label

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

CỦA CHO KHÔNG BẰNG CÁCH CHO CỦA LINH MỤC HƯU DƯỠNG HIÊRÔNIMÔ VŨ VĂN TÁC

 

CỦA CHO KHÔNG BẰNG CÁCH CHO CỦA LINH MỤC HƯU DƯỠNG

HIÊRÔNIMÔ VŨ VĂN TÁC 

            Thơ mời “nhân dịp kỷ niệm 20 năm bữa cơm thân tình, xin mời ông, bà…Ngày thứ ba 3/11/2020 vào lúc 10 giờ 30 tại sân nhà thờ Cần Xây …Xin mời ông bà đến dùng cơm và lãnh quà, tiền xe về. Xin cám ơn và hân hạnh đón tiếp”. Linh mục Vũ Văn Tác.



            Đây là thiệp mời những người nghèo, khó khăn, tàn tật, bán vé số, nhưng người lang thang trên địa bàn Cần Xây, Châu Thành, Bình Đức, Long Xuyên mà cha, Hội đồng vụ mục giáo xứ, Mặt trận tổ quốc phường đã biết hoặc tìm kiếm được. Từ trước đến nay hầu như những nhà từ thiện khi muốn tặng đồ cho người nghèo, họ chỉ cần báo cho địa phương, hay địa điểm để thông báo cho những người khó khăn đến nhận quà. Chẳng bao giờ họ nhận được những thơ mời trịnh trọng đến dùng cơm, nhận quà, còn có cả tiền về xe nữa. Nhiều người cầm thơ mời xúc động, run run mà lòng như mở hội nói “hồi đó đến giờ chẳng ai mời tôi, hôm nay tôi vui lắm vì được mời đến dự tiệc và được đón tiếp trịnh trọng của cha và ban tổ chức như một người khách quí”. Đúng là của cho không bằng cách cho.

     Thật thế, đã 19 năm cha làm như vậy, và đây là lần thứ 20 cho dù đã về hưu, sức khỏe không còn tốt như trước đây, tiền bạc hạn chế, nhưng tinh thần yêu thương người khó khăn không hề thay đổi. Tại sao cha chọn ngày 3/11 hàng năm mà không phải ngày khác? Khoảng 34 năm về trước, khi coi sóc giáo họ kinh E1, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Cần Thơ, cha đã xây cất ngôi thánh đường mới. Trong quá trình thi công, nhiều lần cha cầu cùng Thánh Martinô cho công trình diễn ra suông sẻ, tốt đẹp. Năm 1987, ngôi nhà thờ đã hoàn thành một cách tốt đẹp và khánh thành. Để tưởng nhớ sự che chở và phù trợ của vị thánh da đen, cha đổi tên thành giáo xứ Martinô.

Hình ảnh thánh Martinô dòng Đa Minh khắc khổ, sống hèn mọn, luôn nghĩ tới tha nhân, người bệnh hoạn, kẻ nghèo khó ngày càng đi sâu vào tâm trí cha. Gương sáng cuộc đời ấy như thôi thúc vị mục tử nối tiếp tinh thần bác ái, yêu thương. Chính vì vậy, từ lúc về làm quản xứ Kitô Vua kinh C1, cha đã bắt tay thực hiện điều ấp ủ. Ngày 3.11.2000, lễ kính thánh Martinô, bữa cơm ân tình dành cho những ai bán vé số, tàn tật, ăn xin, già cả neo đơn lần đầu được tổ chức. Từ đó đến nay, ngày này đã trở thành thông lệ tiếp đón các mảnh đời cơ khổ ở những nơi cha phục vụ như Thạnh An, Thanh Long, Mỹ Thạnh và ngày nay là tại nhà Hưu dưỡng giáo xứ Cần Xây (3/11/2000-3/112020). Không phải chỉ có bữa ăn hôm nay, mà mỗi tháng cha còn cất nhà tình nghĩa cho những gia đình không nơi nương tưa có nơi che nắng che mưa. Tính đến nay đã có trên 300 căn nhà được ngài giúp đỡ. Thật tuyệt vời tinh thần Thánh Martino đang được thực hiện nơi cha và có lẽ sự tin tưởng tuyệt đối cũng như sống theo tinh thần của vị thánh này, mà gần ngày tổ chức bữa cơm thân tình thứ 20 cha đã được cứu chữa khỏi bệnh một cách đặc biệt. Hàng ngày đi lại cha phải dùng cây gậy để chống đỡ, thậm chí ngồi xuống cha không thể tự mình đứng lên được, thế mà đầu tháng 10 cha đã bỏ gậy và đi đứng gần như bình thường. Chúc mừng cha.

Dù thiệp mời 10 giờ 30 nhưng ngay từ 9 giờ quí khách đã đến dự tiệc rất đông, họ đều rất phấn khởi vì được đón tiếp và sắp xếp chỗ ngồi trịnh trọng. Trong khi chờ các khách từ xa cha cố đã chia sẽ về tình thương dành cho họ cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ họ. Bên cạnh đó còn có  cha Vinh phó bề trên dòng Duy Khang là em kết nghĩa ở Thị Nghè, Thành phố HCM người đã đồng hành với cha qua nhiều năm cũng đã chia sẻ về Thánh Martinô và tinh thần của Ngài. Đúng 10 giờ 30 khai tiệc, ai nấy đều ăn rất ngon và nói xuất cơm này làm ngon lắm. Ngoài bữa ăn cho trên 250 quí khách, khi ra về quí khách còn nhận thêm một bao quà gồm gạo, mì gói, đường, dầu ăn, bột ngọt và tiền xe tương ứng với lộ trình xa hay gần. Trong ngày hội ngộ, cha còn mời một số thợ đến cắt tóc miễn phí cho bà con. Ai có nhu cầu thì ghé sớm hơn để được phục vụ, chỉ mới 9 giờ 30 mà ba thợ hớt tóc đã hớt gần 40 cái đầu. Cả nam và nữ ai có nhu cầu đều được cắt tỉa gọn gàng.

Tàn “tiệc”, mọi người ra về trong hân hoan vì bữa cơm nồng ấm tình người và tràn đầy tình nhân ái. Ai nấy đều cảm nhận được giá trị sống và nhận ra cuộc đời vẫn còn những vòng tay, trái tim đón tiếp mình trịnh trọng, yêu thương mình, những con người tưởng chừng bị lãng quên, bị gạt bỏ chơ vơ giữa cuộc sống mà vật chất lấn cả tình người. Hẹn gặp lại mọi người trong năm tới cũng vào ngày này.

Thiên Sinh





Thợ hớt tóc phục vụ những ai có nhu cầu







Trước khi ra về họ nhận tiền và quà
Ôm bao quà mà lòng phấn khởi
Mọi người đều vui mừng nhận những bao quà

Nhận tiền về xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét