label

Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Đức hồng y Hàn Quốc thăm Bắc Triều Tiên


Đức hồng y Hàn Quốc thăm Bắc Triều Tiên
WHĐ (23.05.2014) – Lần đầu tiên trong lịch sử, một vị Hồng y của Giáo hội Công giáo đã đến thăm Bắc Triều Tiên. Hôm thứ Tư 21-05, Đức hồng y Andrew Yeom Soo-jung, Tổng giám mục Seoul kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Bình Nhưỡng (Bắc Triều Tiên), đã đến khu công nghiệp hợp tác Bắc-Nam tại Kaesong, Bắc Triều Tiên để tham quan gặp gỡ những người Hàn Quốc đang làm việc tại đây.
Khu công nghiệp chung, nằm ​​ở ngay phía bắc vùng biên giới trang bị vũ khí hạng nặng, là dự án tái lập lại mối quan hệ liên Triều cuối cùng còn lại giữa hai miền Triều Tiên đang đối đầu nhau. Khu công nghiệp này –hoạt động từ mười năm nay– kết hợp sáng kiến, vốn và công nghệ của Hàn Quốc với lao động giá rẻ của Bắc Triều Tiên. Hoạt động tại khu công nghiệp đã bị đình chỉ trong nhiều tháng hồi năm ngoái khi mối căng thẳng gia tăng Bắc Triều Tiên nhiều lần đe doạ sử dụng vũ khí hạt nhân.
Trở về sau chuyến viếng thăm một ngày tại Bắc Triều Tiên, Đức hồng y Yeom nói với các phóng viên rằng khi nhìn thấy các công nhân Nam Bắc Triều Tiên làm việc hài hòa với nhau ngài hy vọng hai nước có thể vượt qua được nỗi đau buồn.
Giới chức Công giáo Hàn Quốc đã phủ nhận đồn đoán của giới truyền thông cho rằng chuyến đi của Đức hồng y Yeom có thể nhằm mục đích chuẩn bị cho một chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng Phanxicô đến Bắc Triều Tiên khi ngài tông du Hàn Quốc vào tháng Tám sắp tới. Cha Hur Young-yup, người cùng đi Kaesong với Đức hồng y cho biết, Đức hồng y Yeom đã không gặp một quan chức Bắc Triều Tiên nào tại đây.
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét