label

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Thư mục vụ tháng 2 của các Giám Mục Long Xuyên

Đức Giám Mục Giáo Phận
 
 
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN TRONG NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
 
***
 
Anh chị em thân mến,
Cách riêng với các tu sĩ nam nữ rất thân quý,
Chúng tôi, các giám mục Long Xuyên, xin gửi đến cộng đoàn dân Chúa lời chào chúc an bình, niềm vui và hy vọng.
Sau thư mục vụ đầu tiên của năm 2015 hướng về các linh mục, chúng tôi hướng về các anh chị em nam nữ tu sĩ, sống đời thánh hiến đang hiện diện tại giáo phận Long Xuyên. Vì năm 2015 là Năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống thánh hiến theo chương trình mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đây cũng là Năm Đời Sống Thánh Hiến do Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề xướng.
Theo tinh thần của tông thư năm Thánh Hiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và thư mục vụ năm 2014 của HĐGMVN, giáo phận Long Xuyên cùng với các tu sĩ nam nữ, sống năm 2015 này để nhìn về quá khứ, sống hiện tại, hướng về tương lai với những mong đợi.
1. Trong năm nay, các cộng đoàn dòng tu trong giáo phận cần nhìn  về quá khứ để tái khám phá ra lịch sử phong phú về ân sủng của hội dòng mình, nhờ đó sống trong tâm tình tạ ơn, tạ tội và canh tân. Về phần mình, giáo phận nhìn lại lịch sử 55 năm của giáo phận, trong đó có sự hiện diện và hoạt động của nhiều dòng tu, làm thành một giáo đoàn Long Xuyên, luôn nỗ lực thi hành sứ vụ của mình, là muối, là men, là ánh sáng, đang hiện diện âm thầm nhưng hiệu quả, qua những thăng trầm của lịch sử tại miền đồng bằng sông Cửu Long. Giáo phận luôn tạ ơn Chúa và tri ân các dòng tu.
Ngoài ra, các tu sĩ nam nữ trong giáo phận cần  sống hiện tại với nỗ lực trung thành với căn tính, dấn thân vào sứ vụ, và nhiệt tâm sống linh đạo của dòng mình. Về phần mình, giáo phận ước mong được đồng hành và tạo điều kiện để các dòng tu dấn thân một cách hăng say vào đời sống của giáo phận, cụ thể là những sinh họat mục vụ và truyền giáo, theo đường hướng của giáo phận, là tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ.
Và các dòng tu còn phải  hướng về tương lai với niềm tin tưởng và hy vọng, dù phải lội ngược dòng để trung thành với ơn gọi trong một xã hội tục hóa và thụ hưởng. Về phía giáo phận, giáo phận cũng hướng về tương lai với ước mong sẽ có nhiều dòng tu hơn nữa, hiện diện và thi hành sứ vụ trong giáo phận, để tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô, là: “Ta đến để mang lửa đến thế gian, và Ta không ước ao sự gì cho bằng thấy ngọn lửa ấy bùng cháy lên”; ngọn lửa của Chân lý, Tình yêu và Tự do nội tâm.
2. Ngoài ra, Giáo phận Long Xuyên cùng với các cộng đoàn anh chị em tu sĩ nam nữ đang hoạt động tại phần đất Long Xuyên, cùng thực hiện năm (05) mong đợi của ĐGH Phanxicô trong tông thư năm Đời Sống Thánh Hiến.
Mong đợi thứ nhất, giáo phận cùng với các tu sĩ nam nữ, hiện diện và hoạt động với niềm vui, vì “đâu có các tu sĩ, ở đó có niềm vui”, niềm vui Loan Báo Tin Mừng.
Mong đợi thứ hai, giáo phận cùng với các tu sĩ nam nữ, dấn thân  tích cực thi hành vai trò ngôn sứ đánh thức thế giới, với Tin Mừng về Tám Mối Phúc Thật, được kết tinh trong ba lời khuyên Phúc Âm là khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục.
Mong đợi thứ ba, giáo phận và các tu sĩ nam nữ sẽ trở thành những chuyên viên của sự hiệp thông, mà khởi điểm là sự hoán cải trở về với Tin Mừng, để hiệp thông với Chúa và với anh chị em đồng loại.
Mong đợi thứ tư, giáo phận và các tu sĩ nam nữ sẽ ra khỏi chính mình bằng sự tự hủy, để  đến với anh chị em mình ở ngoại biên cuộc đời và xã hội, nhờ đó sẽ giới thiệu Chúa Kitô là Tin Mừng cho nhân loại.
Và cuối cùng, mong đợi thứ năm, giáo phận và các tu sĩ nam nữ  luôn tự vấn lương tâm về những điều mà Thiên Chúa và con người ngày nay đang mong đợi, qua những dấu chỉ của thời đại, được đọc dưới ánh sáng của Tin Mừng, nhờ đó hội thánh Long Xuyên luôn sống hoán cải và canh tân.
3. Về phần mình, giáo phận Long Xuyên luôn coi Đời sống thánh hiến là hồng ân của Chúa cho Giáo hội, được phát sinh từ lòng Giáo Hội, được tăng trưởng trong Giáo Hội, và nhằm phục vụ Giáo Hội. Chính vì thế, toàn thể giáo phận, đặc biệt là các linh mục và giám mục với ý thức trách nhiệm mục tử của mình, và cụ thể là qua Ủy Ban Tu Sĩ của giáo phận, sẽ luôn tích cực góp phần mình như những trợ lực cho các tu sĩ thực hiện cuộc hành trình ơn gọi của mình. Đặc biệt là quan tâm đến các tu sĩ đang tiếp tục ơn gọi đời sống thánh hiến của mình tại các nhà hưu dưỡng.
Ngoài ra, giáo phận cũng sẽ cổ vũ ơn gọi đời sống thánh hiến trong các cộng đoàn tín hữu. Trong sinh hoạt này, các mục tử sẽ phát hiện các ơn gọi, để cổ vũ, và giới thiệu ơn gọi đến các dòng tu, trong và ngoài giáo phận. Đồng thời cũng cộng tác với các dòng tu trong việc phân định, nuôi dưỡng các ơn gọi.
Cuối cùng, các linh mục phụ trách các cộng đoàn tín hữu, cần hướng dẫn dân Chúa, nhất là giới trẻ và thiếu nhi, biết giá trị của đời sống thánh hiến, nhờ đó cộng đoàn giáo xứ, giáo họ trở thành thửa ruộng màu mỡ để Chúa gieo trồng các ơn gọi Hội Thánh của Ngài.
Anh chị em thân mến,
Dịp mùa Chay từ thứ Tư Lễ Tro ngày 18/2 này, chúng ta cầu nguyện cho toàn thể giáo phận bước vào mùa Chay thánh năm nay với lòng sám hối để hòa giải và canh tân.
Dịp Tết Nguyên Đán năm Ất Mùi, chúng ta cầu chúc cho nhau một Năm Mới Hạnh Phúc trong Tình yêu của Thiên Chúa và trong Tình thương của mọi người.
 
+ Giuse Trần Văn Toản                                                                               + Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám Mục Phụ Tá                                                                                Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét