label

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

ĐỨC HỒNG Y REINA: CÁC HỒNG Y PHẢI CHỌN MỘT GIÁO HOÀNG CÓ THỂ HƯỚNG DẪN, NÂNG ĐỠ THẾ GIỚI

 

ĐỨC HỒNG Y REINA: CÁC HỒNG Y PHẢI CHỌN MỘT GIÁO HOÀNG CÓ THỂ HƯỚNG DẪN, NÂNG ĐỠ THẾ GIỚI



avatarVatican News

Vatican News (29/4/2025) – Chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô vào chiều ngày 28/4/2025, ngày thứ 3 trong tuần 9 ngày cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng, Đức Hồng y Giám quản Giáo phận Roma Baldassare Reina nói rằng Giáo hội và toàn thể nhân loại muốn được hướng dẫn và hỗ trợ trong một thế giới đầy rẫy những khó khăn, nghi ngờ và mâu thuẫn.

“Đàn chiên không có chủ chăn”

Bắt đầu bài giảng, Đức Hồng y đại diện Đức Giáo hoàng cai quản Giáo phận Roma nhìn nhận nỗi đau buồn chung của các tín hữu Roma, những người cùng với các tín hữu trên khắp thế giới, đang thương tiếc vị mục tử đã qua đời, và dường như giống như “đàn chiên không có chủ chăn”.

Ngài nói rằng sự so sánh ẩn dụ này tóm tắt cảm xúc của những ngày này, nhưng cũng phản ánh tình trạng hiện tại của nhân loại, trong một thế giới đang bùng nổ vì khủng hoảng, và ít người có can đảm để công bố Tin Mừng bằng cách biến Tin Mừng thành viễn cảnh về một tương lai khả thi và cụ thể.

Hành động phục vụ đánh thức đức tin

Theo Đức Hồng y Reina, Chúa Giêsu đã chỉ đường bằng cuộc sống và giáo huấn của Người, điều mà các môn đệ của Người đã thực hiện. Con đường này đòi hỏi sự hoán cải sâu sắc kết hợp với những hành động có khả năng thổi hồn vào lời nói bằng “một cái vỗ về, một bàn tay dang rộng, lời nói không vũ khí, không phán xét, giải thoát, không sợ tiếp xúc với những gì không trong sạch”. Việc phục vụ này “cần thiết để đánh thức đức tin, khơi dậy hy vọng rằng cái ác hiện diện trên thế giới sẽ không có lời cuối cùng, rằng sự sống mạnh hơn cái chết”.

Hồng y đoàn cần phân định

Đức Hồng y Giám quản Roma nói rằng Chúa Giêsu hiểu “gánh nặng của mỗi người chúng ta trong việc tiếp tục sứ vụ của Người, đặc biệt là khi chúng ta đang tìm kiếm” vị giáo hoàng tiếp theo. Khi các Hồng y họp để thảo luận và lựa chọn người kế nhiệm Đức cố Giáo hoàng Phanxicô, Đức Hồng y nhấn mạnh, đây không thể là thời điểm “cân bằng chính trị, chiến thuật, thận trọng, thời điểm chiều theo bản năng muốn quay lại, hoặc tệ hơn là ganh đua và liên minh quyền lực. Cần có một thái độ cấp tiến để bước vào giấc mơ của Chúa được giao phó cho đôi tay nghèo hèn của chúng ta”.

Đức Hồng y Reina nhận định rằng thế giới xem Đức cố Giáo hoàng Phanxicô là “một mục tử hoàn vũ”, và “con thuyền của Thánh Phêrô” cần phải ra khơi trên biển cả mênh mông, vượt qua mọi ranh giới và tạo ra “những điều bất ngờ”. Do đó, bổn phận của Hồng y đoàn “phải là phân định và sắp xếp những gì đã bắt đầu, theo ánh sáng của sứ mạng đòi hỏi chúng ta, theo hướng một trời mới đất mới”. Họ phải làm cho Giáo hội trở nên đẹp đẽ vì Chúa Kitô chứ không phải vì “những tiện nghi trần tục, bị hướng dẫn bởi những tham vọng ý thức hệ phá vỡ sự hiệp nhất trong y phục của Chúa Kitô”.

Giáo hoàng “có cái nhìn của Chúa Giêsu”

Do đó, bổn phận của các Hồng y là tìm kiếm một mục tử: “có thể giải quyết nỗi sợ mất mát khi đối mặt với những đòi hỏi của Phúc Âm”; “có cái nhìn của Chúa Giêsu” và có thể thể hiện tính nhân ái của Chúa “trong một thế giới có những nét thiếu nhân tính”; và “xác nhận rằng chúng ta phải cùng nhau bước đi” như những người của Chúa được tạo ra để rao giảng Phúc Âm. Ngài nói rằng Chúa Giêsu cảm thấy thương xót dân của Người và không muốn họ trở thành “một đàn chiên không có người chăn”, và đây chính là lời cầu nguyện của “toàn thể Giáo hội và của tất cả mọi người, những người cầu xin được hướng dẫn và nâng đỡ trong cuộc sống gian khổ, giữa những nghi ngờ và mâu thuẫn, những đứa trẻ thiếu một lời hướng dẫn”.

Và cuối cùng, theo Đức Hồng y Reina, môn đệ Chúa Kitô phải trở thành “hạt giống”, sẵn sàng được chôn cất, ẩn giấu và tiêu hao vì sự sống mới, vì ơn cứu độ của tất cả mọi người.

Nguồn: vaticannews.va/vi

Đức Hồng Y của Philippines: Không chính trị hóa Mật nghị bầu Giáo hoàng

 

Đức Hồng Y của Philippines: Không chính trị hóa Mật nghị bầu Giáo hoàng



Đức Hồng Y Pablo Virgilio David, Giám mục Kalookan của Philippines nhấn mạnh, Mật nghị Hồng y là một tiến trình phân định thiêng liêng, chứ không phải là một cuộc tranh cử chính trị, đồng thời kêu gọi các tín hữu Công giáo tránh việc vận động hay suy đoán về vị Giáo hoàng kế tiếp.

Vatican News

Hiện đang có mặt tại Roma để tham dự tang lễ của Đức cố Giáo Hoàng Phanxicô và chuẩn bị Mật nghị bầu Giáo hoàng, Đức Hồng Y David nhắc nhở các tín hữu rằng việc bầu chọn một Giáo hoàng mới “không được dẫn dắt bởi sự nổi tiếng hay chiến lược, nhưng bởi cầu nguyện, lòng khiêm nhường và sự lắng nghe chung của các mục tử Giáo hội đối với thánh ý Thiên Chúa”.

Đức Hồng Y David nói: “Việc tạo ra hoặc chia sẻ các video vận động, dù với thiện ý, đều có nguy cơ biến một quá trình phân định thiêng liêng thành một màn trình diễn trần thế. Điều đó có thể vô tình gây áp lực hoặc chính trị hóa lương tâm của các Hồng y cử tri, và làm mất đi sự thinh lặng và cầu nguyện cần thiết để thật sự lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần”.

Đức Hồng Y cũng cảnh báo về các mô tả hư cấu liên quan đến Mật nghị, lưu ý rằng “các phim về Mật nghị có thể hấp dẫn, nhưng chúng ta đừng quên: đó là sản phẩm hư cấu, cố ý kịch tính hóa để gây chú ý, giải trí và mang lại lợi nhuận”.

Ngài kêu gọi các tín hữu Công giáo đồng hành với các Hồng y cử tri bằng cầu nguyện chứ không phải bằng ý kiến thiên lệch. Ngài nói: “Chúng ta hãy chay tịnh khỏi những suy đoán và vui mừng với niềm hy vọng”.

Đức Hồng Y David mời gọi Giáo hội tiếp tục bám chặt vào sứ vụ của Chúa Kitô và không để mình bị che khuất bởi “sự thô thiển của các trò chơi quyền lực của con người” hay “sự phô trương và nghi thức truyền thống, dù là một phần của lịch sử chúng ta, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với bản chất và sứ vụ của Giáo hội”.

Ngài nói thêm: “Nếu chúng ta cần lên tiếng, hãy cố gắng nói những lời khích lệ, chứ không phải là lời tán thành. Nếu chúng ta muốn chia sẻ điều gì đó trên mạng, hãy chia sẻ Kinh Thánh, những suy tư nâng đỡ tinh thần, những lời cầu nguyện nuôi dưỡng đức tin, củng cố hy vọng và vun đắp tình yêu”.

Mô tả Đức cố Giáo Hoàng Phanxicô là mẫu gương, Đức Hồng Y kết luận: “Bước đi trong ký ức về ngài là giữ cho tinh thần của ngài luôn sống động. Trên hết, hãy hướng nhìn về Chúa Kitô, Đấng là Đầu thật sự của Giáo hội, Đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta vị Giáo hoàng mà chúng ta cần chứ không phải người mà chúng ta nghĩ là chúng ta muốn”.


Đức Hồng y Becciu sẽ không tham dự Mật nghị bầu Giáo hoàng

 

Đức Hồng y Becciu sẽ không tham dự Mật nghị bầu Giáo hoàng



Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu đã tuyên bố rằng ngài sẽ tuân theo ý muốn của Đức cố Giáo hoàng Phanxicô, từ bỏ việc tham gia mật nghị bầu Giáo hoàng mới, bắt đầu vào ngày 7/5/2025

Vatican News

Đức Hồng y Giovanni Angelo Becciu, người Ý, đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Ba, ngày 29/4/2025, tuyên bố rằng ngài sẽ không tham gia mật nghị bắt đầu vào ngày 7/5/2025.

Ngài lưu ý rằng ngài đã quyết định tuân theo ý muốn của Đức cố Giáo hoàng Phanxicô, mặc dù vẫn khẳng định mình vô tội.

Tuyên bố của Đức Hồng y nói rằng “Luôn nghĩ đến lợi ích của Giáo hội, nơi tôi đã và sẽ tiếp tục phục vụ với lòng trung thành và tình yêu, và để góp phần cho sự hiệp thông và thanh thản của Mật nghị, tôi đã quyết định vâng phục - như tôi vẫn luôn làm - ý muốn của Đức Giáo hoàng Phanxicô là không tham gia Mật nghị, trong khi vẫn tin chắc rằng mình vô tội".


Thứ Ba, 29 tháng 4, 2025

Mật nghị bầu Giáo hoàng sẽ bắt đầu vào ngày 7/5/2025

 

Mật nghị bầu Giáo hoàng sẽ bắt đầu vào ngày 7/5/2025



Vào sáng thứ Hai ngày 28/4/2025, trong phiên họp chung thứ 5, 180 Hồng y hiện diện, trong đó có hơn 100 Hồng y cử tri, đã chọn ngày 7/5/2025 là ngày bắt đầu Mật nghị bầu Giáo hoàng.

Vatican News

Các quy định của tông hiến "Universi Dominici Gregis"

Thời điểm bắt đầu Mật nghị Hồng y được thiết lập theo các quy định của tông hiến "Universi Dominici Gregis" của Đức Gioan Phaolô II, được Đức Biển Đức XVI cập nhật bằng Tự sắc ngày 11/6/2007 và bằng Tự sắc vào ngày 22/2/2013.

Theo Tông hiến, Mật nghị Hồng y bắt đầu từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 20 sau khi Đức Giáo hoàng qua đời, sau tuần chín ngày cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng.

Cụ thể hơn, kể từ thời điểm "trống tòa", các Hồng y cử tri có mặt phải đợi tròn 15 ngày để chờ những người vắng mặt, tối đa là 20 ngày, nếu có lý do nghiêm trọng. Tự sắc "Normas nonnullas" cũng trao cho Hồng y đoàn quyền quyết định bắt đầu Mật nghị sớm hơn thời gian quy định nếu chắc chắn rằng tất cả các cử tri đều có mặt.

Trong những ngày này, các Hồng y ở các nước xa vẫn đang được chờ đợi đến Roma. Trong thời gian họp Mật nghị, các Hồng y sẽ cư ngụ tại Nhà Thánh Marta, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô cư ngụ trong 12 năm làm Giáo hoàng.

Thánh lễ "pro eligendo Pontifice"

Sáng thứ Tư ngày 7/5, tất cả các Hồng y sẽ đồng tế trong Thánh lễ trọng thể "pro eligendo Pontifice" - để bầu Giáo hoàng -, do Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn chủ tế.

Vào buổi chiều, các Hồng y cử tri tiến hành một cuộc rước long trọng đến Nhà nguyện Sistine, nơi Mật nghị bắt đầu bầu Giáo hoàng mới.

Sau khi đã vào bên trong Nhà nguyện Sistine, mỗi Hồng y cử tri tuyên thệ theo quy định tại đoạn 53 của Tông hiến "Universi Dominici Gregis".

Thông qua lời tuyên thệ này, các Hồng y cam kết, nếu được bầu, sẽ trung thành thực hiện Sứ vụ Phêrô như là Mục tử của Giáo hội Hoàn vũ.

Các ngài cũng cam kết giữ bí mật tuyệt đối về mọi thứ liên quan đến cuộc bầu cử Giáo hoàng và không ủng hộ bất kỳ nỗ lực can thiệp bên ngoài nào vào cuộc bầu cử.

Vào thời điểm này, Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng tuyên bố "extra omnes", nghĩa là tất cả những cá nhân không tham gia Mật nghị phải rời khỏi Nhà nguyện Sistine. Chỉ có vị Chưởng nghi và vị được chỉ định phụ trách bài suy niệm thứ hai ở lại.

Bài suy niệm này tập trung vào trách nhiệm quan trọng của các cử tri và sự cần thiết phải hành động với ý định trong sáng vì lợi ích của Giáo hội Hoàn vũ, chỉ hướng mắt về Chúa.

Sau khi bài suy niệm kết thúc, cả vị giáo sĩ và Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng đều rời khỏi nhà nguyện Sistine.

Tiến trình bầu Giáo hoàng

Sau đó, các Hồng y cử tri đọc kinh theo "Ordo Sacrorum Rituum Conclavis" - Nghi thức phụng vụ của Mật nghị - và lắng nghe Đức Hồng y Niên trưởng. Ngài sẽ hỏi các Hồng y đã sẵn sàng tiến hành bỏ phiếu hay có bất kỳ giải thích nào về các quy tắc và thủ tục hay không.

Tất cả các thủ tục bầu cử hoàn toàn diễn ra tại Nhà nguyện Sistine trong Dinh Tông tòa ở Vatican; nơi này hoàn toàn được niêm phong cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trong suốt quá trình bầu cử, các Hồng y cử tri không gửi thư hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện, bao gồm cả cuộc gọi điện thoại, trừ những trường hợp cực kỳ cấp bách.

Các ngài không được phép gửi hoặc nhận bất kỳ loại tin nhắn nào, nhận báo hoặc tạp chí dưới bất kỳ hình thức nào hoặc theo dõi các chương trình phát thanh hoặc truyền hình.

Để bầu được một Giáo hoàng hợp luật, cần phải đạt được từ hai phần ba số phiếu của các cử tri có mặt. Nếu tổng số cử tri không chia hết cho ba, thì cần phải có thêm một phiếu bầu.

Nếu cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào buổi chiều của ngày đầu tiên, thì sẽ chỉ có một lần bỏ phiếu. Vào những ngày tiếp theo, sẽ có hai lần vào buổi sáng và hai lần vào buổi chiều.

Sau khi kiểm phiếu, tất cả các lá phiếu sẽ được đốt. Nếu lần bỏ phiếu không có kết quả, một ống khói đặt trên Nhà nguyện Sistine sẽ phát ra khói đen. Nếu một Giáo hoàng được bầu, khói trắng sẽ bốc ra từ ống khói.

Nếu các cử tri không đạt được thỏa thuận về một ứng cử viên sau ba ngày bỏ phiếu không có kết quả, thì được phép nghỉ tối đa một ngày để cầu nguyện, thảo luận tự do giữa các cử tri và lời khuyên tinh thần ngắn gọn của Hồng y trưởng đẳng Phó tế (hiện là Hồng y Dominique Mamberti).

Sau khi bầu được Giáo hoàng

Sau khi các Hồng y bầu được Giáo hoàng mới, Hồng y cuối cùng của các Hồng y Phó tế sẽ gọi Thư ký của Hồng y đoàn và Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng vào Nhà nguyện Sistine.

Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng của Hồng y đoàn, thay mặt cho tất cả các cử tri, yêu cầu sự đồng ý của ứng cử viên được bầu bằng những lời sau: "Ngài có chấp nhận việc bầu chọn ngài theo giáo luật làm Giáo hoàng không?"

Sau khi nhận được sự đồng ý, Đức Hồng y Niên trưởng hỏi thêm: "Ngài muốn được gọi bằng tên gì?"

Các chức năng của một công chứng viên, với hai quan chức của ban Nghi lễ làm chứng, được thực hiện bởi Trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng; ngài soạn thảo văn bản chấp thuận và ghi lại tên đã chọn.

Từ thời điểm này, Giáo hoàng mới được bầu có toàn quyền và quyền tối cao đối với Giáo hội hoàn vũ. Mật nghị kết thúc ngay tại thời điểm này.

Tiếp đến, các Hồng y cử tri bày tỏ lòng tôn kính và tuyên thệ vâng phục Giáo hoàng mới, và tạ ơn Chúa.

Sau đó, Hồng y trưởng đẳng Phó tế thông báo cho các tín hữu về cuộc bầu cử và danh tính của Giáo hoàng mới bằng câu nói nổi tiếng: “Annuntio vobis gaudium magnum; Habemus Papam" - Tôi thông báo với anh chị em một tin mừng trọng đại; chúng ta có Giáo hoàng.

Ngay sau đó, Giáo hoàng mới ban Phép lành Tòa thánh Urbi et Orbi từ ban công chính của Đền thờ Thánh Phêrô.

Bước cuối cùng cần thực hiện là sau nghi lễ khai mạc sứ vụ của Giáo hoàng và trong thời gian thích hợp, Giáo hoàng mới chính thức tiếp quản Đền thờ Thánh Gioan Latêranô.

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2025

“Santo Subito” – Khát vọng phong thánh sớm cho Đức Phanxicô

 

“Santo Subito” – Khát vọng phong thánh sớm cho Đức Phanxicô

Hình: infocielo.com

 

Trong Thánh lễ an táng Đức cố Giáo Hoàng Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô, đông đảo dân chúng hiện diện đã hô vang “Santo subito!” – “Xin phong thánh ngay lập tức!”

 

Tiếng kêu ấy không phải là ngẫu nhiên. Đó là tiếng lòng bộc phát từ hàng trăm ngàn con người, từ những trái tim đã được ngài chạm đến bằng lòng thương xót, bằng sự giản dị, bằng một tình yêu cụ thể dành cho người nghèo, người bị bỏ rơi, người bị lãng quên.

 

Đức Phanxicô không cần những tượng đài. Ngài không sống để được ngợi ca. Ngài chỉ xin một điều: được gần gũi những con người bị bỏ lại.  Một đời sống không giữ lại điều gì cho mình. Một cái chết đơn sơ, nghèo khó. Và giờ đây, giữa lòng thế giới, người ta thì thầm gọi ngài là thánh. Không vì phép lạ. Mà vì ngài đã làm điều mà rất ít người dám làm: sống Tin Mừng đến tận cùng.

 

“Santo subito” – Một ký ức sống động từ lịch sử.

Cách đây đúng hai thập niên, vào năm 2005, sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, cũng từ quảng trường này đã vang lên cùng tiếng kêu ấy. Tiếng kêu mạnh mẽ đã đẩy Giáo hội phải rút ngắn tiến trình phong thánh cho ngài. Và hôm nay, lịch sử ấy đang được lặp lại – lần này dành cho Đức Phanxicô.

 

Một đời sống cho Tin Mừng.

Một ngày trước khi qua đời, bằng những nỗ lực sau cùng của mình, Đức Phanxicô đã cố gắng hiện diện giữa đám đông dân chúng, chúc lành cho nhân loại trong Lễ Phục Sinh. Ngài đã từng trao đổi với bác sĩ của mình, hỏi xem có thể đi chào dân chúng trên chiếc xe Papamobile hay không. Với đôi giày rách nát, ánh mắt hiền hòa, bàn tay run run, ngài ban phép lành cuối cùng. Ngài là vị Giáo hoàng đã kéo Giáo hội ra khỏi những bức tường khép kín, đưa Giáo hội đến những vùng biên xa nhất: nơi có di dân, người tị nạn, bệnh nhân, tù nhân, người nghèo khó.

 

Đúng như lời Đức Hồng y Giovanni Battista Re trong thánh lễ an táng: Sự kiên trì của ngài nỗ lực làm việc vì người nghèo là không ngừng nghỉ. Ngài đã dựng xây những nhịp cầu nơi từng có những bức tường.

 

Giữa đám đông, những lời thì thầm vang lên bằng nhiều thứ tiếng: tiếng Ý, Tây Ban Nha, Anh, Ba Lan, Ukraina… Nhưng câu nói được nghe nhiều nhất vẫn là: “Santo subito.”

 

Một di sản thánh thiện sống động.

Suốt 12 năm thi hành sứ vụ Phêrô, Đức Phanxicô đã để lại một Giáo hội như “bệnh viện dã chiến”, sẵn sàng chăm sóc các vết thương của nhân loại, hơn là dựng nên những pháo đài quyền lực. Ngài chấp nhận những chỉ trích, cả những chống đối âm thầm, để trung thành với Tin Mừng: mở rộng lòng thương xót, thăng tiến phẩm giá con người, và khẳng định rằng “không ai được cứu độ một mình.”

 

Dẫu cho sự phong thánh chính thức sẽ cần thời gian và quy trình, dân Chúa hôm nay – những người bé nhỏ, những người ngoài lề, những người đã từng bị bỏ rơi – đã nhận ra nơi ngài một vị thánh của thời đại mình.

 

Một vị thánh không cần phép lạ siêu nhiên.

Như một tín hữu từ Miami đã thốt lên: “Không cần phép lạ. Chính cuộc đời ngài đã là một phép lạ.”

 

Ngài đã sống như một người hành hương. Với đôi giày rách, khuôn mặt hao gầy, ánh mắt nhân từ, ngài đã chọn con đường hẹp: nghèo khó, khiêm hạ và hy sinh. Không quyền lực, không đặc quyền, không tìm kiếm vinh quang trần thế.

 

Ngài đã trở thành mục tử của người bé mọn. Người nghèo, người di cư, nạn nhân của chiến tranh, những người bị lãng quên, tất cả đã tìm thấy nơi ngài một người bạn, một người cha, một người đồng hành.

 

Ngài đã gieo hạt giống thương xót và hoà bình. Bằng những hành động nhỏ bé nhưng tràn đầy sức mạnh Tin Mừng: hôn chân các nhà lãnh đạo để kêu gọi hòa giải, viếng thăm tù nhân, rửa chân cho người tị nạn, chống lại bất công và giáo sĩ trị.

 

Ngài – vị Thánh của Người Bé Mọn.

Ngài – vị Thánh của Lòng Thương Xót.

Ngài – vị Thánh của Hy Vọng và Hòa Giải.

 

Trong sự thinh lặng sâu thẳm, tiếng kêu vang “Santo subito!” không chỉ là một lời thỉnh cầu. Đó là lời khẳng định rằng ánh sáng của Tin Mừng đã thực sự bừng cháy nơi con người mang tên Phanxicô – người hành hương của hy vọng.

 

Nguyện xin ngài tiếp tục cầu bầu cho chúng ta, để Giáo hội, và mỗi người chúng ta, dám sống yêu thương, đơn sơ và can đảm như ngài đã sống.

 

Trần Đỉnh, S.J.

Nguồn: Corriere della Sera, Ilsole24ore, Italia-informa

ĐỨC GIÁO HOÀNG VÀ BỨC ẢNH ĐỨC MẸ SALUS POPULI ROMANI, TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI CON DÀNH CHO MẸ

 

ĐỨC GIÁO HOÀNG VÀ BỨC ẢNH ĐỨC MẸ SALUS POPULI ROMANI, TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI CON DÀNH CHO MẸ





avatarIsabella Piro
Vatican News (26/4/2025) - Trong một cuộc gặp gỡ với giới truyền thông, Đức Hồng y Makrickas, Phó Giám quản của Đền thờ Đức Bà Cả, đã giải thích lý do tại sao Đức Giáo hoàng Phanxicô chọn được chôn cất tại Đền thờ này: một dấu hiệu được truyền cảm hứng từ Mẹ Thiên Chúa, được mô tả trong bức ảnh mà Đức Giáo hoàng đặc biệt tôn sùng.

Chuyến viếng thăm cuối cùng. Chuyến viếng thăm đẹp nhất, bởi vì nó vượt qua mọi rào cản của thời gian và không gian và trở thành biểu hiện của đức tin vào sự Phục sinh. Đó là chuyến viếng thăm mà Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ thực hiện vào thứ Bảy ngày 26 tháng 4 năm 2025, dưới chân bức ảnh Đức. Mẹ Salus Populi Romani, bức ảnh Đức Mẹ mà truyền thống cho rằng do Thánh Luca vẽ và được lưu giữ tại Đền thờ Đức Bà Cả. Tại đây, Đức cố Giáo hoàng sẽ được chôn cất, sau Thánh lễ an táng do Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng y đoàn, chủ sự tại thềm Đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

Di chúc của Đức Phanxicô

Như đã nêu trong di chúc, Đức Jorge Mario Bergoglio đã chọn Vương cung thánh đường được xây dựng theo truyền thống vào thế kỷ thứ 4, trong thời kỳ Giáo hoàng Liberio, làm nơi ở cuối cùng trên trái đất. Trong một giấc mơ, Mẹ Thiên Chúa đã yêu cầu vị Giáo hoàng này xây dựng một nhà thờ ở nơi được đánh dấu bằng một sự kiện kỳ diệu. Và vào sáng ngày 5 tháng 8 năm 358, giữa mùa hè, một trận tuyết rơi phủ trắng Đồi Esquilino, đánh dấu chu vi của nơi thờ phượng.

126 lần viếng thăm trong 12 năm Giáo hoàng

126 lần Đức Phanxicô đến kính viếng ảnh Đức Mẹ Salus Populi Romani trong 12 năm Giáo hoàng: lần đầu tiên vào ngày 14 tháng 3 năm 2013, một ngày sau khi ngài được bầu làm Người kế vị thứ 265 của Thánh Phêrô; lần cuối cùng vào ngày 12 tháng 4 năm 2025, vào đêm trước Tuần Thánh; giữa vô số lời tri ân trước và sau mỗi chuyến tông du và bốn lần nhập viện tại Bệnh viện đa khoa “Gemelli”, diễn ra vào năm 2021, hai lần vào năm 2023 và cuối cùng là lần nằm viện dài nhất, 38 ngày từ ngày 14 tháng 2 đến ngày 23 tháng 3 năm nay. Đức Giáo hoàng đã muốn có chính ảnh Đức Mẹ này bên cạnh ngài trước Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 27 tháng 3 năm 2020, trong buổi cầu nguyện Statio Orbis được ngài chủ sự vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19.

Tại ngã ba đường của một cuộc hành trình

Vì vậy, ngày thứ Bảy 26/4/2025, Đức Giáo hoàng sẽ trở về dưới chân Đức Trinh Nữ, tại đền thờ Liberio, là đền thờ nhỏ nhất trong bốn Đền thờ Giáo hoàng, đền thờ duy nhất kính Đức Mẹ, đền thờ duy nhất chưa bao giờ bị phá hủy và là ngôi đền thờ lâu đời nhất kính Đức Mẹ của Kitô giáo Tây phương. Đây cũng là nơi gần nhất với nhà ga xe lửa Termini, một ngã ba đường của những con người không ngừng di chuyển. Theo một cách nào đó, một ẩn dụ về Triều đại Giáo hoàng của Bergoglio, luôn “đi ra” để gặp gỡ những người khác và gần với các vùng “ngoại vi” về mặt địa lý và hiện sinh.

“Bông hồng vàng” năm 2023

Tại đây, trong nhà thờ nơi Thánh Inhaxiô thành Loyola, đấng sáng lập Dòng Tên, nơi Đức Giáo hoàng thuộc về, đã cử hành Thánh lễ đầu tiên vào đêm Giáng sinh năm 1538; tại đây, thánh tích của Nôi Thánh đã chào đón Chúa Hài Đồng Giêsu lúc mới sinh được lưu giữ; từ giờ trở đi, Đức Phanxicô sẽ yên nghỉ tại đây. Chính ngài đã nói điều này vào tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với Valentina Alazraki, một phóng viên người Mexico chuyên về Vatican: "Tôi muốn được chôn cất tại Đền thờ Đức Bà Cả. Nơi này đã sẵn sàng", ngài nói và nhấn mạnh lòng sùng kính mạnh mẽ của ngài đối với Đức Trinh Nữ, ngay cả trước khi được bầu lên ngai tòa Thánh Phêrô. Ngài nói: "Khi tôi ở Roma, tôi luôn đến đó vào sáng Chúa Nhật; tôi đã dành một chút thời gian ở đó. Có một mối liên kết rất mạnh mẽ". Một lòng hiếu thảo cũng được cụ thể hóa thông qua một “Bông hồng vàng” mà vào năm 2023 Đức Phanxicô muốn tỏ lòng tôn kính với Đức Mẹ Salus Populi Romani.

Ngày 13 tháng 5 năm 2022

Quyết định của Đức Giáo hoàng đã chín chắn theo thời gian: như Đức Hồng y Rolandas Makrickas, Phó Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả đã đưa tin với giới truyền thông, "mọi chuyện bắt đầu từ cuộc gặp gỡ của chúng tôi với Đức Thánh Cha vào tháng 5 năm 2022, khi trong số nhiều câu hỏi, câu hỏi về việc can thiệp vào cấu trúc của Nhà nguyện Phaolô đã nảy sinh". Ngày diễn ra cuộc họp đó là một ngày lễ Đức Mẹ tuyệt vời, ngày 13 tháng 5, ngày kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria Fatima. "Vào dịp đó", Đức Hồng y nhấn mạnh, "tôi đã nói với ngài, vì ngài thường xuyên đến Đền thờ, liệu ngài có nên nghĩ đến việc xây dựng lăng mộ của mình ở đây không". Lúc đầu, Đức Giáo hoàng "nói không, nhắc lại rằng các Giáo hoàng được chôn cất tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tuy nhiên, một tuần sau, ngài gọi lại cho tôi và nói với tôi: 'Đức Mẹ đã bảo tôi: Hãy chuẩn bị lăng mộ của con'". Và sau đó ngài nói thêm rằng ngài rất vui vì "Đức Mẹ không quên tôi". “Ngài chỉ nói với tôi: 'Hãy tìm một nơi cho ngôi mộ của tôi vì tôi muốn được chôn cất tại Đền thờ này”.

Gần bàn thờ Thánh Phanxicô

Đức Hồng y Makrickas cho biết Đức Giáo hoàng đã giải thích ngay từ đầu rằng ngài không muốn được chôn cất bên trong Nhà nguyện Phaolô, nơi có ảnh Đức Mẹ Phần rỗi của Dân thành Roma, "bởi vì các tín hữu đến đó phải cầu nguyện với Chúa, tôn kính Đức Mẹ, chứ không phải nhìn vào lăng mộ của một Giáo hoàng". Vì lý do này, ngôi mộ được chuẩn bị trong hốc của gian giữa Nhà nguyện Phaolô và Nhà nguyện Sforza, một trong những nhà nguyện đầu tiên được xây dựng trong Đền thờ. "Nơi này có vẻ phù hợp hơn vì một lý do khác nữa", Đức Hồng y Makrickas nói tiếp, "bởi vì bên cạnh đó cũng có bàn thờ Thánh Phanxicô. Vì vậy, nơi này có vẻ thực sự hoàn hảo".

Dưới cái nhìn yêu thương của Đức Mẹ

Vị Giáo hoàng quá cố cũng đã đưa ra cho vị Hồng y, khi đó là giám mục và ủy viên đặc biệt của Hội đồng của Đền thờ, những chỉ dẫn về việc xây dựng nơi chôn cất, những chỉ dẫn tương tự như những chỉ dẫn được ghi trong di chúc của ngài. Đức Hồng y Makrickas nhận xét: "Ngài quan tâm đến việc ngôi mộ của mình phải khiêm nhường và thiết yếu, giản dị như cuộc sống của ngài. Vì lý do này, ngôi mộ chỉ mang dòng chữ khắc tên ngài, Franciscus và bản sao của cây thánh giá đeo ngực mà ngài từng đeo, với kích thước lớn hơn. Một chi tiết khác: ngôi mộ được làm bằng đá từ miền Liguria, có nguồn gốc từ vùng đất của tổ tiên ngài", về dòng họ ngoại của ngài.

Một phong cách đơn giản và thiết yếu

Đức Hồng y nói tiếp: "Đây không phải là một ngôi mộ có tính 'nghệ thuật', mà là một ngôi mộ đơn giản và thiết yếu. Hơn nữa, Đức Giáo hoàng không muốn bất kỳ thay đổi nào về cấu trúc được thực hiện. Vì lý do này, bia mộ nằm phía trên ngôi mộ vẫn còn: đó là một bia mộ lịch sử, bởi vì vào thời Trung cổ, người ta cho rằng ảnh Đức Mẹ Salus Populi Romani ban đầu được đặt phía trên cánh cửa đó".

Đức Hồng y kết luận khi cho biết tại Đền thờ này, bảy vị Giáo hoàng khác đã an nghỉ, bao gồm Giáo hoàng đầu tiên dòng Phanxicô là Đức Nichola IV, Giáo hoàng đầu tiên dòng Đaminh là Đức Pio V, và giờ là Giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên". Giáo hoàng cuối cùng được chôn cất tại đó trước Đức Phanxicô là Đức Clemente IX, vào năm 1669.

Vì vậy, giờ đây, hài cốt của Đức Phanxicô sẽ được an nghỉ bên cạnh ảnh Đức Mẹ Thiên quốc, được bảo vệ bởi ánh mắt yêu thương của Mẹ. Ngay tại thời điểm này, tại Roma, Ngày Năm Thánh Thanh thiếu niên đang diễn ra - mặc dù theo cách đơn giản hơn, như một dấu hiệu của sự tôn trọng: một dấu hiệu của một Giáo hội trẻ trung và cảm động, giống như Giáo hội mà Đức Giáo hoàng Phanxicô mong muốn và yêu mến.

Nguồn: vaticannews.va/vi