label

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

THƯ MỤC VỤ Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 5 năm 2013

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 5 năm 2013
 
NOI GƯƠNG MẸ MARIA,
GIÁO PHẬN THỰC HIỆN CUỘC LỮ HÀNH ĐỨC TIN
THEO SỰ HƯỚNG DẪN CỦA CHÚA THÁNH THẦN
 
          Anh chị em thân mến,
          Trong bầu khí hân hoan mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống của năm Đức Tin (19.5) và của Tháng Hoa tôn kính Mẹ Maria, tôi thân ái gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng Năm có chủ đề “Theo gương Mẹ Maria, giáo phận thực hiện cuộc Lữ Hành Đức Tin dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần”.
 
          1. Trên nền tảng Lời Chúa, Thánh Công đồng Vaticanô II và sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đã tuyên xưng niềm tin vào vai trò của Chúa Thánh Thần trong cuộc lữ hành Đức Tin của các Kitô hữu. Trong cuộc lữ hành này, Chúa Thánh Thần là nguyên lý tái sinh (GH 7) để biến đổi con người thành một thụ tạo mới (MV 37, GLHTCG số 737) sống đời sống mới (TG 15). Nhờ được biến đổi, họ được Chúa Thánh Thần chứng thực là Con Thiên Chúa (GH 4), là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Như vậy, họ có thể tuyên xưng niềm tin: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó…”(Lc 4, 18).
          Cụ thể, Chúa Thánh Thần bằng nhiều ân huệ khác biệt, đã là nguyên lý của sự hiệp nhất trong Giáo Hội, đồng thời Ngài hoạt động tích cực trong mọi thành phần Dân Chúa (GH 22). Thực vậy, nhờ Chúa Thánh Thần, các giám mục trở thành thầy dạy đức tin, thành thượng tế của giao ước mới, và thành người lãnh đạo phục vụ cộng đoàn (GM 2). Hiệp thông với các giám mục, các linh mục được Chúa Thánh Thần thánh hiến để tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô trên trần gian (LM 15, 18). Là nguồn gốc của đời sống thánh hiến, Chúa Thánh Thần giúp các tu sĩ sống và trung thành với những lời khuyên phúc âm trong đức ái toàn vẹn (DT 2; GH 39). Còn đối với giáo dân, họ được Chúa Thánh Thần thánh hóa để trở thành muối, thành men giữa lòng thế giới (TĐGD 1).
          Chúng ta có Mẹ Maria là một mô hình tuyệt vời về tác động của Chúa Thánh Thần. Thực vậy, Mẹ Maria được Chúa Thánh Thần bao phủ (GH 63), để trở thành đền thờ của Ngài (GH 53; GLHTCG số 721), trở thành Eva mới (GLHTCG số 726), với sứ vụ là thụ thai Ngôi Hai Thiên Chúa (GH 52; GLHTCG 722). Hiện diện trong phòng tiệc ly, Mẹ Maria hiệp thông với Giáo Hội chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 1, 14), và cùng với Giáo Hội thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng.
          Theo ý nghĩa này, Công Đồng Vaticanô II tuyên xưng: “Chúa Thánh Thần ngự trong Giáo Hội và trong tâm hồn các tín hữu như ngự giữa đền thờ” (GH 4; x. 1 Cor 3, 16; 6, 19).
 
          2. Đường Hướng Tu Đức: Để Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
          Theo gương Mẹ Maria, giáo phận Long Xuyên thực hiện cuộc lữ hành Đức Tin với đường hướng tu đức để Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Hình ảnh đẹp mà giáo phận muốn họa lại trong đời sống và sinh hoạt tu đức của mình là sự ngoan ngoãn của các Kitô hữu thời sơ khai (Cv 2,42-47). Theo hình ảnh này, mọi thành phần dân Chúa của giáo phận, giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và giáo dân, chúng ta trở nên ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
          Thứ nhất, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần dẫn ta đến sự thật trọn vẹn (x. Ga 14,26). Ngoan ngoãn với ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta hiệp thông với Hội Thánh cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, đọc ý nghĩa của những dấu chỉ thời đại. Ở đây, chúng ta đón nhận ơn rất quí trọng của Chúa Thánh Thần là Ơn Hoán Cải nhờ biết đón nhận sự thật từ Chúa Thánh Thần. Như vậy, Sám Hối và Hòa Giải chính là thái độ ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần hướng dẫn ta đến sự thật.
          Thứ hai, cùng với Sám Hối và Hòa Giải, chúng ta cũng hãy để Chúa Thánh Thần biến đổi ta trở nên giống Chúa Kitô, có khả năng tự hiến tế và trở nên quà tặng. Trở nên quà tặng chính là mầu nhiệm Chúa Kitô, Ngài là món quà của Thiên Chúa trao tặng cho con người, và cũng là của lễ con người dâng lên Thiên Chúa. Cuộc lữ hành này là tác động của Chúa Thánh Thần bắt đầu bằng bí tích Thánh Tẩy, rồi bí tích Thêm Sức, và tột đỉnh là bí tích Thánh Thể. Theo ý nghĩa này, đời sống thiêng liêng của Kitô hữu chính là được Chúa Thánh Thần hướng dẫn để họ có thể diễn đạt được tình yêu của Thiên Chúa đang trao tặng chính mình.
          Cuối cùng, chúng ta cũng hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn ta đi vào cuộc chiến đấu với những dục vọng của xác thịt. Đây là sự chọn lựa giữa tinh thần của Tin Mừng (Gl 5,22) và tinh thần của thế gian (Gl 5, 19-21). Đây là cuộc chiến liên lỷ kéo dài suốt cuộc đời ta, và là cuộc chiến quyết liệt không thể có thỏa hiệp. Tuy nhiên, ngoan ngoãn trở thành chiến sĩ của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ có được những hoa trái của Thánh Thần. Đó là tình yêu cứu độ của Chúa Kitô từ cây thập giá, là niềm vui nảy sinh từ những hy sinh tự nguyện, và là sự tư do của con cái Thiên Chúa nếm trước hạnh phúc Phục Sinh.
          Đức Mẹ cũng đã tự nguyện với lời “Xin Vâng” để Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
 
          3. Đường hướng mục vụ của tháng Năm – Xây dựng cộng đoàn Hiệp Thông
          Theo mô hình giáo hội sơ khai, giáo phận chúng ta thực hiện đường hướng mục vụ xây dựng cộng đoàn hiệp thông.
          Trước hết, cộng đoàn chúng ta phải được xây dựng thành cộng đoàn hiệp thông theo mô hình qui tụ của Giáo Hội sơ khai. Đó là những cuộc qui tụ để tuyên xưngcử hành niềm tin vào Chúa Kitô Vượt Qua đang hiện diện trong cộng đoàn. Một cách cụ thể, các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ phải được xây dựng thành một cộng đoàn hiệp thông với những cuộc qui tụ nhân danh Chúa Phục Sinh để học hỏi và suy niệm Lời Chúa, để cử hành phụng vụ và thực hiện các sinh hoạt đạo đức, và để chia sẻ cảm nghiệm thiêng liêng. Các cuộc qui tụ này sẽ là cơ hội để cộng đoàn đón nhận những hoa trái của Thánh Thần là “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”.
          Đây cũng còn là sự hiệp thông theo mô hình đối thoại của Công đồng Giêrusalem. Với đường hướng này, các cuộc hội họp của cộng đoàn là cơ hội để mọi người trong cộng đoàn sống niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh đang hiện diện trong anh chị em. Để sống niềm tin này, đòi hỏi cộng đoàn phải cộng tác với Chúa Thánh Thần xóa bỏ các ranh giới chia rẽ và kỳ thị trong các cuộc hội họp. Hơn thế nữa, các cuộc hội họp trong cộng đoàn phải được tổ chức thành những cơ hội để cộng đoàn đối thoại với nhau và cùng nhau lắng nghe Chúa Thánh Thần. Đây cũng phải là sự hiệp thông của tập đoàn tính trong sứ vụ phục vụ cộng đoàn với công thức “Thánh Thần và chúng tôi quyết định”.
          Cuối cùng, chúng ta cũng xây dựng một cộng đoàn hiệp thông theo mô hình thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng. Giáo Hội thi hành sứ vụ khởi từ Ngày Lễ Ngũ Tuằn với lời chứng của các tông đồ, đến đời chứng nhân của các tín hữu sống giới luật yêu thương, kể cả những cái chết chứng nhân của các vị tử đạo, và nổi bật là các cuộc hành trình truyền giáo của thánh Phaolô. Theo mô hình này, mỗi người và mọi người, với ơn sủng riêng từ Chúa Thánh Thần, đều có trách nhiệm loan truyền niềm tin Chúa Kitô Phục Sinh và gieo trồng niềm hy vọng Phục Sinh. Theo mô hình này, giáo phận cần nâng cao ý thức cho mọi thành phần Dân Chúa về sứ vụ Loan Báo Tin Mừng với chọn lựa: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm”.
          Đức Mẹ cũng đã cùng với Giáo Hội thời sơ khai xây dựng cộng đoàn Hiệp Thông để tuyên xưng niềm tin, cử hành niềm tin, sống niềm tin và loan truyền niềm tin vào Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc duy nhất của nhân loai.
          Hiệp thông với Đức Cha Cố Gioan Baotixita, tôi xin dâng anh chị em lên Đức Mẹ như những bông hoa sống động, và xin được đồng hành với anh chị em trong cuộc lữ hành đức tin dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng tôi nguyện xin phúc lành của Thiên Chúa xuống trên anh chị em.
         
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét