label

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Bài giảng lễ chủ nhật Chúa Giê Su Vua Vũ trụ

MỘT ÔNG VUA KÌ LẠ

            Tại viện bảo tàng ở Bruxelles, nước Bỉ, người ta còn lưu giữ một bức họa nổi tiếng. Bức tranh rất đẹp, vẽ hình Napoléon, vua nước Pháp vào những ngày cuối đời,ông bị lật đổ và bị lưu đày ở đảo Saint Hélène.
            Bức tranh rất sống động, vẽ khuôn mặt Napoléon hốc hác, bơ phờ, đôi mắt trợn trắng đầy vẻ sợ hãi. Trước mặt ông là một biển người. Họ là những người lính, đã chiến đấu dưới cờ của ông đang giơ cao nắm tay như đe dọa, như tố cáo, căm thù ông đã dẫn họ đến chỗ chết vì tham vọng của ông.. Napoléon là một danh tướng, rồi sau lên làm vua tiếng tăm lừng lẫy của nước Pháp. Thế nhưng ông đã kết thúc cuộc đời bằng chuỗi ngày lưu đày cô độc nơi hoang đảo, không một tên lính quèn hầu hạ.
            Một bạo Chúa Néron, một Thành cát Tư Hãn, một Tần Thủy Hòang quyền uy, giàu sang và tàn ác nhất thiên hạ, rồi gần hơn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và còn biết bao vua chúa khác, chỉ nghe tên thôi, nhiều kẻ  cùng thời với họ đã phải rụng rời, khiếp vía !
Thế nhưng nay họ đâu hết rồi ?
Thưa tất cả đã theo nhau chui xuống mồ. Ngai vàng của họ đã bị nối tiếp nhau sụp đổ, chôn vùi tất cả quyền uy, sự giàu sang, tàn ác của họ dưới ba tấc đất. Thời gian đã xóa sạch mọi dấu vết của họ trên trần gian này.
Nhưng lịch sử lòai người một ông Vua, một ông Vua kỳ lạ !
* Không có hòang cung mà cũng chẳng có ngai vàng.
* Không có triều thần, mà cũng chẳng có lãnh thổ đất đai.. thậm chí không có một cục đất để gối đầu.
* Không có lính tráng, quân đội, mà cũng chẳng có vũ khí.
* Cận thần của ông chỉ có vỏn vẹn 12 anh thuyền chài dốt nát, nhút nhát, quê mùa.
* Vũ khí, chiến lược của ông chỉ là “ yêu thương, tha thứ”.
* Ngày ông đăng quang, ngày ông lên ngôi chính là ngày ông bị truất phế, bị giết chết.
* Ngày ông thật sự Cai trị, chính là ngày ông bị thế gian lọai trừ, như ông đã nói trước : “ Khi nào ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi sự theo..”
Và thật thế, ngày ông vua ấy bị hành quyết, Nước của ông bắt đầu lan rộng, lan nhanh và lan mạnh như thác lũ. Càng chận đứng, càng bắt bớ, chèn ép nó càng lan rộng, càng tỏa xa ! Máu của những người bị giết vì theo ông, là hạt giống nảy sinh thêm hàng hàng, lớp lớp những thế hệ nối tiếp !
Thật vậy cho đến hôm nay, khắp trên mặt đất này, đã có, đang có và sẽ có hằng tỷ người tin theo ông, là công dân của ông. Họ đang giơ cao nắm tay, không phải để óan hờn ông như binh lính của Napoléon, mà để biết ơn, để tôn vinh ông đã giải phóng, đã cứu độ, đã đưa họ đến sự sống trường sinh.
Ông VUA ấy là ai, chắc anh chị em đã hiểu rồi. Đó chính là Đức Giêsu Kitô mà hôm nay, ngày Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ, GH long trọng tôn vinh.
Anh chị em thân mến,
Giữa lúc nhân lọai ngày nay người ta chán chê chế độ quân chủ độc tài phong kiến.. Người ta lật  đổ hầu hết ngai vàng của các vua chúa từ đời này qua đời khác , cha truyền con nối đàn  áp người dân. Còn chăng, lác đác vài nước còn Vua, thì những ông vua sót lại ấy cũng chỉ mang tính biểu tượng, chứ không có thực quyền.
Nhân lọai ngày nay đòi dân làm chủ. Họ muốn tự làm chủ cuộc đời, làm chủ vận mệnh của mình. Người lãnh đạo phải là người phục vụ họ, chứ không phải là kẻ thống trị. Trước bối cảnh như thế, mà GH vẫn cứ duy trì Lễ Chúa Kitô là Vua, vẫn mạnh dạn tôn vinh Chúa là Vua.
Phải chăng GH bảo thủ, lạc hậu, muốn lội ngược dòng tiến bộ của nhân lọai ? Tôi tin chắc rằng, cho đến ngày tận thế, GH vẫn tôn vinh Chúa là VUA, vì không có một ông VUA nào đáng tôn thờ như Chúa !
- Xưa nay chỉ có người dân chết cho vua chúa, chứ không hề có ông vua nào chết cho thần dân như  Chúa.
- Xưa nay vua chúa là kẻ thống trị, đè đầu đè cổ người dân, chứ chưa hề có ông vua nào hầu hạ thần dân như Chúa. Ngài nói :Ta đến để phục vụ chứ không phải để cai trị..Người làm lớn phải là người tôi tớ..
- Xưa nay vua chúa thẳng tay trừng trị những kẻ tội lỗi, chứ không có Vua nào tìm kiếm những kẻ tội lỗi mà yêu thương, tha thứ như Vua Giêsu.
- Vua chúa trần gian chỉ hứa hẹn , chỉ cố gắng đem lại cho thần dân một cuộc sống vật chất, tạm bợ ở trần gian là khá lắm rồi, chứ không một ông vua nào dám đảm bảo cho người dân một cuộc sống hạnh phúc đời đời như Vua Giêsu..
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm VUA tâm hồn, cuộc đời và gia đình con. Con muốn được mãi mãi là công dân của Chúa đến suốt đời. Amen

                                                                                                                   LM Phêrô Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét