label

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm giáo xứ Lào Cai, giáo phận Hưng Hóa





Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm giáo xứ Lào Cai, giáo phận Hưng Hóa

GIÁO PHẬN HƯNG HÓA (29.11.2011) – Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm giáo phận Hưng Hóa (từ 25 đến 28 tháng Mười Một 2011), ngày 27-11-2011, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh, đã tới thăm mục vụ giáo xứ Lào Cai. Cùng đi với Đức TGM, ngoài Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, cha thư ký riêng, cha thông dịch, quý cha Văn phòng Tòa Giám Mục, còn có quý cha liên giáo hạt Hà–Tuyên–Hùng và Lào Cai.

Sau một ngày thăm viếng và một đêm nghỉ ngơi tại giáo xứ Sapa, ngày 27-11 Đức TGM đi thăm giáo xứ Lào Cai. Giáo xứ Lào Cai thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, được thành lập từ năm 1912, là một giáo xứ trung tâm của vùng Tây Bắc. Mặc dù đã được tách ra làm 3 xứ nhưng số lượng giáo dân vẫn còn khá đông. Giáo dân ở đây không sống tập trung nhưng ở rải rác nhiều nơi.

Theo chương trình, đại diện giáo xứ Lào Cai đón Đức TGM và đoàn tại nhà thờ Sapa lúc 7g30. Đức TGM chào tạm biệt cha xứ, Hội đồng giáo xứ và giáo dân giáo xứ Sapa để đến Lào Cai. Đoạn đường từ Sapa về Lào Cai dài 37 km nhưng có tới 27 km là đường dốc và khó đi nên phải mất 1 tiếng đồng hồ đi bằng xe hơi.

Giáo xứ Lào Cai tập trung đón Đức TGM cách nhà xứ 10 km. Đoàn đón gồm xe máy, xe ôtô điện và xe hơi. Mọi người tay cầm cờ vàng trắng trên tay vẫy đi vẫy lại như muốn nói với Đức TGM: “Chúng con yêu mến Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI”.

Khi Đức TGM về cách nhà xứ 200m, đội kèn, đội trống và mọi thành phần dân Chúa đã tề tựu đông đủ để đón phái đoàn. Ai cũng vui vì tận mắt nhìn thấy vị đại diện của Tòa Thánh. Đức TGM ban phép lành cho mọi người với nụ cười rất tươi. Chắc ngài ngạc nhiên khi thấy tại một giáo xứ xa xôi như thế này mà có lại đông người như vậy!

Tất cả mọi người đều hướng về bàn thờ và cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, bởi ngài là người phải gánh trọng trách quá nặng nề.

Cha quản hạt Giuse Nguyễn Thái Hà, đại diện giáo hạt Lào Cai tặng hoa cho Đức TGM và có lời chào mừng. Những bông hoa vàng tươi thắm nói lên tấm lòng yêu mến và đơn sơ của người miền sơn cước.

Cha quản hạt chào mừng: “Trọng kính Đức Tổng, giáo xứ Lào Cai chúng con đón nhận Tin Mừng từ năm 1880 do các vị thừa sai Paris truyền giáo. Đến năm 1897 ngôi nhà thờ thứ nhất đã được xây cất nơi đây, nhưng vì chiến tranh nên đã bị tàn phá bình địa. Hơn nữa, từ năm 1947 đã thiếu vắng các linh mục coi sóc, đoàn chiên tan tác, giáo dân chạy đây đó sinh sống. Mãi tới năm 1999 Đức cha Gioan Maria của chúng con đây đã lên làm mục vụ, nhờ ơn Chúa thương cách lạ thường, ngài đã lo liệu xây dựng lại cho giáo xứ chúng con ngôi nhà thờ thứ hai này. Tạ ơn Chúa (Deo gratias)”.

Sau nghi thức chào mừng, Thánh lễ Chúa nhật I Mùa vọng bắt đầu. Đức TGM chủ tế, cùng đồng tế có Đức cha Gioan Maria và 16 cha. Tham dự Thánh lễ còn có quý thầy, quý dì và khá đông giáo dân đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Trong bài giảng, Đức TGM nói: “Hôm nay chúng ta bước vào Mùa Vọng: Mùa chuẩn bị sẵn sàng để đón Chúa đến. Thánh Marcô miêu tả hình ảnh người canh cửa luôn tỉnh thức để chờ đón người Chủ trở về “bất chợt”. Đây là hình ảnh mà chúng ta cần bắt chước trong suốt mùa Vọng này. Người gác cổng luôn thức tỉnh để nhận biết và chào đón Chủ khi Người trở về. Người chủ nhà là Thiên Chúa. Đức tin biến đổi chúng ta thành những con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa và sẵn sàng đón rước Người”.

Sau Thánh lễ, Đức TGM ngỏ lời cám ơn cha xứ và mọi người đã tổ chức đón tiếp ngài cách long trọng. Ngài hi vọng có dịp trở lại để dâng lễ và gặp gỡ anh chị em tại giáo xứ Lào Cai. Mọi người vui mừng vì lần đầu tiên có vị đại diện của Đức Thánh Cha đến thăm Lào Cai. Sự hiện diện của Đức TGM Girelli như một thông điệp gửi đến toàn thể mọi người về sự hiệp thông sâu xa trong Giáo Hội. Hơn nữa, sự kiện này có thể khiến cho một số người Công giáo “thầm lặng” phải suy nghĩ lại về nguồn gốc của mình.

Sau bữa tiệc trưa, Đức TGM và đoàn tạm biệt Lào Cai để đến giáo xứ Hà Thạch gặp gỡ giáo dân và dâng Thánh lễ theo chương trình đã sắp xếp.


 
Ban Truyền Thông GP Hưng Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét