày tỏ lòng tri ân sâu xa đối với quý thầy cô giáo trong sự nghiệp
cao cả kiến tạo nên tương lai tốt đẹp cho giới trẻ. Ngài cũng nhấn mạnh
sứ mạng chuyên biệt của những thầy cô, giáo chức Công Giáo trong việc
tạo dựng, gìn giữ và phát huy những dấu ấn, nét đặc trưng riêng, thứ mà
Ngài ví von như một “thứ mùi thơm”, một “thứ hương vị” mang tên GIÊSU.
Tiếp đó, Ngài còn thể hiện những trăn trở của mình trước một nền giáo
dục thời đại không đồng nhất giữa gia đình, nhà trường, nhà thờ và ngoài
xã hội dễ khiến cho giới trẻ rơi vào những khủng hoảng tiêu cực và có
ảnh hưởng tiêu cực đến bước đường tương lai sau này. Sự bùng nổ thông
tin khiến cho giới trẻ có thêm nhiều lựa chọn, điều này dễ khiến các em
bị phân tâm, sao nhãng trong việc định hướng cuộc đời. Về phía gia đình,
cha mẹ cũng một phần đang có khuynh hướng ngại ngần hy sinh bằng quan
tâm thực sự đến con cái trên nhiều khía cạnh: tâm lý cảm xúc, mong muốn
nguyện vọng của các em. Những thách thức đang đặt ra đang cần lắm sự
gánh vác, tinh thần trách nhiệm cao cả của quý thầy cô. “Tình yêu đi vào
tận tâm hồn” là chiếc chìa khóa diệu kì mà Đức Cha Giuse đưa ra để nhờ
thầy cô mà học trò sẽ được “mở” tâm hồn bằng tình yêu thương.
Cuối
cùng, Đức Cha Giuse thể hiện niềm tin tưởng và hy vọng vào những thay
đổi mới sẽ góp phần tạo nên những thay đổi, bức phá tích cực cho thế hệ
học trò mai này, như vậy “Trò giỏi thì thầy cô có phúc”.
Đáp
lại tâm tình của Đức Cha Giuse, Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, Đại diện Ban
Giáo chức đã bày tỏ niềm tri ân sâu sắc về những ưu tư của Đức Cha khi
đã nhìn thấu triệt được những khó khăn, thách thức mà sự nghiệp giáo dục
đang phải đối diện. Tiến sĩ cũng xin thêm lời cầu nguyện và hy sinh của
quý Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam nói chung và của Đức Cha
Giuse nói riêng.
Buổi
Hội thảo Khoa học Giáo dục đã khép lại vào lúc 12 trưa cùng ngày và sau
đó Quý tham dự viên cùng gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ trong bữa
ăn huynh đệ tại đại sảnh tầng I của VPHĐGMVN. Hy vọng rằng, Ban Giáo
chức nói riêng và Ủy Ban Giáo dục Công Giáo nói chung sẽ tổ chức thêm
nữa những buổi Hội thảo Khoa học để quý thầy cô sẽ có thêm cơ hội được
trao đổi, chia sẻ cho nhau những kiến thức cần thiết trong ơn gọi sư
phạm, hầu có thể mang lại tương lai tốt đẹp cho đất nước và xã hội mai
này:
“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 125,5).
Vĩnh Thuận và anh em Định hướng ghi nhận tại Hội thảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét