label

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Linh mục đoàn Giáo phận Long Xuyên tĩnh tâm, thứ ba 13.11.2012
 
          Một ngày mới bắt đầu sốt sắng với giờ suy gẫm, do cha Gioan Bosco Nguyễn Văn Đình, OFM hướng dẫn. Thế giới hôm nay không thể có hạnh phúc nếu thiếu yếu tố tâm linh. Và đức tin của ta, không chỉ là vấn đề của cái đầu hay của con tim, mà còn là của đôi bàn tay, nghĩa là phải biết thực hiện. Do đó ĐGH trong tự sắc Cánh cửa đức tin đã nói: “Khám phá lại đức tin của mình, để làm cho đời hạnh phúc, tốt đẹp hơn”. Vì vậy đức tin của ta không được ngủ yên, nhưng phải phấn đấu và chiến đấu.
          Trong thánh lễ tiếp theo, cha giảng Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh dựa vào Tin mừng Luca để chia sẻ về sự vâng phục. Hãy theo gương Chúa Giê-su để vâng phục: vâng phục như một đầy tớ, phục vụ quên mình, phục vụ trong yêu thương, phục vụ trong tinh thần khiêm tốn, để luôn nói rằng: “tôi chỉ là đầy tớ vô ích, làm việc bổn phận mà thôi”.
          8g00, cha giảng thuyết Micae Lê Xuân Tân triển khai đề tài số 2: Môsê, Pharaô và chúng ta, để từ hai nhân vật này, ta rút ra bài học: đừng cứng lòng như Pharaô mà hãy có trái tim bằng thịt để sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và hoán cải, đồng thời bắt chước Môsê biết khiêm tốn nhìn nhận vào sự thật, vào cái tôi có khuyết điểm, tội lỗi, để biết hành động không bạo lực mà là hành động bằng lời nói.
          9g45, Đức Cha Giuse trình bày ratio của HĐGMVN vừa được ban hành: đây là ratio formationis, về việc đào tạo LM: 1.- trong công cuộc đào tạo, chính Chúa Thánh Thần là nhà đào tạo, và đó là một hành trình xuyên suốt trong ba giai đoạn đào tạo: chuẩn bị, trong Đại chủng viện, và là linh mục. Linh mục phải có ý ngay lành, phải có khả năng thích hợp với đời sống ơn gọi trong các lãnh vực: nhân bản, tu đức, tri thức và mục vụ. 2.- Môi trường đào tạo bắt đầu từ trong gia đình, trong chủng viện, và nơi giáo xứ, giáo phận. Nơi giáo phận Long Xuyên, ưu tiên hàng đầu của GM, kể từ Đức Cha cố Micae, là đào tạo LM, qua việc thành lập chủng viện Á thánh Phụng, chủng viện Têrêxa, do đó hiện nay Lm ở Gp Long Xuyên đông hàng thứ ba ở Việt Nam, sau gp Sài Gòn và gp Xuân Lộc, có những Lm xuất thân từ Long Xuyên là Tổng Giám Mục, Giám Mục. Bên cạnh đó, hàng ngũ cựu chủng sinh Long Xuyên cũng luôn nhớ về giáo phận mẹ, giúp đỡ về cả tinh thần lẫn vật chất, trong nước cũng như ngoài nước. Hiện nay tu sinh của gp Long Xuyên cũng khá đông, nên tiền chủng viện Têrêxa sẽ dời về điểm mượn nơi giáo xứ An Châu. Sau đó Đức Cha Giuse công bố danh sách quí cha sẽ chuyển đổi đợt này, từ nơi Tòa Giám Mục cũng như nơi các giáo xứ, khá đông: 34 vị trí chuyển đổi.
          Sau giờ Kinh Chiều, cha giảng thuyết Micae Lê Xuân Tân tiếp tục triển khai đề tài số 3: Môsê và dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ, để biết luôn lựa chọn theo Ý Chúa chứ không theo ý mình, biết sẵn sàng chấp nhận dấn thân “không yên ổn” khi theo Chúa Giê-su, xin ơn phó thác và đứng vững trước những thử thách, nhất là thử thách về đức tin, như Chúa Giê-su xưa trong vườn cây dầu và trên thánh giá.
          4g00 chiều, là sinh hoạt tổ chức giáo phận: về công việc của các ủy ban và ban của giáo phận trong năm qua, đồng thời lượng giá và đề nghị, để làm việc tốt hơn và hiệu quà hơn trong năm tới, trong tinh thần “phê và tự phê”.
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét