TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC – NGÀY THỨ 4
Sau giờ đọc Kinh Thần vụ buổi sáng, anh em linh mục tiếp tục suy niệm dựa trên bài chia sẻ thứ 3 của Cha Đại diện Micae nói về Kinh nghiệm gặp gỡ một Thiên Chúa đau khổ, không thể hiểu thấu của Phêrô.
Khởi đi từ đoạn Tin mừng Mt 16,21-25, cho chúng ta thấy Phêrô có một hình ảnh về Thiên Chúa thế nào.
1/ Hình ảnh sai lệch của Phêrô về Thiên Chúa
Trước đó, Chúa Giêsu khen Phêrô vì đã tuyên xưng đức tin. Ông đã hiểu những gì Chúa Giêsu muốn truyền đạt cho ông và cho cả chúng ta qua lời nói và hành động của Ngài. Nhưng chỉ giây lát sau, tình thế đã thay đổi, khi Phêrô đã loại bỏ đau khổ khỏi hình ảnh về Thiên Chúa.
Một nhà thần học nhận xét rằng hình ảnh Thiên Chúa mà chúng ta thường có trong tâm trí hiện nay gần giống với một Thiên Chúa “vô cảm với khổ đau”. Chúng ta nhào nặn một hình ảnh Thiên Chúa của riêng mình, hình ảnh đó hợp với sở thích của chúng ta. Vì thế, ngay khi gặp đau khổ tấn công, ngay khi đau đớn giày vò, chúng ta khủng hoảng, không biết làm gì, nên nghĩ rằng: “Không thể được! Thiên Chúa là Đấng thương xót sao Ngài có thể để điều đó xảy đến?” Và khi ấy, thường là hình ảnh chúng ta có về Thiên Chúa sụp đổ. Như Phêrô, chúng ta tự vệ chống lại việc đặt câu hỏi về hình ảnh Thiên Chúa của mình. Khi ấy, chúng ta cũng khám Điểm chính yếu là chúng ta gán cho Ngài hai phẩm tính sau: Ngài là Đấng Toàn Năng và là Người Cha yêu thương. Nghĩ như vậy, nên khi đau khổ ập đến, hình ảnh Thiên Chúa đó bị vỡ vụn: Làm sao Thiên Chúa có thể để điều đó xảy đến vì Ngài yêu thương chúng ta? Ngài có thể can thiệp vì Ngài toàn năng. Bởi đó, khi chỉ nói đến hai phẩm tính này, chúng ta đã giới hạn Thiên Chúa theo những hiểu biết sai lệch của mình.
2. Hình ảnh sai lệch của Phêrô về Thiên Chúa cần được chỉnh sửa.
Chúa Giêsu đã mắng Phêrô và bác bỏ những gì ông nói một cách không khoan nhượng: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” Điều đã xảy đến cho Phêrô chắc chắn cũng sẽ xảy đến với tất cả chúng ta. Có những lúc chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là ai. Chúng ta đụng chạm đến mầu nhiệm Thiên Chúa và cảm thấy bình an sâu xa trong tâm hồn. Nhưng chỉ giây lát sau, chúng ta lại có những tư tưởng sai lạc về Ngài
3. Hình ảnh đúng về Thiên Chúa và về con người của Chúa Giêsu.
Chúng ta không được sử dụng Thiên Chúa cho mục đích cá nhân của mình, chỉ nhắm để chúng ta cảm thấy sống tốt hơn, và thoải mái hơn. Thiên Chúa không phải là Đấng thoả mãn mọi ước muốn của chúng ta. Ngài không phải là một thứ ma tuý, chúng ta hít vào để tránh đối diện với thực tế của chính chúng ta. Thiên Chúa có thể mặc khải cho chúng ta như một Đấng hoàn toàn khác, một Đấng chúng ta không thể hiểu thấu.
Trong khi Chúa Giêsu lại dạy một lối sống hoàn toàn khác. Lời Ngài mới thực sự giúp chúng ta sống sung mãn. Và Ngài cũng không nói đến cách thế giúp chúng ta rút ra những lợi ích tối đa từ cuộc sống. Điều quan trọng đối với Ngài, chính là chúng ta chấp nhận cuộc sống như nó đang có đó: với những mặt sáng, mặt tối; với những mặt mạnh, mặt yếu; với những khó khăn và thuận lợi v.v. Chấp nhận cuộc sống như thế, chúng ta sẽ khám phá tất cả sự phong phú mà đời sống con người còn ẩn giấu.
Chúa Giêsu chỉ cho mọi người thấy họ có một sứ vụ: hãy góp phần biến đổi thế giới này bằng đời sống của họ. Chỉ người nào không còn lấy mình làm trung tâm và liều đánh mất mạng sống mình vì người khác, mới cứu được chính mình.
Buổi sáng, Đức cha Giuse Giám mục giáo phận triển khai đề tài cầu nguyện 6 với chủ đề: Đi đến các vùng ngoại vi để loan báo Tin Mừng.
Dựa vào ánh sáng Lời Chúa từ 7 di ngôn của Chúa từ trên cây Thánh giá, Đức cha xin ơn Chúa Thánh Thần tác động để cho các linh mục giáo phận hiểu được Lời Chúa và cùng nhau quyết tâm thi hành sứ vụ mà Chúa và giáo phận trao cho anh em trong chức vụ linh mục tại vùng ngoại vi.
Đức cha nhấn mạnh rằng: Chính Chúa Giesu là gương mẫu về việc loan báo đến vùng ngoại vi bằng việc ra đi không ngừng. Từ đó, Đức cha đưa ra 8 đề tài suy tư cho lối sống và chọn lựa thi hành sứ vụ ở vùng ngoại vi
1/ Tính uyển chuyển để hoà nhập
2/ Tính đơn sơ để sống thanh thoát
3/ Tính khiêm tốn trước những giới hạn
4/Sự phó thác trước những mệt mỏi
5/ Ý thức cần thiết của sự hiệp hành
6/ Kiên trì giữ vững niềm tin và hy vọng
7/ Cơ hội khám phá ra chính mình
8/ Phát huy khả năng nhận thức và thức tỉnh
Sau 30’ cầu nguyện, Đức cha Giuse tiếp tục triển khai bài Tu đức nói về việc Đối thoại – một cách thế Giáo hội hiện diện tại vùng ĐBSCL, mà cụ thể là trong giai đoạn 1 năm 2025 với việc Thay đổi não trạng – huấn luyện về đối thoại với 10 điểm quan trọng.
Buổi chiều, Đức cha giáo phận tiếp tục triển khai đề tài cuối cùng với chủ đề: Linh mục giáo phận Long Xuyên loan báo Tin Mừng trên đường lữ hành 2025. Dựa vào đoạn Lời Chúa Luca 24,13-36, nói về câu chuyện 2 môn đệ làng Emmaus, Đức cha nêu lên cuộc hành trình Emmaus có Chúa Kito đồng hành. Với Thánh Kinh, Thánh Thể, Hội Thánh và Thánh vụ, người lữ hành vui mừng và hy vọng tiến bước theo mầu nhiệm Chúa Kito. Từ đó, người lữ hành canh tân( đổi hướng đi) -chia sẻ (cảm nghiệm gặp được Chúa Phục sinh) – Hiệp nhất (trong một hội thánh thừa sai).
Phần kết thúc bài chia sẻ, Đức cha gợi ý anh em suy tư và cầu nguyện chiêm niệm và tạ ơn Chúa về tuần Tĩnh tâm kết thúc.
Sau giờ cầu nguyện, anh em cùng với Đức cha giáo phận dâng lễ tạ ơn và cầu bình an cho giáo phận trong năm mục vụ mới 2025 tại nhà thờ Chánh tòa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét