label

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019

ĐỨC CHA VỀ THĂM GIÁO XỨ CẦN XÂY VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC


ĐỨC CHA VỀ THĂM GIÁO XỨ CẦN XÂY VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

Hôm nay chúa nhật ngày 1/9/2019, Đức cha về thăm giáo xứ Cần Xây đồng thời ban bí tích Thêm sức cho 55 em của giáo xứ. Đúng 8 giờ 30 Đức cha chánh giáo phận Long Xuyên Giuse Trần Văn Toản tiến vào nhà thờ trong sự chào đón của mọi người. Sau lời chào, mọi người cùng cầu nguyện cho Đức Cha và cho giáo xứ,  tiếp theo là lời huấn từ của Ngài. Ngài nêu 5 đặc điểm của giáo xứ Cần Xây mà các giáo xứ khác trong giáo phận không có đó là: Gần nhà thờ chính tòa, tòa giám mục, gần thủ phủ của tỉnh; Có 3 nhà dòng trên địa bàn là Dòng Thánh Gia, Tu hội Nguồn Sống và một cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái; Có nhà hưu đâu tiên của các linh mục cũng như nghĩa trang của các cha hưu dưỡng; Là một vùng di dân đa sắc thái, đa tôn giáo và cuối cùng là một giáo xứ phải thể hiện sự truyền giáo. Trước khi kết thúc bài huấn đức Ngài chúc các em thiếu nhi, đặc biệt 55 em chịu phép thêm sức hôm nay, các con đã lớn lên, đẹp lên về thể lý, các con phải lớn lên về trí dục, khôn ngoan, đức dục và đạo đức, để tương lai các con sẽ là những người hữu dụng cho đất nước, cho giáo xứ và Giáo hội. Sau bài huấn từ Đức cha đã thay phẩm phục chụp hình lưu niệm với các em và các gia đình có con chịu phép thêm sức.
9 giờ 30 đoàn đồng tế được rước từ nhà xứ đi ra với thánh giá nến cao, 55 em chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức, hội đồng mục vu, các chị hiền mẫu. Các em trong đồng phục trắng thắt nơ, cài hoa, cà vạt đỏ, các chị đồng phục áo dài thật trang nghiêm và đẹp mắt.Thánh đường hôm nay được trang hoàng thật lộng lẫy bởi các bông hoa đủ sắc màu, người đông, trật tự, nhìn rất trang trọng, thẩm mỹ. Đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ, ông Chủ tịch hội đồng mục vụ kính mời Đức cha, quí cha an tọa và thay mặt giáo xứ đọc bài chúc mừng Đức Cha, quí cha và dâng lên Đức Cha lẵng hoa của lòng con thảo.Trong bài giảng Đức cha nhắc lại 5 đặc biệt của giáo xứ Cần Xây, dường như Ngài muốn nhắn nhủ mỗi người trong giáo xứ hãy sống đạo tốt, là ngọn đèn sáng và thể hiện tích cực tinh thần truyền giáo của mình khi trong giáo xứ đã có 4 yếu tố thuận lợi: Gần ánh sáng của tòa Giám mục, có nền tảng đạo đức, sự cầu nguyện, sự ủng hộ từ các hội dòng, các cha hưu dưỡng, nguồn di dân đa sắc tộc, đa tôn giáo đang chờ đợi chúng ta thể hiện và đến với họ. Hãy đứng lên và đoạn tuyệt với những tiêu cực như trong bài phát biểu của ông đại diện nói về giáo xứ: còn nhiều nguội lạnh, thiếu đoàn kết tương trợ, ít quan tâm đến cộng đồng. Mặc dù đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn, cho dù hai cha sở tiền nhiệm và cha sở đương nhiệm đã dấn thân tích cực, giúp đỡ, tìm hiểu từng người, từng gia đình và kêu gọi bước vào nền tảng gia đình giáo xứ. Đây là điều Đức cha hằng mong muốn mỗi khi Ngài đến đâu, chữ gia đình luôn được Ngài khơi dậy như gia đình Giáo phận Long Xuyên, gia đình giáo xứ Cần Xây.  
Ngài cũng mời gọi mọi người sống theo tinh thần khẩu hiệu của bốn đời Đức Cha áp dụng cho từng giai đoạn hình thành và phát triển Giáo phận. Với Đức Cha tiên khởi Micae Nguyễn Khắc Ngữ, khẩu hiệu: “Đức Kitô trong anh em (Christus in vobis)”, Đức Cha Gioan baotixita Bùi Tuần: “Giới luật yêu thương (Mandatum novum)”, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu: “Để tất cả nên một (Ut omenes unum sint)”. Và Đức cha Trần Văn Toản “Vinh dự của tôi là thập giá Chúa Giêsu (Mea Gloria est crux Christi)” Dịp này, Đức cha đã tặng mỗi em Thêm sức một cây Thánh giá làm kỷ niệm.
Cuối thánh lễ, Đức Cha một lần nữa cám ơn các cha cố, quí cha và toàn thể mọi người đã cùng dâng thánh lễ như trong một gia đình, chúc mừng các em thêm sức, mạnh mẽ, sống đạo và loan báo tin mừng.
Bài viết và hình ảnh: Thiên Sinh
Một số hình ảnh thánh lễ
 











































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét