label

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

NHỚ VỀ NGÔI NHA CHỦNG VIỆN LONG XUYEN

NHỚ VỀ NGÔI NHCHNG VIN LONG XUYEN

Ngôi nhà chủng viện Teresa Long Xuyên, sau hơn 40 năm ( 1976 -15.08. 2018) được trưng dụng dùng cho việc khác, nay được trao trả lại cho Giáo phận Long Xuyên.


Tin này đem đến cho toàn dân Chúa của Giáo phận sự vui mừng hân hoan, tâm tình nhẹ nhõm. Và đồng thời cũng thổi lên làn gío lòng gợi nhớ đến những kỷ niệm thời xa xưa, nơi nhiều anh em đã một thời là chủng sinh tu học nơi đây trong khoảng thời gian từ 1964-1976.

Ngôi nhà ba tầng lầu được xây dựng năm 1964 dưới thời Đức cố Giám mục Michael Nguyễn khắc Ngữ, vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận Long Xuyên.

Mỗi khi sang huấn đức hằng tuần cho các chủng sinh, Đức Cha Michael khi đó luôn nói: Khi sang Vatican họp Công Đồng Vaticano II. đức cha đều đến Lisieux bên Pháp khấn xin Thánh nữ Teresa Hài Đồng Giesu giúp cho việc mở mang Giáo Phận, nhất là việc xây dựng cơ sở nhà cửa dùng vào việc huấn luyện chủng sinh trở thành linh mục cho Giáo phận. Và nhờ lời cầu bầu của Thánh nữ Teresa, Đức cha đã nhận được sự giúp đỡ dồi dào về tinh thần cũng như vật chất của những người đạo đức có tấm lòng quảng đại.

Vì thế, Giáo phận đã có thể xây dựng được hai ngôi nhà chủng viện một ở Châu Đốc với tên Á Thánh Phụng, và ngôi nhà mới thứ hai này mang tên Chủng viện Teresa Long Xuyên ở ngay cạnh tòa Giám mục Long Xuyên.

Để nhớ ơn cùng là cung cách tạo nên bầu khí thánh thiêng đạo đức giáo dục và văn hóa, Đức Cha Michael đã cho xây dựng tượng đài Thánh nữ  Teresa to cao lớn mầu trắng đặt dựng nơi sân chủng viện sát gần hàng tường rào có hồ nước chung quanh.

Không dừng lại nơi đây, Đức Cha Michael của chúng ta còn khấn xin kêu nài Thánh nữ Teresa giúp đỡ thêm nữa: Xin xây dựng ngôi nhà mới làm Đại chủng viện Toma.
Và lời cầu xin khấn nài của ngài đã được nghe nhận. Thế là ước vọng lòng sốt mến với việc nhà Chúa, việc tông đồ của vị Giám mục nhiệt thành, hay có thể nói được „giấc mơ thánh đức“ của Đức Cha Michael Nguyễn khắc Ngữ, có cơ hội thuận tiện trở thành hiện thực.
Đức Cha bắt tay ngay vào việc xây dựng ngôi nhà mới thành chủng viện Teresa mới ở Tác Ráng , Rạch Giá năm 1970. Và đồng thời biến đổi ngôi nhà chủng viện Tersa ở Long Xuyên trở thành Đại chủng viện Thánh Toma Long Xuyên cho hai Giáo Phận Cần Thơ và Long Xuyên từ 1972.

Ngôi nhà chủng việc Teresa, rồi trở thành đại chủng viện Toma Long Xuyên là một tòa nhà ba tầng với những dẫy hàng cửa sổ nơi mỗi tầng và mỗi gian phòng, có khung cũng như cánh cửa làm bằng gỗ sơn mầu xanh, ở hai phía mặt trước nhà trước và mặt sau nhà, tường sơn mầu trắng ngà tỏa ra một bầu khí hiền dịu vào ban ngày, và vào ban đêm ánh đèn trong nhà chiếu sáng trông thơ mộng huyền ảo.

Chưa hết khoảng giữa hai gian trên đầu mỗi cửa sổ có gắn thiết kế một hình vuông nổi - vào khoảng mỗi bên cạnh chừng 15 cm - gắn trên tường. Thiết kế trang trí này làm nổi bật vẻ đẹp tạo nên nghệ thuật cho ngôi nhà. Ba hàng dẫy cửa sổ vừa ở hai mặt ngôi nhà ba tầng lầu không chỉ có nhiệm vụ cho không khí thông thương, cho ánh sáng chiếu vào trong nhà, nhưng còn tạo nên vẻ đẹp nghệ thuật bề thế văn hóa cho ngôi nhà nữa. 

Không còn nhớ rõ chính xác kích thước dài rộng của ngôi nhà này. Nhưng vào thời cao điểm có tới ba trăm chủng sinh cư ngụ học nơi đây.

Ngôi nhà chủng viện Tersa - Toma Long Xuyên không chỉ vào thời điểm 1964 là một công trình xây cất to lớn nổi bật. Nhưng ngay cả bây giờ nó vẫn còn là một công trình mang dấu ấn lịch sử thời gian, mang dấu ấn giáo dục cho con người, nhất là vị trí không gian nổi bật ngay giữa lòng thành phố Long Xuyên.

Nhớ đến những kỷ niệm về ngôi nhà, đồng thời những kỷ niệm đó gắn bó với người đã bỏ hết tâm huyết sức lực tinh thần cũng như trọn đời sống cho việc xây dựng hình thành ngôi nhà chung giáo phận: Đức Cha Michael Nguyễn Khắc Ngữ.

Bây giờ trên trời Đức Cha Michael của chúng ta, ngày xưa lúc còn sinh thời trên trần gian đã xây dựng nên ngôi nhà này, cùng đã chứng kiến cảnh ngôi nhà không còn được giáo phận sử dụng trong viêc đào tạo, và đã khuất núi từ hơn 9 năm qua. Nhưng nay thấy ngôi nhà chủng viện được trở về với Giáo phận, chắc ngài vui mừng lắm và cùng với Thánh nữ Teresa dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.


Từ dẫy hàng cửa sổ ngôi nhà trên trời xin Đức Cha chúc lành cho Giáo Phận Long Xuyên, cho ngôi nhà chủng viện Long Xuyên hôm nay và ngày mai.

Nhớ đến những kỷ niệm về ngôi nhà cũ, đồng thời cũng nhớ đến những kỷ niệm với lòng biết ơn những vị ân sư thầy dậy cũ, những vị ân nhân lo việc nhà bếp ngày xưa ở chủng viện Teresa Long Xuyên.
Xin ngậm ngùi dâng lời kinh Vực Sâu cầu nguyện nhớ đến công ơn những bậc ân sư Thầy dậy đáng kính, những vị ân nhân ngày xưa đã lo việc nấu ăn nhà bếp mà nay đã ra đi về cùng Chúa trên quê hương nước trời.

Xin nói lên tâm tình cám ơn cùng mừng vui với Giáo phận Long Xuyên, và cùng dâng lời tạ ơn Chúa, tạ ơn Thánh nữ Tersa cùng với Giáo phận Long Xuyên.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Học trò cũ chủng viện Teresa Long Xuyên ngày xưa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét