label

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

GẶP GỠ CHÚA KITÔ, BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI



GẶP GỠ CHÚA KITÔ, BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI

            Tin mừng Chúa nhật 31 Thường niên hôm nay, kể lại cuộc gặp gỡ của ông Giakêu với Chúa Giêsu và Chúa đã biến đổi đời ông.
            Ông Giakêu là một người thu thuế, ông nổi tiếng giàu có tại thành Giêricô. Chúng ta đã biết : Dân Do thái rất khinh dể những người thu thuế, vì họ là tay sai cho nhà cầm quyền Roma, bóc lột đồng bào. Họ bị liệt vào hạng những kẻ mắc tội công khai và bị cộng đồng lọai trừ.
            Ông Giakêu chắc đã từng được nghe kể nhiều về Chúa, và quả thật, lúc này Chúa Giêsu đang là một hiện tượng, được rất nhiều người biết đến vì những lời giảng và những việc Chúa làm. Vì vậy, đi tới đâu, Chúa cũng lôi cuốn dân chúng rất đông. Hôm đó Chúa đi qua Giêricô. Giakêu muốn tận maắt nhìn rõ khuôn mặt của con người đang nổi tiếng này. Tiếc thay Giakêu thuộc hạng người có chiều cao khiêm tốn, mà dân chúng thì quá đông nên chắc chắn ông không thể thấy được Chúa. Ông nảy ra một sáng kiến : Trèo lên một cây sung, đón đường Chúa đi qua.
            Thái độ của Giakêu, có thể chỉ vì tò mò, nhưng lại là một điều kiện thuận lợi để ông gặp được Chúa Giêsu hay nói một cách văn vẻ, để ông đi vào quan hệ với Chúa Giêsu. Nhưng C. Giêsu vẫn là người đi bước trước. Dù ẩn mình giữa những tán lá sung um tùm, Chúa cũng ngước lên nhìn thấy Giakêu. Trước khi ông kịp mở miệng để nói lên một điều gì, thì Chúa đã ngỏ lời với ông. Qua lời ngỏ của Chúa là ghé vào nhà ông, Chúa đã dành cho Giakêu một ân huệ lớn hơn điều ông mơ ước, là chỉ mong được nhìn thấy Ngài. Dễ hiểu, vì ông biết ông thuộc hạng người nào : tuy giàu có, nhưng bị cộng đồng khinh bỉ, lọai trừ. Thật vậy, ngay khi vừa nghe Chúa ngỏ ý, đám đông dân chúng đã có tiếng xầm xì : “ Ông này lại ghé vào nhà một người tội lỗi”.
            Chúa bất chấp những lời đàm tiếu đó, vì Ngài biết Ngài đến trần gian để làm gì : Để tìm kiếm và cứu chữa những người tội lỗi !
            Giakêu mừng rỡ tuột xuống khỏi cây sung, vội vã về nhà làm tiệc đãi Chúa. Cuộc tiếp xúc giữa Chúa và ông, đã hòan tòan biến đổi cuộc đời ông. Cuộc viếng thăm ấy đã đánh dấu một khúc quang trong cuộc đời một người thu thuế tội lỗi,
            Ông đã tự động đề ra những biện pháp để sửa chữa những lỗi lầm ông đã làm. Biện pháp của ông gồm hai việc :
            * Một là Bố thí một nửa gia tài của ông cho người nghèo. Chắc là nhiều lắm chứ không ít, vì ông giàu có.
            * Hai là, ông sẽ bồi thường gấp bốn lần cho những ai bị ông làm thiệt hại. Bồi thường nhiều quá. Thật là những biện pháp “anh hùng” , tích cực.
            Và thưa anh chị em, cuộc gặp gỡ của Giakêu với Chúa đã kết thúc bằng một tuyên bố của Chúa : “ Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ”.
            Anh chị em thân mến,
            Cuộc gặp gỡ của Giakêu với Chúa chỉ diễn ra trong một ngày, một buổi , nhưng đó là hình ảnh của cuộc gặp gỡ giữa co người chúng ta với Chúa suốt cả cuộc đời :
-         Chúng ta gặp Chúa lúc chúng ta cầu nguyện.
-         Chúng at gặp Chúa khi chúng ta nghe Lời Chúa.
Ngòai những giờ phút đó, chúng ta còn gặp Chúa qua các biến cố
buồn vui, những sự kiện lớn nhỏ xảy đến cho riêng ta, cho gia đình ta và cho tòan thế giới. Tất cả đều là những cơ hội mà Chúa dùng để gặp ta.
            Tôi nghĩ rằng : Đã rất nhiều lần Chúa gõ cửa đời ta. Rất nhiều lần Chúa đi qua đời ta, nhà ta như Chúa đã đi qua nhà ông Giakêu.
            Nếu Giakêu hôm ấy đóng kín cửa, ngồi yên trong nhà để tránh né đám đông hay đàm tiếu, để an hưởng cuộc sống tiện nghi do cuộc sống giàu có đem lại… mà không vất vả trèo lên cây sung, đón đường gặp Chúa, thì liệu ông có được may mắn hưởng ơn Cứu độ trước nhân lọai, trước khi Chúa hòan tất chương trình cứu độ bằng cuộc khổ nạn hay không             Chúng ta cũng vậy, muốn được cứu độ, chúng ta cũng phải gặp Chúa, phải sửa đổi đời sống của mình.
Và thưa anh chị em, cách thông thường nhất mà hằng ngày Chúa vẫn chờ gặp ta chính là các Bổn phận của ta. Là người Quý chức hay giáo dân, người vợ hay người chồng hoặc người con cái…chúng ta ai cũng đang có những Bổn Phận. Chúng ta hãy luôn tự hỏi mình :
Tôi phải làm gì, làm lúc nào, làm ở đâu và làm thế nào ?
Và qua câu trả lời của một lương tâm tốt lành, ta sẽ nghe được tiếng Chúa muốn nói với ta điều gì.
Hãy nghe tiếng Chúa gọi như Giakêu.
Hãy có những hành động tích cực để sửa đổi đời mình.
Hãy mời Chúa lưu lại trong đời ta. Mời Chúa đồng hành với ta để được Chúa biến đổi ta nên tốt hơn, nhờ đó chúng ta sẽ được nghe Chúa phán lời ngọt ngào như đã tuyên bố với Giakêu :
Hôm nay, con người này đã được ơn Cứu độ ”.
Thật phúc cho chúng ta biết bao. Amen.
                                                                                                         LM chính xứ Phê rô Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét