label

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

HỘI ĐỒNG GIÁO XỨ VÀ BAN TRỊ SỰ CÁC KHU MỪNG KÍNH HAI THÁNH BỔN MẠNG


HỘI ĐỒNG GIÁO XỨ VÀ BAN TRỊ SỰ CÁC KHU
MỪNG KÍNH HAI THÁNH BỔN MẠNG

Để chuẩn bị mừng kính bổn mạng của HĐMV và Ban Trị Sự các khu là hai thánh Phêrô Đoàn Công Quí và Emanuel Lê Văn Phụng. Ngay từ tối ngày 30-07-2011 cha sở đã tổ chức tĩnh tâm và chầu thánh thể, chia sẻ lời Chúa, xét mình, xưng tội. Có các cha nhà hưu dưỡng ra giải tội và huấn đức thật sốt sáng. Số người tham dự rất đông gồm Hội đồng mục vụ, Ban trị sự các khu, Ban trị sự các hội đoàn trừ Hội Thiếu Nhi Thánh Thể. Trong bài suy niệm cha sở đề cập đến sự cộng tác có tránh nhiệm với công việc được giao. Khi hướng dẫn xét mình cha sở cũng liên tưởng về bổn phận của từng người, từng công việc khi được Chúa giao mình có làm tròn không? Khi khu xóm mình bê bối mình có quan tâm không? Trong bài huấn đức cha cố Triết cũng nhắc nhở mỗi người phải làm gương cho con cái, gia đình và khu xóm, giáo xứ, Đồng thời phải là đầu tầu quảng bá Chúa cho mọi người. Kết thúc giờ tĩnh tâm ai nấy rất hồ hởi và tràn đầy hồng ân của Chúa.
            Cũng để chuẩn bị cho việc ra mắt của HĐMV, đồng thời làm tăng thêm uy tín của HĐMV, năm thành viên trong HĐMV ở lại tập nghi thức cho thánh lễ sáng chủ nhật.
            Thật cảm động, trong thánh lễ sáng nay trong phần dẫn lễ cha sở nói về tiểu sử hai thánh mà HĐMV đã chọ làm bổn mạng rất chi tiết. Sau đó là phần giới thiệu về quá trình hình thành Hội đồng mục vụ. Cha sở xướng tên từng vị và từng vị tiến ra cung thánh, kèm theo những tràng pháo tay của giáo dân vang lên. Khi năm vị đã ra đủ, cha sở đại diện Giám Mục trao vi bằng bổ nhiệm được lộng kính trang trọng. Sau phần trao vi bằng các vi quay xuống giáo dân, từng tràng pháo tay vang lên rất to và rất dài, đồng thời các em thiếu nhi đại diện giáo dân đã lên tặng lẵng hoa chúc mừng. Rất cám ơn cha sở và mọi người, chúng tôi sẽ cố gắng đem hết khả năng của mình để phục vụ mọi người và giáo xứ.
            Sau đây là bài dẫn lễ của cha sở Mai Đức Vượng:

DẪN LỄ  KÍNH THÁNH QUÝ – PHỤNG
            Anh chị em thân mến,
Hôm nay Chúa nhật 18 Thường niên, Đức GM Giáo Phận cho phép mừng lễ kính hai Th. Pr. QUÝ và Em. PHỤNG là hai thánh Tử Đạo của Giáo phận LX.
Thánh Pr. Đòan Công Quý sinh năm 1826 tại Họ Búng, Bình Dương. Chịu chức LM năm 1858. Là Cha sở Họ Cù lao Gieng ( lúc đó gọi là Họ Đầu Nước). Nhận nhiệm sở được 10 ngày, Cha bị bắt cùng với ông Câu Emmanuel Lê văn Phụng và 32 giáo dân khác vào ngày 7/01/1859. Các Ngài bị áp giải lên Châu Đốc. Đến Châu Đốc, Cha được dẫn đến Quan tổng đốc. Quan khuyên Cha tuyên bố bỏ đạo sẽ tha cho Cha. Nhưng Cha Quý vẫn một mực nhận mình là linh mục, không bao giờ bỏ đạo. Tròn bảy tháng trong lao tù, cuối cùng ngày 30/07/1859, án tử hình Cha được gởi từ kinh đô về tới Châu Đốc, cùng với bản án của ông Câu Phụng. Án tử hình được thi hành ngay sáng hôm sau, ngày 31/07/1859. Cha Quý từ giã cõi đời ở tuổi 33 sau 1 năm làm linh mục. Thi hài của Cha được đưa về an táng tại nền nhà thờ Năng Gù. 100 năm sau đó, được cải táng về chủng viện Cù lao Gieng.
Thánh Emmanuel Lê văn Phụng sinh năm 1796 tại Cù lao Gieng, là một giáo dân gương mẫu, là cha một gia đình có 9 người con ruột và 2 người con nuôi. Tất cả đều đạo đức tốt lành. Với tinh thần tông đồ cao độ, ông hăng say phụng sự Chúa và phục vụ bà con giáo dân trong họ với trách nhiệm là một ông Câu. Ông dâng của cải đất đai để cất nhà thờ, chủng viện và nhà cho các nữ tu. Nhà ông là nơi che dấu các linh mục trong thời kỳ cấm đạo gay gắt. Ông Câu Phụng có tài ngọai giao mềm mỏng dễ mến, nên có quan hệ rất tốt với chính quyền địa phương, đặc biệt là quan Huyện, nhờ đó mà Họ đạo Cù lao Gieng được an bình trong suốt thời gian cấm đạo. Nhưng vì có người tố cáo ông chứa linh mục trong nhà, nên đã bị bắt cùng với Cha Quý. Suốt 7 tháng trong lao tù, quan tổng đốc ra sức dụ dỗ Cha Quý và Ông Câu Phụng bỏ đạo để được thăng quan tiến chức nhưng các ngài vẫn một lòng trung thành với Chúa và Giáo hội. Thấy không thể thuyết phục được, quan Tổng trấn gởi sớ về triều đình xin án lệnh. Vua Tự Đức châu phê tử hình và gởi về Châu Đốc. Ngay ngày hôm sau 31 / 07 / 1859 tại Bến Chà Và, Cha Pr. Quý và Ông Câu Em. Phụng đã hiên ngang hiến dâng mạng sống cho Chúa để làm chứng cho Đức Kitô.
Đức Piô X đã tôn phong hai đấng lên bậc Chân Phước ngày 02/05/1909 và 79 năm sau, ngày 19/06/1988 Đức GH Gioan Phaolô II đã suy tôn hai đấng lên bậc hiển thánh.
Hai Đấng là những anh hùng, đã đổ máu mình để tưới cho hạt giống tin mừng phát triển trên Quê Hương An Giang . Giáo phận chọn các ngài là Bổn mạng cho Các Ban Hành Giáo của Giáo phận.

Ngày thứ Bảy, hôm qua, các Ban Hành Giáo trong Giáo phận, tổng cộng gần 1000 vị, trong đó có Ban HG của Giáo xứ Cần Xây, đã tham dự Thánh Lễ Tuyên hứa và nhận Vi Bằng Bổ Nhiệm rất long trọng tại nhà thờ Chánh Tòa vào lúc 9g30 .
Xin cho phép tôi nói đôi điều về Ban Thường Vụ của HĐMV giáo xứ Cần Xây. Ban TV/HĐMV Gx Cần Xây, được anh em đề nghị và cha sở cũ là Cha Pr. Khoa tín nhiệm ít lâu trước ngày Ngài nhận xứ khác và đã làm việc được vài năm. Năm nay Giáo Phận chọn là năm bắt đầu họat động chính thức, đồng lọat BHG của tất cả các GX trong Giáo phận với nhiệm kỳ 4 năm: 2011 đến 2015. Nơi nào chưa có BHG thì bầu mới, nơi nào BHG đang làm việc có thể bầu lại hoặc lưu nhiệm.
Tôi thấy BHG GX.CX một phần cũng mới làm việc chưa được bao lâu, đồng thời cũng còn nhiều công trình còn dở dang, tôi muốn các vị hy sinh thêm một khóa nữa. Tất cả 5 vị đều xin nhường chỗ cho người khác phục vụ. Sau một thời gian lấy ý kiến của anh chị em qua thùng thư để cuối nhà thờ. Tôi thấy ý kiến đa số anh chị em muốn các vị cố gắng tiếp tục hy sinh vì Giáo xứ. Dựa trên ý kiến của anh chị em, tôi đã động viên, cổ vũ. 4 trong 5 vị đồng ý . Trừ Anh Dũng, xin nghỉ. Chúng tôi đã cân nhắc và mời 1 vị khác thay thế. Tôi đã trình lên Đức Cha và Đức Cha đã phê chuẩn danh sách.
Xin long trọng giới thiệu với anh em, 5 vị trong BTV. HĐMV của Gx. Cần Xây gồm các vị: (từng vị một bước ra trước cung thánh quay xuống)
1.      Ông Phaolô Trần văn Bính với chức danh Chủ tịch HĐMV.
2.        Ông Phêrô Trần văn Tuấn với chức danh P. CT nội vụ.
3.      Thầy Phêrô Nguyễn Thiên Sinh với chức danh P.CT ngọai vụ.
4.      Anh Phaolô Nguyễn văn Sang với chức danh Thủ Quỹ kiêm Phụng Vụ.
5.      Thầy GK. Nguyễn văn Định với chức danh Thư Ký.
Xin anh chị em tràng pháo tay chúc mừng BTV mới của Giáo xứ.
Các vị sẽ phụ trách nhiệm kỳ mới 4 năm kể từ hôm nay đến lễ bổn mạng 31/07/2015.
            Xin Các vị nhận lẵng hoa của lòng tin yêu Bà con giáo dân kính tặng.
Hôm nay cũng là Lễ Bổn Mạng của Ban Hành Giáonhững người phục vụ Giáo xứ trong mọi đòan thể, mọi tổ chức của Giáo xứ.
Chúng ta cầu xin hai thánh Bổn Mạng Pr. Quý và Em. Phụng ban nhiều ơn cho Ban Thường Vụ và Tất cả những ai đang phục vụ giáo xứ trong mọi công tác, để họ luôn trung thành với Giáo Hội, vâng phục Bề trên của mình, biết hy sinh thời giờ, sức khỏe, vượt qua mọi trở ngại, hết lòng vì phần rỗi của chúng ta và sự phát triển của Giáo xứ.
Xin cảm ơn Các vị.
Bây giờ chúng ta xin Chúa nhờ nước mà chúng ta nhận trên mình, thanh tẩy chúng ta bớt bất xứng để cử hành thánh lễ.
Tiếp sau đây là một số hình ảnh giờ tĩnh tâm và thánh lễ trao vi bằng và chúc mừng.








 Thien sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét