label

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Đức Thánh Cha gặp gỡ các linh mục Roma

Đức Thánh Cha gặp gỡ các linh mục Roma



ROMA. Trong cuộc gặp gỡ các LM đang làm việc mục vụ trong giáo phận Roma, ĐTC Phanxicô, trong tư cách là GM giáo phận này, nhắc nhở các vị rằng ”sự thánh thiện mạnh mẽ hơn những gương mù gương xấu”.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong hơn 2 tiếng đồng hồ sáng thứ hai, 16-9-2013 qua tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano, cũng là nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma. Phần đầu, ĐTC trả lời một thư mà ngài nhận được trước đó vài ngày từ một cha sở cao niên, kể lại những vất vả và cơ cực như một mục tử. Ngài nói: ”Lá thư này thật hay và tôi cảm động. Lá thư thật đơn sơ, và vị LM đã trưởng thành, chia sẻ với tôi một trong những cảm tưởng của cha, đó là sự mệt mỏi”.

ĐTC bày tỏ cảm thông với cha sở ấy và nói: kinh nghiệm này là điều không thể tránh được trong cuộc đời linh mục. Khi một LM tiếp xúc với dân, thì sẽ mệt mỏi. Nhưng khi một linh mục không tiếp tục với dân của mình thì cũng mệt mỏi, nhưng đây là một sự mệt mỏi không tốt, và để ngủ thì linh mục ấy cần uống thuốc ngủ.. Dân chúng có rất nhiều nhu cầu, nhưng đó là nhu cầu về Thiên Chúa, làm cho chúng ta thực sự mệt mỏi, nhưng đây là sự mệt mỏi không cần thuốc ngủ để ngủ”.

Trong phần thứ hai, ĐTC trả lời những câu hỏi do 5 LM nêu lên. Họ hỏi ngài về những thách đố mục vụ cụ thể. Cũng như trong nhiều trường hợp khác, ngài khuyến khích các LM làm cho thánh đường và giáo xứ của mình có đặc tính hiếu khách hơn, chọn những giờ thích hợp hơn cho các lớp dự bị hôn nhân.

ĐTC cũng kể lại kinh nghiệm về sự quyên tiền và nói: ”Một linh mục, không phải từ giáo phận tôi, nhưng từ một giáo phận khác, kể lại với tôi: Con không buộc giáo dân phải trả tiền, kể cả việc xin lễ. Con đặt một thùng tiền tại đó và họ bỏ bao nhiêu thì bỏ. Vậy mà con quyền được gần gấp đôi số tiền con quyên trước đây”.

ĐTC cũng nhắn nhủ các LM hãy luôn giữ cho ký ức về thời kỳ đầu trong ơn gọi của mình được luôn sống động, ơn gọi nảy sinh từ lòng yêu mến Chúa Giêsu, ký ức ấy chính là liều thuốc chống lại tinh thần thế tục”.

Ngài cũng trấn an các LM Roma rằng ”Giáo Hội tiếp tục sản xuất các vị thánh, một số vị được nhiều người biết đến như Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, nhiều người khác ít được nói đến. ĐTC nhắc đến gương của một phụ nữ Tây Ban Nha mới đây đã viết thư cho ngài trên miếng giấy là khăn ăn, kể lại cố gắng của bà làm việc như một nhân viên vệ sinh tại Phi trường Buenos Aires để nâng đỡ đứa con trai nghiệm ma túy. Tôi dám nói rằng Giáo Hội chưa bao giờ tốt đẹp như ngày nay, mặc dù có những gương mù về giáo sĩ lạm dụng tính dục. Tôi chắc chắn rằng Giáo Hội sẽ không sụp đổ. Sự thánh thiện mạnh hơn những vụ xì căng đan” (CNS 16-9-2013)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét