label

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Thường huấn Linh mục lần 2 GP Long Xuyên Thứ ba, 11/06/2013

Thường huấn Linh mục lần 2 GP Long Xuyên
Thứ ba, 11/06/2013
 
          Ngày mới bắt đầu bằng việc đọc Kinh Sáng, suy gẫm 20 phút trong thinh lặng, rồi là thánh lễ kính thánh Barnaba tông đồ. Trong lời dẫn lễ, Đức Cha Giuse cho thấy dù khác biệt với nhau trong tính tình và cách thức làm việc, nhưng thánh Phaolô và thánh Barnaba vẫn cùng chung mục tiêu loan báo tin mừng. Đó cũng là cách thế mà ngày nay linh mục cần thực hiện để hiệp thông với nhau trong khác biệt để phục vụ Chúa trong thế giới ngày nay.
          9g00, cha giảng Tômasô Vũ Quang Trung, chia sẻ về nhiệm vụ tư tế của giáo dân, là chức tư tế cộng đồng, cùng với chức linh mục thừa tác, đều tham dự vào chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô theo cách thức riêng của mình. Giáo dân không chỉ là đi “xem” lễ, mà là “tham dự” vào lễ tế cùng với linh mục. Họ dâng cuộc đời, công việc, đời sống gia đình, vui buồn cuộc sống vào lễ tế trên bàn thờ. Sau đó là thảo luận tổ với câu hỏi: “Cần đào tạo giáo dân thế nào, để họ trưởng thành mà cộng tác trong công tác mục vụ với người mục tử?”.
          Dù thời tiết nóng nực, gây mệt mỏi, dù sức khỏe không tốt do tuổi tác, nhưng các linh mục vẫn hăng say để học hỏi, đào luyện. 2g00 chiều, tiếp tục học hỏi về nhiệm vụ ngôn sứ của người giáo dân. Đó là: Người giáo dân cần làm chứng tá trong cuộc sống trần thế: - chứng tá cá nhân; - chứng tá của gia đình; - chứng tá của cộng đoàn Giáo Hội trong sứ mạng truyền giáo.
          Họ làm chứng tá, thực hiện việc nên thánh trong cách thức của mình: hướng đến sự trọn lành của đức ái. Đây là lần đầu tiên một công đồng nói rằng mọi Kitô hữu đều được đòi buộc phải nên thánh. Họ sống các lời khuyên Phúc Âm trong linh đạo của giáo dân; thích nghi với thời đại và hoàn cảnh sống của giáo dân chứ không phải của tu sĩ. Sau đó là thảo luận tổ với câu hỏi: “Đâu là nét cụ thể của chân dung người giáo dân mà người mục tử mong muốn họ có được, qua quá trình đào tạo huấn luyện?”
    
      
    
      
    
    
    
    
    
    
    
    
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét