label

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

THẤY MỚI TIN ( bài giảng Chủ nhật thứ II Phục sinh LM Mai Đức Vượng)


THẤY MỚI TIN
            Hôm nay Chúa Nhật thứ II Phục Sinh.
Tin mừng kể lại Chúa phục sinh hiện ra lần thứ hai với các tông đồ. Có đủ 11 ông, không kể Giuda đã thắt cổ tự vẫn.
Lần thứ nhất vào Chúa nhật đầu tiên ngay sau khi Chúa sống lại. Hôm ấy vắng mặt Tôma. Các tông đồ kể lại cho Tôma nghe : “Chúng tôi đã thấy thầy”, nhưng Tôma không tin. Ông nói :” Nếu tôi không thấy những dấu đinh ở tay Thầy, nếu tôi không được thọc bàn tay vào cạnh sườn Thầy, tôi không tin”.
Đùng 1 tuần sau, cũng vào ngày thứ nhất trong tuần, tức ngày Chúa nhật, Chúa hiện ra với đủ mặt 11 tông đồ mặc dù cửa đóng kín. Sau khi chúc Bình an cho các ông, Chúa làm việc ngay với Tôma. Chúa bảo : “ Tôma, hãy đặt ngón tay vào lỗ đinh trên tay Thầy. Hãy thọc bàn tay vào vết đâm cạnh  sườn Thầy. Hãy tin, đừng cứng lòng !”. Tôma lật đật thưa với Chúa : “ Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con”.   Chúa trách :
Vì con đã thấy nên con mới tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà vẫn tin”.
Ông bà anh chị em thân mến,
Không tin vào những lời nói suông, nhưng đòi kiểm chứng và chỉ chấp nhận khi mắt thấy tai nghe, Tôma quả thật xứng đáng là đại diện cho phần lớn con người sống trong thời đại khoa học ngày nay.
Người thời nay không dễ tin.. Bởi vì con người ngày nay lường gạt nhau nhiều quá ! Ở đâu người ta cũng gặp đồ dỏm, hàng giả, người dối trá mánh mung. Người ta gặp quá nhiều lý thuyết hay đẹp, nhưng chỉ ở ngôn từ, còn thực tế thì không hay, chẳng đẹp. Người ta bị lừa nhiều quá.
Người ta nghi ngờ cả người có đạo ! Nghe những điều đạo dạy, rồi nhìn cách sống của nhiều người có đạo, nhiều người ngọai đạo phải lắc đầu, ngán ngẩm !
Người ta kể chuyện Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, người đã có công giái phóng Nước Ấn khỏi ách đô hộ của Anh Quốc, ông được tòan dân kính mến, biết ơn, tôn làm Thánh. Thánh Gandhi. Khi còn là một sinh viên, ông đã nghiền gẫm và có thiện cảm với Kinh Thánh của Chúa Giêsu, nhiều lần ông đến nhà thờ để nghe giảng, để tìm hiểu về đạo Chúa. Một lần, ông bước lầm vào một nhà thờ Công giáo dành cho người da trắng, người Châu Âu. Ông là người Chà, da nâu sạm, nên người phụ trách mời ông ra. Trở về, ông tiếc và nói : “Nếu người Công giáo sống đúng lời Chúa dạy, thì không cần giảng đạo, mọi người sẽ theo Chúa hết”.
Đạo Chúa dạy : “ Hãy yêu thương mọi người như chính bản thân mình”. “ Người ta cứ dấu này mà nhận ra chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau”…
Đạo đẹp như thế, nhưng những người có đạo lại chỉ làm cho người chung quanh thấy tòan là ganh ghét, thù hận, đố kỵ, dối trá, điêu ngoa, chia rẽ, hành tỏi, dèm pha, cờ bạc, rượu chè, rối rắm…
Phải chua xót để nói rằng : Nếu so sánh Cộng đồng Công Giáo ở Cần Xây với cộng đồng lương dân, tôn giáo bạn trong khu vực, chưa chắc người Công giáo đã tốt hơn người lương dân !
Có nhiều người không bỏ sót một giờ chầu, một thánh lễ, một buổi đọc kinh Lòng thương xót nào… nhưng ra khỏi nhà thờ là nói hành nói xấu, là phê bình người này, chỉ trích người khác, là chia rẽ, không hề có chút lòng thương xót nào đối với người khác ! Người ngòai đạo chắc chắn sẽ liệt những lọai người đó vào lọai : Hàng dỏm !
Không gì bực bằng mua lầm hàng dỏm, cũng không gì ghê tởm bằng gặp phải người giả dối !
Ngược lại, khi nhìn thấy những việc bác ái yêu thưong của Mẹ Têrêsa Calcuta, của Cha Pierre hay của bất kỳ ai, họ tin ngay : Đó là những người thật, những chứng nhân đích thật của Tin Mừng !
Tiếc rằng, những chứng tích như thế còn quá ít, như những vì sao lẻ loi trên bầu trời đêm bao la !
Hôm nay, nghe Tin mừng Chúa quở trách Tôma, chúng ta hãy nhìn lại đời sống của mình và hãy suy nghĩ một cách nghiêm túc rằng :
Những người tôi gặp hằng ngày ngoài chợ, ở quán cà phê, hay trong cùng một nhà máy, sống bên cạnh tôi, như những người hàng xóm bên nhà tôi… họ cũng đang là những Tôma. Họ đang đòi chúng tôi làm chứng cho đạo Tình yêu.
- Ước gì mỗi người chúng ta trở thành một chứng tá của TY bằng đời sống, thì không cần giảng, người khác cũng theo.
- Ước gì cả họ đạo Cần Xây này là môt vùng trời rực sáng. Soi dẫn bước chân tìm về của bao người thành tâm, nhưng còn đang ở ngòai Giáo Hội. Amen.

Giáo xứ Cần Xây,
Chúa nhật thứ II Phục Sinh. A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét