label

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

NGÀY THỨ 3 TRONG TUẦN TĨNH TÂM NĂM (CÁC ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI TRUYỂN GIÁO) Giáp phận Long Xuyên

NGÀY THỨ 3 TRONG TUẦN TĨNH TÂM NĂM 

(CÁC ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI TRUYỂN GIÁO)

 

Mở đầu ngày thứ 3 trong tuần tĩnh tâm năm, anh em linh mục đọc kinh chung và suy gẫm về ý nghĩa của Đức ái trong sứ vụ loan báo tin mừng.

 

 

Bước vào thánh lễ sáng, Đức cha giáo phận kêu mời anh em cầu nguyện đặc biệt cho chính gia đình của mình: các bậc cha mẹ còn sống hay đã qua đời. Đây là những người mà ta đã chịu ơn họ và họ đã và đang giúp ta gắn kết mật thiết hơn với sứ vụ và đời sống linh mục. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha giảng lễ đã gợi lên ý nghĩa của bài Tin mừng hôm nay khi nói rằng trong công việc rao giảng Tin mừng, có nhiều khó khăn và bất lợi nhưng anh em linh mục hãy biến những điều bất lợi thành thuận lợi, những khó khăn thành những cơ hội để truyền giáo.

 

 

 

 

Triển khai đề tài 4&5, Đức cha giảng phòng nhấn mạnh đến những phẩm chất cần thiết của một nhà truyền giáo. Dựa vào Tông huấn Niềm vui Tin mừng của ĐGH Phanxico, người đi truyền giáo có thể được nhận ra qua các đức tính tốt như sau:

 

1/ Vui vẻ: một khuôn mặt tươi cười thì thuyết phục hơn là một bài diễn văn dài!

 

2/ Nuôi dưỡng lòng biết ơn và tinh thần nhưng không: chúng ta phải biết tạ ơn vì đã cho mình được gặp gỡ Chúa Kitô, tinh thần truyền giáo của chúng ta sẽ được đổi mới!

 

3/ Khiêm tốn: Tin Mừng Chúa Kitô chỉ có thể được loan báo trong tinh thần khiêm tốn.

 

4/ Không làm cho Tin Mừng trở nên phức tạp, nhưng làm cho thành dễ dàng: không áp đặt những con đường đào tạo rắc rối nhiêu khê, cực nhọc để được hưởng những gì đã được Chúa ban cho một cách dễ dàng

 

5/ Gần gũi với mọi người: Thay vì tìm đủ cách để đào tạo, tạo ra các buổi họp dành riêng, các mô hình song song trong đó chúng ta lặp lại các khẩu hiệu của mình, thì người đi truyền giáo nên tìm nơi chốn và dành thời giờ để đi gặp người anh em.

 

6/ Ưu tiên cho người nghèo: Ưu tiên cho người nghèo phải là một lựa chọn thiết yếu của Giáo hội”. Làm thế nào để gần những người khốn cùng nhất trong thời đại dịch Covid-19 này?

 

7/ Ở với Chúa Thánh Thần: Đức Phanxicô giải thích tất cả các đức tính trên sẽ không có ý nghĩa nếu chúng ta quên điều thiết yếu là ngoài Chúa Thánh Thần, không có gì là có thể.

 

Đặc biệt, Đức cha Anphongso nhấn mạnh đến Loan báo Tin mừng và Đối thoại Liên tôn bằng cách bắc cầu đối thoại với những người không cùng tôn giáo. Nét độc đáo của Giáo phận Long Xuyên là nơi có nhiều tôn giáo hoàn cầu lẫn tôn giáo bản địa như Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài...nên đối thoại là điều cần thiết.

 

 

Cuối phần triển khai đề tài, Cha Tổng Đại diện Luy G. Huỳnh Phước Lâm đã thay mặt linh mục đoàn giáo phận cám ơn Đức cha Giảng phòng vì những hy sinh của ngài dành cho anh em linh mục Long Xuyên trong 3 ngày qua.

 

 

 

Trong ngày hôm nay, Đức giám mục giáo phận tiếp tục triển khai bài 2 về Mục vụ Tu đức với cùng chủ đề tiếp nối: Linh mục Long Xuyên nên thánh trong sứ vụ loan báo Tin mừng bằng cách Vượt Ranh. Để thi hành sứ vụ của Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu không ngừng vượt ranh: Đó là màu nhiệm Nhập Thể - Màu nhiệm Nhập Thế - Màu nhiệm Khổ Nạn – Màu nhiệm Phục Sinh.

 

7 điểm chính cho chủ đề Vượt Ranh mà Đức cha muốn nhấn mạnh:

* Tính uyển chuyển để hội nhập vào những tình thế luôn mới mẻ và không lường trước

* Tính đơn giản với một hành trang nhẹ nhàng nhất có thể

* Tính khiêm tốn: Nhận ra những giới hạn của bản thân và Đối diện với những mệt mỏi chán chường

* Tính hiền lành: Ý thức sự cần thiết của tính đồng đội, sự đồng hành, và sự cộng tác

* Niềm tin tưởng: tự tin, xác tín vào Thiên Chúa, tin tưởng vào lòng tốt của con người

* Tính Thách đố: Thách đố để kiên vững trong tin yêu và hy vọng

* Tính thức tỉnh: để sống hiện tại và thực tế

 

Dựa vào Tông huấn Niềm vui và Tin mừng của ĐGH Phanxico, Đức cha Giuse nhắn nhủ các linh mục các điểm sau:

 

Linh mục Long Xuyên đừng để mình bị cướp mất:

 

1/ Đừng để mình bị cướp mất niềm say mê sứ vụ (số 80)

 

2/ Đừng để mình bị cướp mất niềm vui thi hành sứ vụ (số 83)

 

3/ Đừng để mình bị cướp mất niềm hy vọng trong sứ vụ (số 86).

 

4/ Đừng để mình bị cướp mất đời sống chung (số 92).

 

5/ Đừng để mình bị cướp mất tin mừng (số 97)

 

6/ Đừng để mình bị cướp mất lý tưởng tình yêu huynh đệ (số 101)

 

7/ Đừng để mình bị cướp mất nhuệ khí thi hành sứ vụ  (số 109)

 

3 ngày tĩnh tâm trôi qua trong niềm vui và bình an. Anh em linh mục có nhiều thời gian để gặp gỡ Chúa và đồng hành với anh em. Xin Chúa tiếp tục ở lại với từng người và cộng đoàn chúng con trong những ngày tháng tới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét