label

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

KHÍCH TƯỚNG TUẦN THÁNH TÔI CÓ DỄ TỪ BỎ LỜI KHÍCH TƯỚNG KHIÊU KHÍCH HAY KHÔNG?

 

KHÍCH TƯỚNG TUẦN THÁNH

TÔI CÓ DỄ TỪ BỎ LỜI KHÍCH TƯỚNG KHIÊU KHÍCH HAY KHÔNG?



 “Nếu ông là con Thiên Chúa hãy xuống khỏi thập giá này đi”. Khích tướng trở thành ưu việt nếu nhờ câu nói đó mà người kia thay đổi cuộc đời từ xấu nên tốt, nhưng nếu khích tướng là một sự khiêu khích thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Xã hội ngày nay đang tràn lan những câu khích tướng trong vế thư hai và hậu quả đã đem lại bao nhiêu thảm họa, giết nhau, khoe trương, tự hào rỗng tuếch. Cả một làng nhà này phải xây đẹp hơn, to hơn nhà kia để rồi đẩy con cái vào chỗ thiệt vong. Nhà thờ này phải to hơn nhà thờ kia cho có oai để rồi giáo dân phải nai lưng đóng góp. Trống cái xứ này phải to hơn trống cái xứ kia cho nổi. Vũ khí nước này phải  tinh vi hơn vũ khí nước kia để rồi nhân loại phải sống trong chiến tranh và sợ hãi…Người ta sống đạo vì hình thức, không vì kính Chúa yêu người mà vì sự khoe trương chẳng có nội tâm. Hãy nhìn lên Chúa khi bị ma quỉ cám dỗ “nếu ông là con Thiên Chúa hãy biến những hòn đá này thành bánh, hãy nhảy xuống từ nóc nhà thờ vì có người đỡ” (Lc 4, 4; 9) hoặc trong tuần thánh kẻ trộm dữ khích Chúa “Nếu ông là con Thiên Chúa hãy tự cứu mình và cứu chúng tôi với”. Những người lính nói chế diễu :Nếu ông là con Thiên Chúa hãy xuống khỏi thập giá này đi” (LC 23, 39; MC 15, 29) Chúa đã làm gì ? Chúa có thể làm tất cả nhưng điều đó vì Ngài là đấng quyền phép nhưng ngài đã không bị khích tướng. Chúa Giêsu đã chối dứt khoát. Người không coi quyền lực là chiến lược làm chứng cho Chúa và truyền giáo. Dùng quyền lực không là ý Chúa Cha.

          Thánh ý Chúa Cha trên đường làm chứng cho Chúa và truyền giáo là:

          - Cầu nguyện.

          -  Sám hối.

          - Chay tịnh.

          - Yêu thương đến cùng, dù phải chịu chết.

          Con người của chúng ta đang đề cao cái tôi. Cái tôi của sự khoe khoang, cái tôi đòi phải hơn người, cái tôi không được ai xúc phạm, cái tôi hành động khi bị ai khích tướng. Nhưng não trạng của “cái tôi” đó lại đối nghịch với tư tưởng của Thiên Chúa. Người không đòi hỏi bất cứ điều gì cho riêng mình, thậm chí Người không biện hộ hay biện minh cho chính mình. Người cầu nguyện với Cha và ban lòng thương xót cho kẻ trộm lành. Đặc biệt, một trong những cách diễn đạt của Người đánh dấu sự khác biệt so với sự tự cứu mình, đó là: “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ” (LC 23, 34).

          Trong tuần thánh này, mỗi người chúng ta hãy nhìn lên thánh giá và học nơi người từ bỏ cái tôi, từ bỏ những lời khích tướng và trở về với con người thực của mình. Hãy học sự tha thứ, quên mình vì mọi người. Có như vậy, hòa bình và tình yêu sẽ hiện diện chan hòa trên trái đất này. Cầu chúc mọi người tuần thánh gột rửa được cái tôi của chính mình để tiến vào sự phục sinh vinh quang với Chúa.

Thiên Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét