label

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

MỤC TỬ VÀ ĐOÀN CHIÊN (hãy lo cho họ ăn đừng để họ đói)

 MỤC TỬ VÀ ĐOÀN CHIÊN (hãy lo cho họ ăn đừng để họ đói)

Sáng nay dự thánh lễ nghe bài phúc âm Chúa hóa bánh ra nhiều tôi có vài cảm nhận và suy nghĩ. Trước khi làm phép hóa bánh Chúa nói với các môn đệ “Họ đã theo ta 3 ngày rồi, họ đã đói và không thể để họ về trong khi bụng đói, họ sẽ xỉu dọc đường. Các con hãy đi kiếm gì cho họ ăn”. Rồi tâm trạng các môn đệ lo lắng “nơi đây hoang vắng làm sao kiếm được đồ ăn? còn thứ gì mang hết ra đây”. Sau khi ăn no nê còn thu lại được 7 thúng đầy. Cả 2 lần hóa bánh ra nhiều Chúa đều mang tâm trạng như vậy. Ngài cũng muốn dạy cho các môn đệ những bài học cần quan tâm đến đàn chiên của mình.

1-   Yêu thương – lo lắng

Họ theo mình đã 3 ngày, họ đói: nói lên tình thương dạt dào và thấu hiểu lòng người của Chúa, không chỉ nuôi họ về tinh thần mà còn lo cả cái bụng cho họ.

2-   Ban hành một mệnh lệnh về trách nhiệm

Các con hãy đi mua gì cho họ ăn: thông báo cho các môn đệ phải lo lắng cho họ và có tránh nhiệm khi họ đến với mình.

3-   Dạy cho các môn đệ của Ngài có niềm tin và phó thác

     Dù biết nơi đây hoang vắng sẽ không có thứ gì bán nhưng Chúa vẫn nói với các môn đệ mua gì cho họ ăn. Thấy các môn đệ lo lắng Chúa nói còn thứ gì đưa hết ra đây. Chỉ còn vài cái bánh nhưng mọi người đã ăn no nê còn thu lại được 7 thúng. Cứ làm đi rồi Chúa sẽ ra tay.

    Đã hơn 2000 năm Chúa đến và dạy dỗ, nhưng tư tưởng và hành động của Ngài vẫn sống động, phù hợp với thời đại, đặc biệt là mẫu gương cho những người mục tử. Thực vậy: “có thực mới vực được đạo” và  đâu đó có những mục tử quên đi vế thứ hai, chỉ làm nhiệm vụ ở vế thứ nhất hoặc nói tôi không có khả năng, trách nhiệm không phải của tôi. Tôi chẳng tìm đâu ra của cải để lo cho họ, đó cũng là bối rối của các môn đệ. Hãy làm đi Chúa sẽ can thiệp

          Liên tưởng thực tế giáo xứ Cần Xây: là một giáo xứ rất nghèo, người giầu gọi là có của ăn của để chút đỉnh thôi chứ không phải giầu kếch xù chỉ đếm chưa hết một bàn tay, nhưng tháng nào giáo xứ và cha sở cũng phải hỗ trợ cho hơn 30 gia đình có cuộc sống ổn định. Công lớn phải kể đến Cha sở Trần Văn Khoa, rồi đến sự đóng góp của giáo xứ qua thùng hỗ trợ người nghèo. Kể từ khi cha về giáo xứ đến nay tháng nào cũng đều đều như vậy. Ngoài ra các ngày lễ tết thì có thêm những phần quà khác giúp các gia đình nghèo có niềm vui và nhiều giáo xứ cũng đang làm như vậy. Nếu cứ nghĩ đơn thuần chỉ lo vế một thì 30 gia đình này sẽ ra sao?

          Một Người năng động khác là cha phó Nguyễn Trung Khiết dù tuổi đời linh mục còn rất trẻ chỉ mới ba năm, nhưng cha có thể huy động được cả vài ngàn phần quà trong đợt lũ lụt miền Trung. Có dịp đi với Ngài tôi mới thấy rất nhiều người sẵn sàng hỗ trợ cha khi cha cần. Bởi vì cha dám dấn thân và những việc cha làm họ đã thấy hiệu quả như việc giúp đỡ bệnh nhân nhiễm HIV, giúp đỡ người nghèo, cứu trợ lũ lụt…

          Những nơi nghèo, những người trẻ đang là mục tử tốt lành của Chúa cả vế một và vế hai và lời Chúa vẫn còn vang vọng mãi, thôi thúc hãy làm đi Chúa sẽ can thiệp. Hãy lo cho họ ăn đừng để họ đói cả về tinh thần lẫn vật chất. Chúc các mục tử cảm nghiệm và thực hành lời Chúa hôm nay.

Thiên Sinh

                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét