label

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

NGÀY THỨ 2 TRONG TUẦN TĨNH TÂM NĂM

 NGÀY THỨ 2 TRONG TUẦN TĨNH TÂM NĂM

(NÊN THÁNH TRONG SỨ VỤ LINH MỤC)

 

Khởi đầu sáng ngày thứ 2 trong tuần tĩnh tâm năm, anh em linh mục cùng nhau đọc kinh sáng và nguyện gẫm 30 phút về sứ vụ rao giảng Tin mừng. Sau đó cùng với quý Đức cha dâng thánh lễ kính các thánh Tử đạo Việt Nam.

 

 

 

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Isidoro Bùi Văn Tăng đã nói đến 3 điều cần tăng để loan báo Tin mừng: tăng cánh đồng( nghĩa là tăng giáo xứ, giáo họ), tăng thợ gặt và tăng lúa(tăng tín hữu). Giáo phận Long Xuyên đã tăng nhiều cánh đồng và thợ gặt so với cách đây vài chục năm nhưng lại không tăng lúa. Vậy muốn tăng lúa thì phải chú trọng đến tăng chất của thợ gặt. Chỉ khi nào thợ gặt có phẩm chất thì mới có thể làm cho lúa được tăng. Cha Isidoro kêu mời anh em linh mục cần chất vấn về sứ mạng rao giảng Tin mừng của mình.

 

 

Tiếp tục triển khai bài suy niệm 2&3, Đức cha giảng phòng nói đến sứ mạng loan báo Tin mừng của giáo hội VN hiện nay. Đức cha Anphongso nhấn mạnh đến ý tưởng của ĐGH Phanxico khi nói rằng: Linh mục nào có nhiệt huyết thì công cuộc Loan báo Tin Mừng sẽ đem lại kết quả. Mọi hoạt động của Giáo Hội phải lấy việc loan báo Tin Mừng làm mục tiêu để tránh rơi vào nguy cơ của một Hội Thánh quy vào chính mình”.

 

 

Giáo Hội Việt Nam hiện nay còn nghiêng chiều về những điểm sau:

 

- Các lễ nghi tôn giáo xem ra càng ngày càng mang nặng tính hình thức

 

- Đầu tư nhiều, có khi hoang phí, vào việc xây dựng các cơ sở Giáo Hội, còn cho việc Loan báo Tin Mừng thì rất ít !

 

- Những tệ nạn xã hội ngang nhiên đi vào đời sống giáo dân, khuynh đảo kitô hữu !

 

- Việc giữ đạo vẫn lề thói cũ kỹ, nặng về kinh kệ, giáo lý hỏi thưa nằm lòng. Đạo tại nhà thờ chứ chưa đi vào cuộc sống. Luật lệ khắt khe, vụ luật, hở là phạt. Giáo dân ít hiểu biết giáo lý, giữ đạo theo thói quen chứ không thấy sinh khí, niềm vui…

 

Đức cha nhắc nhở các linh mục cần có nhiệt thuyết tông đồ bằng những điểm sau: 

*Để thực hiện lệnh lên đường Chúa trao, linh mục cần có nhiệt huyết (hồn tông đồ) với sứ mạng Loan báo Tin Mừng

*“Tất cả chúng ta là những môn đệ truyền giáo”.

*Cần động viên nhân lực, dốc vật lực vào công cuộc Loan báo Tin Mừng,

*Tìm cách dấn thân vào các công việc xã hội, không đứng bên lề, dửng dưng.

*Thúc đẩy giáo dân loan báo Tin Mừng như Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân của Vatican II kêu gọi.

*Làm sao cho giáo dân cảm thấy vui thích giữ đạo và sống đạo, cảm nếm niềm vui của Tin Mừng,

*Yêu mến Giáo Hội. Đừng để người ta sợ hay ghét Giáo Hội.

*Quan tâm đến cả ba đối tượng của sứ mạng Loan báo Tin Mừng : người đang giữ đạo, người nguội lạnh, xa lìa Giáo Hội, và người chưa biết Chúa. Đừng chỉ chăm chút cho đối tượng thứ nhất.

*Khi tổng kết mỗi năm, nên lưu tâm đến những mặt mất, mặt chưa được hơn là chỉ thống kê những mặt được.

*Trước thực trạng hiện nay đầy bóng tối, ta không sợ hãi, chán nản, ngần ngại, bi quan yếm thế…

*Loan báo Tin Mừng không khó. Đừng vội nghĩ là thời nay người ta không màng đến niềm tin hay tôn giáo.

 

Dựa vào cẩm nang  trên đường loan báo Tin Mừng, SJVN, Đức cha Anphongso cũng nêu lên 10 nét cần có trên khuôn mặt của người loan báo Tin mừng:

1/ Một con người gắn bó với Chúa Giêsu

2/ Một con người đầy tràn Thánh Thần

3/ Một con người thánh thiện và nhân bản

4/ Một con người tuyệt đối tín thác vào Thiên Chúa

5/ Một con người gần gũi với mọi người, đặc biệt người nghèo

6/ Một con người biết yêu thương và tôn trọng tha nhân

7/ Một con người đầy tràn niềm vui

8/ Một con người biết đối thoại

9/ Một con người biết lắng nghe

10/ Một con người từ bỏ mình và vác thập giá

 

 

 

Song song với các giờ cầu nguyện, Đức cha giáo phận cũng dành 45 phút để sinh hoạt mục vụ tu đức với đề tài Nên Thánh Trong Sứ Vụ Linh Mục. Ơn gọi linh mục là một món nợ tình yêu, đời sống và tác vụ giáo sĩ là cơ hội trả món nợ tình yêu. Vậy để trả món nợ tình yêu, linh mục noi gương Chúa Giêsu dấn thân vào sứ vụ: Một ngày dấn thân của Chúa. Một đời dấn thân của Chúa. Chính nhờ dấn thân và thức tỉnh trong sứ vụ mà hàng giáo sĩ phát hiện ra những nguy cơ ẩn hiện lạc hướng và mất hướng trong nỗ lực dấn thân. Đức Cha Giuse kêu mời anh em linh mục thực hành tu đức và mục vụ bằng những việc sau:

 

“Thứ bảy siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng”. Linh mục Long Xuyên nên thánh nhờ sứ vụ bằng sống nhiệt tình trong tổ chức chương trình sống: Với các sinh hoạt phượng tự hằng ngày; đặc biệt là tôn sùng Thánh Thể (cử hành Thánh Thể - chầu Thánh Thể - viếng Thánh Thể). Với các bổn phận tông đồ tại cộng đoàn (chăm sóc mục vụ + tái phúc âm hóa + loan báo Tin Mừng); Với các sinh hoạt trí thức: tiếp tục học hỏi, nghiên cứu, suy tư…Với các sinh hoạt liên đới của các mối tương quan (trong giáo hội, trong xã hội, trong thân nhân bạn bè…) Với các sinh hoạt quản lý các nén bạc Chúa trao (sức khỏe, thời gian, tài sản..)

 

Linh mục Long Xuyên nên thánh nhờ sứ vụ bằng chương trình đồng hành với giáo dân, đặc biệt là thăm viếng các gia đình trong giáo xứ giáo họ. Linh mục Long Xuyên nên thánh nhờ sứ vụ bằng thi hành lệnh truyền loan báo Tin Mừng, kết thân để giới thiệu Tin Mừng.

 

 

 

Cuối ngày tĩnh tâm thứ 2, anh em cùng quây quần bên Chúa Giesu Thánh Thể để chiêm ngắm và kín múc nguồn bình an và tình yêu từ Thánh Thể. Xin tạ ơn Chúa đã gìn giữ chúng con ngày tĩnh tâm thứ 2 trong bình an. Xin Người chúc lành cho chúng con trong những ngày tĩnh tâm còn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét