label

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

THƯỜNG HUẤN 5 NĂM ĐẦU ĐỜI LINH MỤC:

 THƯỜNG HUẤN 5 NĂM ĐẦU ĐỜI LINH MỤC:

NGÀY TỔNG KẾT VÀ BẾ MẠC

 

Hai ngày cuối trong tuần Thường huấn dành cho các linh mục trẻ của 3 giáo phận Cần Thơ, Long Xuyên và Vĩnh Long để lại nhiều tiếng cười qua các buổi hội thảo và đúc kết các ý kiến.

 

 

Các tổ chia nhau để thảo luận những đề tài liên quan đến việc làm sao để trưởng thành tâm cảm, làm chủ thân xác để sống khiết tịnh trong đời sống linh mục, đặc biệt là đối xử với tình trạng đồng tính. Qua những buổi thảo luận này, các linh mục trẻ nhận biết được các biểu hiện lệch lạc tính dục của chính bản thân mình và của anh em, hầu có thể giúp mình và anh em tránh được những nguy cơ có thể dẫn đến những đổ vỡ trong đời linh mục. Sau khi nghe các tổ đúc kết các ý kiến, Đức cha Antôn khuyên nhủ anh em hãy biết bảo vệ mình để sống tốt đời linh mục. Dù chúng ta là cha sở hay cha phó thì hãy sống và làm việc hết mình. Trước mặt Thiên Chúa, tuổi đời linh mục không quan trọng, quan trọng là ta đã làm việc như thế nào trong tác vụ mà Thiên Chúa đã trao cho ta.

 

 

Trước khi kết thúc tuần Thường huấn, anh em cùng nhau dâng lễ tạ ơn với quý Đức cha. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã dựa vào bài Tin mừng ngày thứ năm tuần 30 Thường niên để suy tư và rút ra bài học dành cho các linh mục trẻ. Đức cha nhấn mạnh đến chủ đề Thời Gian: Trong thời gian, Chúa thi hành sứ vụ của mình là rao giảng và chữa lành bệnh tật. Trong thời gian này, Chúa đi trọn con đường của mình để hoàn tất sứ vụ, đối diện với những thách đố và bày tỏ động lực của mình là tình yêu. Các linh mục trẻ trong thời gian cũng đã bước theo Chúa, từ dự tu, đến chủng sinh và linh mục. Hãy biết tự đào tạo mình qua các buổi thường huấn để nên giống Chúa Kitô, dù già hay trẻ, cho dù ở đây hay ở kia, dù là cha phó hay cha sở. Trong thời gian này, anh em hãy sống trọn vẹn ơn gọi và sứ mạng của mình. Đức cha Giuse cũng nhắn nhủ anh em hãy tỉnh thức để đối diện với 3 thách đố sau:

 

1/ Xác thịt: Chọn cách sống an nhàn, dễ dãi và thụ hưởng, khước từ dấn thân.

2/ Xã hội thế tục: con người ngày nay đang nhìn linh mục là con người trần tục chứ không phải đã được thánh hiến nên họ sẵn sàng ném đá. Chính vì vậy, Linh mục hãy ý thức mình là người được thánh hiến qua việc cử hành thánh lễ sốt sáng, trang nghiêm để làm nổi bật lên con người linh mục đã được Thiên Chúa thánh hiến.

3/ Tiền và sự khoái lạc: Ma quỷ sử dụng những điều này như cái mồi để quyến rũ chúng ta.

 

Các linh mục hãy biết đối diện với những điều này để tiến bước về phía trước chứ không thỏa hiệp. Đức cha cũng chia sẻ kinh nghiệm bằng 4 bí quyết sau để đối diện với những thách đố:

1/ Hãy sống tích cực, làm tối đa những gì ta có thể làm.

2/ Hãy biết tổ chức đời sống của mình để hoàn thành sứ mạng Chúa trao và chuẩn bị hướng về vĩnh cửu.

3/ Hãy làm việc có phương pháp để đạt được hiệu quả cao nhất.

4/ Hãy làm việc với cộng đoàn: chúng ta là linh mục Triều nên cần cộng tác với anh em linh mục đoàn.

 

Sau 4 ngày Thường huấn, hôm nay, anh em linh mục lại trở về giáo xứ với công việc thường ngày. Xin Chúa chúc lành và hiện diện trong đời linh mục của anh em, để anh em luôn là muối là men giữa cuộc đời này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét