label

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Giáo dục là phương thuốc để chữa bạo lực




Giáo dục là phương thuốc để chữa bạo lực
WHĐ (04.03.2015) – Ngỏ lời với các giám mục Bắc Phi trong chuyến viếng thăm Ad Limina của các ngài, Đức Thánh Cha nhắc nhở là những khác biệt phải được xem như những điều phong phú và trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 01-03, Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho Syria và Irak, cũng như chấm dứt căng thẳng xã hội ở Venezuela.
Đức Thánh Cha ca ngợi “lòng dũng cảm, lòng trung thành và sự bền chí” của các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân vẫn tiếp tục ở lại Lybia, bất chấp những nguy hiểm. Đức Thánh Cha ngỏ lời với Hội đồng giám mục Bắc Phi trong buổi tiếp kiến sáng thứ Hai, 02-03 như sau: “Họ là những chứng nhân thật sự của Tin Mừng. Tôi chân thành cám ơn họ. Tôi khuyến khích anh em tiếp tục cố gắng đóng góp cho nền hoà bình và hoà giải trong toàn khu vực”.
Với các giám mục –gồm cả những vị đến từ Libya, Algeria, Morrocco và Tunisia– Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu gia tăng đối thoại với các tôn giáo khác. Ngài nói rằng “thuốc chữa hiệu quả nhất để chống bạo lực là giáo dục”. Đó cũng là lời kêu gọi của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật tại quảng trường Thánh Phêrô. Để bày tỏ mối quan tâm về nạn bạo lực đang xảy ra ở Syria và Irak, Đức Thánh Cha mời các tín hữu cầu nguyện “cho sự tàn bạo không thể chịu đựng nổi mà chính các tín hữu là nạn nhân, phải kết thúc”. Đồng thời, ngài cũng “xin mọi người tùy theo khả năng của mình, làm vơi bớt nỗi khốn khổ cho những ai đang khổ đau, thường chỉ vì do tuyên xưng Đức Tin”.
Đức Thánh Cha cũng nói về bạo lực liên quan đến những căng thẳng xã hội gay gắt đang xảy ra trên toàn nước Venezuela. Sau khi nhắc lại cái chết của cậu học sinh 14 tuổi bị lực lượng cảnh sát chống bạo động bắn vào đầu ở San Cristobal, tiểu bang Tachira, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người cương quyết từ khước cám dỗ đối đầu và bảo đảm “tôn trọng phẩm giá của mọi người và tính thánh thiêng của sự sống con người”. Đức Thánh Cha khuyến khích họ “tiếp tục con đường chung vì lợi ích quốc gia, mở đường cho những cuộc gặp gỡ và đối thoại chân thành và xây dựng”.

An Phú Sĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét