label

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Thư Mục vụ của Đức Giám mục giáo phận tháng 10/2019

Thư Mục vụ của Đức Giám mục giáo phận tháng 10/2019

  •  
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
VỚI SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

Anh chị em thân mến!
Theo Lịch Phụng Vụ, Chúa Nhật 20/10/2019 là ngày thế giới cầu cho công cuộc loan báo Tin Mừng trong bầu khí giáo phận Long Xuyên đang hướng về kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận. Đặc biệt, với tháng Mười năm nay, ĐGH Phanxicô quyết định dành riêng để cử hành “Tháng Ngoại Thường về Truyền Giáo”, mừng kỷ niệm 100 năm Tông thư Maximum Illud của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XV, đồng thời thúc đẩy toàn thể Giáo Hội ý thức về sứ mạng đến với muôn dân, thăng tiến sứ mạng loan báo Tin Mừng trong đời sống và hoạt động mục vụ của mình. Chính vì thế, thư mục vụ tháng 10 có chủ đề “Giáo Phận Long Xuyên với Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng”

Trước hêt chúng ta dùng Lời Chúa soi chiếu cho chủ đề của Thư Mục Vụ:

Chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu là nhà Thừa Sai từ trời được Chúa Cha sai xuống trần gian, và ngài đã thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng “Hãy ăn năm sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 15). Điển hình là Chúa đến gặp gỡ người phụ nữ Samari tại bờ giếng Giacop (Ga 4, 1-42). Ở đây, Chúa chấp nhận vượt qua mọi thứ ranh giới để hiện diện và đối thoại với con người. Có những ranh giới về phái tính, về chủng tộc, về giai cấp xã hội, về tôn giáo… Vượt qua các ranh giới để hiện diện và đối thoại, kết quả là Chúa Giêsu đã được tin và được đón nhận là Đức Kitô (c.25), không chỉ do người phụ nữ (c.29), mà do cả làng Sykha (c.39-42); họ tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc.

Chúng ta cũng chiếm ngắm giáo hội thời các thánh Tông Đồ thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng. Sách Công Vụ mô tả: “Hồi ấy, Hội Thánh tại Giêrusalem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi người đểu phài tản mác về các vùng quê miền Giuđê và Samari… Vậy, những người phải tản mác đi khắp nơi loan báo Lời Chúa” (Cv 8,1.4). Giáo hội là dụng cụ của Chúa Thánh Thần, Ngài đầy quyền năng và sáng kiến, để trong hoàn cảnh dù thuận lợi hay bất lợi, Lời Chúa vẫn được rao giảng. Và kết quả là “Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm người được ơn cứu độ” (Cv 2, 47).

Đặc biệt, chúng ta chiêm ngắm Thánh Phaolô, được mệnh danh là Tông Đồ Dân Ngọai. Sau khi được ơn hoán cải, Ngài đã dấn thân cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, thực hiện các cuộc hành trình truyền giáo, chịu nhiều gian nan thử thách, bị kết án vì Lời Chúa, và chấp nhận chết vì Lời Chúa. Kết quả là Ngài xác tín: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cor 9,16).

Chiếu dọi Lời Chúa vào lịch sử của giáo phận Long Xuyên, chúng ta nhận ra rằng: cũng đã có những bước chân thừa sai, là hiện thân của Chúa Kitô, đặt dấu trên phần đất vùng đồng bằng sông Cửu Long . Cũng đã có những cuộc di cư đến và di cư đi với nhiều lý do, nhưng Lời Chúa vẫn âm thầm như men đang làm dậy cả thúng bột miền Tây Nam Bộ. Và cũng đã có những cá nhân của hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, đã nhiệt tình dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng tại phần đất Long Xuyên.

Thực vậy, theo lịch sử, hơn 350 năm về trước, đã có những bước chân ra đi của các vị thừa sai dòng Phanxicô đến Hà Tiên. Đến năm 1938, phần đất Long Xuyên có 8 giáo xứ và 48 giáo họ với 19.011 giáo dân. Trước cuộc di cư 1954, Giáo phận Long Xuyên có hơn 10 Xứ Đạo với khoảng 30.000 giáo dân. Với cuộc di cư từ miền Bắc, số giáo dân tăng lên rất nhanh. Ngày 24/11/1960, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII thành lập giáo phận Long Xuyên.

Trong lịch sử của mình, cụ thể là từ khi được thành lập, giáo phận Long Xuyên luôn quan tâm đến sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ngay từ giai đoạn đầu, sứ vụ loan báo Tin Mừng trở thành đường hướng cho các hoạt động của giáo phận, từ xây dựng cơ sở vật chất để đào tạo con người, đến các giáo điểm được thiết lập rải rác trong giáo phận và bên cạnh là các trường học, sai các linh mục tu sĩ và chủng sinh hiện diện tại các giáo điểm để phục vụ như một chứng nhân của Tin Mừng…Ngay cả khi hoàn cảnh xã hội xem ra nhiều khó khăn, thì Lời Chúa vẫn như muối, như men, như ánh sáng, như hạt giống âm thần phát triển, và hình thành những cộng đoàn Kitô hữu rải rác trong giáo phận.

Với nỗ lực loan báo Tin Mừng của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, hiện nay, có 150 giáo xứ, 59 giáo họ với số giáo dân là trên 230.000, với 323 linh mục, trên 545 tu sĩ, và 119 chủng sinh, và giáo phận có trách nhiệm trực tiếp loan báo Tin Mừng cho trên 4 triệu dân cư trên phần đất này.

Với nhận thức trên, giáo phận đề ra chương trình tu đức mục vụ Loan Báo Tin Mừng tháng 10/2019.

Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và với giáo hội toàn cầu, giáo phận tích cực cử hành Tháng Ngoại Thường về Truyền Giáo. Cụ thể là:

1. Mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận được kêu gọi hãy cử hành tháng Ngoại Thường về Truyền Giáo bằng Cầu Nguyện - Hy Sinh - Làm Việc Tông Đồ. Cụ thể là tham dự Thánh Lễ, tôn thờ Thánh Thể, suy gẫm Lời Chúa, cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn. Đồng thời tiếp tục cổ vũ các cộng đoàn giáo xứ giáo họ đọc kinh Truyền Giáo của Giáo phận vào những ngày thứ Năm trong tuần và vào Chúa Nhật đầu tháng.

2. Các cộng đoàn (giáo xứ, giáo họ, tu sở, hội đoàn…) được khích lệ sử dụng 31 bài suy niệm của UB Loan Báo Tin Mừng trực thuộc HĐGMVN. Các linh mục có thể sử dụng chúng trong các bài giảng trong thánh lễ. Các cộng đoàn có thể sử dụng chúng để suy niệm này trong các buổi chầu Thánh Thể. Các hội đoàn hay các gia đình sử dụng chúng để suy niệm trong các cuộc đọc kinh chung.

3. Cá nhân và cộng đoàn gia đình, giáo họ, giáo xứ, tu sở… thực hiện đức ái bằng việc nâng đỡ vật chất cho các công cuộc loan báo Tin Mừng, đặc biệt là việc đào luyện truyền giáo cho các Kitô hữu tại các cộng đoàn Kitô hũu trong giáo phận gặp nhiều thiếu thốn.

4. Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận sẽ hoạch định một chương trình Loan Báo Tin Mừng cho giáo phận trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận. Tập trung vào 3 ưu tiên sau: (1) Gây ý thức về sứ vụ Loan Báo Tin Mừng cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong giáo phận; (2) Ưu tiên chọn lựa đào tạo tinh thần thừa sai cho nhân sự của giáo hội (giáo sĩ, tu sĩ, chủng sinh, và tông đồ giáo dân) vì sứ vụ loan báo Tin Mừng; (3) Cổ vũ các cộng đoàn giáo xứ giáo họ, các đoàn hội đạo đức trong giáo phận, tích cực dấn thân góp phần vào công cuộc Bác Ái và Giáo dục, với tinh thần bác ái Kitô giáo.

Anh chị em thân mến,

Khởi đầu tháng 10, tháng ngoại thường truyền giáo, là ngày lễ kính thánh Terexa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng của các xứ Truyền Giáo, và tháng 10 cũng là tháng dâng kính Đức Mẹ với các màu nhiệm Mân Côi. Giáo phận xin Mẹ Maria và Thánh Terexa Hài Đồng Giêsu chúc phúc cho những thiện chí nhỏ bé của giáo phận nhằm thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng.

+ Giuse Trần Văn Toản
Giám mục giáo phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét