label

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Kinh Truyền tin với Đức Thánh Cha

Kinh Truyền tin với Đức Thánh Cha: “Kitô hữu là ngọn đèn cháy sáng, mang ánh sáng của Chúa Giêsu
WHĐ (10.02.2014) – Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 09-02, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thich lời Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng ngày Chúa nhật: Các con là muối đất... các con là ánh sáng thế gian”.
Đức Thánh Cha nói: Những lời này “khiến chúng ta ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu nói với những người đánh cá, những con người đơn ... Chúa Giêsu nhìn họ bằng đôi mắt của Thiên Chúa. Lời Chúa nói là h luận của Tám Mối Phúc Thật, mà những con người ấy không chần chừ làm theo. Nếu chúng ta tinh thần nghèo khó, hiền lành, lòng thanh sạch, biết xót thương... thì chúng ta sẽ là muối đất và ánh sáng thế gian.
Đức Thánh Cha nói: “Các Kitô hữu có sứ mệnh với toàn thể nhân loại: họ phải dùng đức tin và tình yêu mà hướng dẫn, thánh hóa và làm cho nhân loại nên phong phú. Tất cả chúng ta đều những “môn đệ thừa sai, chúng ta được mời gọi trở nên một Phúc Âm sống động trong thế giới”.
Nếu các Kitô hữu mất đi hương vị, nếu ánh sáng của họ tắt ngúm, thì sự hiện diện của họ trong thế giới chẳng còn tác dụng gì. Và ngài đặt câu hỏi với mọi người: “Anh chị em muốn là những ngọn đèn cháy sáng hay là những ngọn đèn tắt ngúm?”
Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng ngày thứ Ba tới Giáo hội sẽ cử hành lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức, cũng là Ngày Thế Giới Bệnh Nhân. Đức Thánh Cha nói, trong ngày này chúng ta đặt các bệnh nhân ở trung tâm của cộng đoàn, để cầu nguyện cho họ và với họ, để gần gũi họ. Ngài kêu gọi mỗi người chúng ta bắt chước tấm gương của Chúa, Đấng chăm sóc mọi người, chia sẻ đau khổ của họ, và gợi mở niềm hy vọng cho các cõi lòng.
Đức Thánh Cha cũng nói về các nhân viên chăm sóc y tế và “công việc đáng quý của họ. Mỗi ngày, họ đều tiếp xúc với bệnh tật, không chỉ của thân xác yếu đau, nhưng là của những con người. Đức Thánh Cha mạnh mẽ đề cập đến phẩm giá của con người, vốn “không bao giờ được giảm thiểu vào khả năng hay năng lực của họ”, và không được hạ thấp đi khi người ta trở nên yếu kém, bệnh tật, và cần được giúp đỡ. Đức Thánh Cha cũng nói đến gia đình, là “nơi thường chăm sóc các bệnh nhân”, và ngài nhìn nhận những khó khăn mà các gia đình gặp phải. Đức Thánh Cha cho biết “có nhiều người viết thư cho tôi, tôi hứa sẽ cầu nguyện cho họ. Tôi nói với họ: đừng sợ sự yếu đau! Hãy giúp đỡ nhau với tình yêu, và cảm nhận sự hiện diện đầy an ủi của Thiên Chúa.
Trở lại với bài Tin Mừng trong ngày, Đức Thánh Cha cho biết chính “nghĩa cử quảng đại của người Kitô hữu với các bệnh nhân là muối đất và ánh sáng cho thế gian.
Đức Thánh Cha cũng chào mừng các nhà tổ chức và các vận động viên tham gia Thế vận hội Olympic mùa đông tại Sochi, Nga. Ngài cầu chúc Thế vận hội sẽ một lễ hội thực sự của thể thao và tình hữu nghị.
Sau khi chào các nhóm hành hương từ khắp nơi trên thế giới trong đó có một nhóm giáo viên và sinh viên đến từ nước Anh Đức Thánh Cha cầu nguyện cho tất cả những ai đang đau khổ thiên tai. Ngài nói: “Thiên nhiên đòi buộc  chúng ta phải thân thiệnquan tâm chăm sóc, để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng nhất hết sức có thể”.
Trước khi kết thúc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha lại mời các tín hữu một lần nữa trả lời câu hỏi mà ngài nêu ra trước đó: “Anh chị em có muốn là những ngọn đèn cháy sáng, mang ánh sáng của Chúa Kitô đến cho thế gian không? hay sẽ là những ngọn đèn tắt ngúm?” Mọi người hô vang: “Đèn sáng! Đèn sáng! Và Đức Thánh Cha kết luận: “Người Kitô hữu mang ánh sáng là một ngọn đèn cháy sáng... Chúng ta hãy luôn tiến bước cùng với ánh sáng của Chúa Giêsu!
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét