label

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ LỄ AN TÁNG CỦA ÔNG CỐ HỒ VĂN TRIẾU THÂN PHỤ CỦA THẦY HỒ NGUYỄN THÁI

 

VÀI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ LỄ AN TÁNG CỦA ÔNG CỐ HỒ VĂN TRIẾU

THÂN PHỤ CỦA THẦY HỒ NGUYỄN THÁI

          Sáng nay đi dự thánh lễ an táng của ông cố Hồ Văn Triếu tôi thấy có một nét đẹp và cũng trùng hợp với bài giảng của cha giảng lễ. Nét đẹp của cha giảng có vẻ siêu nhiên hơn: là cuộc sống, là hoàn thành sứ vụ, là sống lại với Chúa Phục sinh. Nét đẹp của tôi có vẻ trần thế hơn là có nhiều cha đồng tế, có nhiều tu sĩ nam nữ, có nhiều giáo dân ở các nơi đến dự nhưng tại giáo xứ thì rất khiêm tốn. Dù là nét đẹp trần đời nhưng không phải gia đình nào cũng có được và lại rất hiếm họi ở giáo xứ Cần Xây. Nét đẹp này hiện diện, vì gia đình ông cố có anh làm linh mục và có con là thầy trong dòng OFM. Hơn nữa sự giao tiếp của các thành viên trong gia đình với cộng đồng rất rộng.

          Từ khi tôi về Cần Xây cho đến nay chỉ có 4 ông bà cố và hình như tập trung vào những gia đình có truyền thống ơn gọi. Phải chăng Cần Xây quá thiếu ơn gọi, truyền thống các gia đình lại ít gieo mầm ơn gọi. Lẽ ra giáo xứ Cần Xây phải là nơi sản sinh ơn gọi, vì nơi đây có các cha nhà Hưu dưỡng, có 3 nhà dòng, lại rất gần với Tòa Giám mục. Những nơi này là điểm sáng kích thích ơn gọi, nhưng có lẽ cuộc sống mạnh nhà ai nhà ấy sống, thiếu tính cộng đồng, chẳng cần quan tâm ai đã làm lu mờ nét đẹp. Cũng từ tình trạng này, mà trong các tang lễ việc viếng thăm, đọc kinh, thánh lễ an táng cũng chỉ có một nhóm người  thường xuyên đi đọc kinh, đi lễ, đi thăm hỏi còn đại đa số giáo dân ít khi thấy tham gia.

          Hãy khơi lại nét đẹp này để cộng đồng tính ở giáo xứ Cần Xây được phát huy. Hãy gieo mầm ơn gọi để giáo xứ Cần Xây có nhiều Linh mục, Tu sĩ đóng góp cho Giáo Hội. Hãy bước ra khỏi nhà của mỗi gia đình để đến thăm hỏi những bệnh nhân, tang quyến, tham dự thánh lễ tiễn đưa của các gia đình khác.

          Hãy làm ngay để các gia đình có sự sẻ chia niềm vui, nỗi buồn với nhau ở từng khu xóm và cả trong giáo xứ. Cầu chúc cộng đồng tính được triển nở trong giáo xứ Cần Xây này.

Thiên Sinh






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét