label

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Tân Tổng giám mục Kuala Lumpur: “Đối thoại liên tôn là điều quan trọng”


Đức TGM Julian Leow Beng Kim
Tân Tổng giám mục Kuala Lumpur: “Đối thoại liên tôn điều quan trọng
WHĐ (04.07.2014) – Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một linh mục Mã Lai gốc Trung Quốc làm Tổng giám mục Kuala Lumpur. Cha Julian Leow Beng Kim năm nay 50 tuổi là linh mục của Tổng giáo phận Kuala Lumpur, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám mục của Tổng giáo phận này.
Thông báo bổ nhiệm được công bố đồng thời tại Vatican Kuala Lumpur ngày 03-07. Đức Tổng giám mục Joseph Marino, Sứ thần Toà Thánh tại Malaysia, đã loan báo tin này tại Toà Tổng giám mục ở thủ đô của Malaysia.
Đức Tân giám mục Leow nói với báo chí: “Sau khi cầu nguyện, tôi đón nhận sứ vụ này trong sự vâng phục”.
Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối thoại với các tôn giáo khác và nói rằng ngài mong muốn các cuộc đối thoại liên tôn thúc đẩy các mối quan hệ gần gũi hơn với người Malaysia thuộc các chủng tộc niềm tin khác.
“Một khi không còn đối thoại, sẽ có rất nhiều hiểu lầm. Đối thoại liên tôn điều quan trọng đối với cả nước và chúng ta sẽ tìm được sự thống nhất trong đa dạng.
Đối thoại không chỉ quan trọng cho tôi mà còn cho cả nước, nơi chúng tôi có thể ngồi lại với nhau, vừa tha thiết với niềm tin của mình vừa tôn trọng lẫn nhau.
Đức Tân giám mục cũng khéo léo từ chối bình luận về vấn đề đang gây tranh cãi liên quan đến việc các Kitô hữu sử dụng từ Allah, vụ việc đã kết thúc với một quyết định gần đây của toà án. Ngài cho biết lúc này ngài không đưa ra quan đim riêng về điều này, nhưng sẽ nói đến sau, vào thời điểm thích hợp.
Chúng ta hãy làm cho Malaysia trở thành một nơi tuyệt vời để sống và làm việc, đa dạng về mặt dân tộc, văn hoá tôn giáo, hãy để cho điều này nối kết chúng ta thống nhất là sự đa dạng của chúng ta”.
Malaysia với dân số 30,2 triệu người một quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, gồm ba nhóm sắc tộc chính: người Mã Lai, Trung Quốc các dân tộc tiểu lục địa châu Á. Hầu hết 985.000 người Công giáo Mã Lai có gốc Trung Quốc hay Ấn Độ, cho đến nay Tổng giám mục Kuala Lumpur vẫn là người gốc Ấn Độ.
Trong thành phố Kuala Lumpur 1,7 triệu dân, Tổng giáo phận Kuala Lumpur243.865 người Công giáo với 57 linh mục, 14 nam tu sĩ 98 nữ tu.
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét