label

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Đức Thánh Cha tặng sách kinh cho các tín hữu


Đức Thánh Cha tặng sách kinh cho các tín hữu
WHĐ (16.12.2014) – Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 14-12 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã tặng sách kinh bỏ túi cho các tín hữu và ngài đề nghị dùng 5 ngón của bàn tay để ghi nhớ những ý cầu nguyện.
Sau khi đọc kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với các thiếu nhi. Theo truyền thống, vào Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, các thiếu nhi đem theo tượng Chúa Hài đồng để Đức Thánh Cha làm phépĐức Thánh Cha cám ơn các thiếu nhi vì sự hiện diện của các em đem lại niềm vui cho mọi người. Có một biểu ngữ mang dòng chữ Có ChúaGiêsu là  niềm vui trong nhàĐức Thánh Cha chúc thiếu nhi lễ Giáng sinh hạnh phúc và xin các em cũng cầu nguyện cho ngài khi đến trước Máng cỏ ở nhàcũng như ngài sẽ cầu nguyện cho các em.
Giải thích về món quà Giáng sinh là quyển sách kinh sẽ tặng cho các tín hữu, Đức Thánh Cha nói: “Cầu nguyện là hơi thở của linh hồnquan trọng  tìm ra những khoảnh khắc trong ngày để mở lòng ra với Thiên Chúadù chỉ là những lời nguyện đơn giản và vắn tắt. Vì thế, tôi nghĩ đến việc tặng cho tất cả anh chị em ở đây một món quà: đó là một cuốn sách kinh bỏ túi, gồm một số kinh để cầu nguyện vào những khoảnh khắc khác nhau trong ngày và trong nhiều dịp của cuộc sốngCác tình nguyện viên sẽ phân phối sách này cho anh chị emMỗi người hãy nhận một quyển  hãy luônmang theo bên mìnhđể giúp mình sống cả ngày với Chúa như thế chúng ta sẽ không quên thông điệp rất đẹp mà anh chị em đã mang tới đây trên các tấm biểu ngữCó Chúa Giêsu là  niềm vui trong nhàXin lặp lại lần nữaCó Chúa Giêsu là  niềm vui trong nhà.
Bìa trước cuốn sách kinh nhan đề “Kinh nguyện” của nhà xuất bản Vatican in hình bức bích hoạ từ thế kỷ thứ ba, lấy ở hang toại đạo Priscilla, vẽ một người đang cầu nguyện hai tay giang rộng và hướng lên trời.
Quyển sách dày 40 trang gồm những kinh quan trọng, thông dụng và dễ nhớ nhất của truyền thống Kitô giáo. Sách có thể được dùng để cầu nguyện hng ngày, nhưng cũng có thể dùng trong những dịp đặc biệt hay khi có nhu cầu, chắc chắn sẽ không quên sót một ai.
Các trang 32 và 33 vẽ một bàn tay gợi ra các ý cầu nguyện mà Đức Thánh Cha đề nghị dùng các ngón tay để nhớ cầu nguyện cho nhiều người khác nhau.
Ngón cái là ngón gần chúng ta nhất, giúp chúng ta nhớ đến và cầu nguyện cho những người thân của chúng ta; đó là những người mà chúng ta dễ nhớ đến nhất; cầu nguyện cho những người chúng ta yêu mến là một bổn phận dễ chịu.
Ngón trỏ nhắc chúng ta cầu nguyện cho những người dạy dỗ và hướng dẫn người khác như các thầy giáo, bác sĩ và các linh mục…
Ngón giữa nhắc chúng ta cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo, là những người nắm giữ vận mệnh quốc gia và có ảnh hưởng trên công luận. Họ là những người cần được Chúa hướng dẫn.
Ngón thứ tư là ngón đeo nhẫn. Đó là ngón tay yếu nhất, như các giáo viên dạy dương cầm vẫn nói. Ngón tay này nhắc chúng ta cầu nguyện cho những người yếu đuối, cho những người đang gặp thử thách, cho những bệnh nhân. Họ cần chúng ta cầu nguyện ngày đêm. Đồng thời, Đức Thánh Cha cũng khuyến khích cầu nguyện cho những đôi vợ chồngnữa.
Sau cùng, ngón út nhắc chúng ta phải ý thức mình nhỏ bé trước mặt Chúa và người khác”. Chúng ta cũng cần cầu nguyện cho chính mình: “Một khi đã cầu nguyện cho mọi người rồi, anh chị em sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của chính mìnhvà sẽ nhìn ra những nhu cầu đó một cách thích đáng.
Cuốn sách kinh mở đầu bằng lời cầu nguyện tuyệt hảo nhất của người Kitô hữu là Kinh Lạy ChaSách cũng bao gồm các lời cầu nguyện theo Kinh thánh; các Thánh vịnh 51, 130, 139; các mầu nhiệm Mân côi và các kinh cầu. Ngoài ra còn có một số kinh đơn giản, đọc trước và sau bữa ăn, cũng như một số lời cầu nguyện của Thánh Phanxicô, Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, của các chân phước Newman, Charles de Foucauld và Mẹ Têrêsa Calcutta.
Sau cùng, có kinh đọc khi lần chuỗi lòng Chúa thương xót và những kinh dọn mình xưng tội và cám ơn sau khi rước lễ,cũng như những lời kinh dành cho cha mẹ đọc để xin chúc lành cho con cái.
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha tặng quà cho các tín hữu. Trước đâyĐức Thánh Cha cũng đã tặngthuốc misericordina và sách Phúc Âm bỏ túi. Đức Thánh Cha thường nhắc nhở các tín hữu phải luôn có sách Phúc Âm trong tay, để có thể đọc một, hai đoạn vào những lúc rảnh rỗi, như khi phải đứng xếp hàng hay ngồi trên xe điện.
Khi tặng cho các tín hữu cuốn sách kinh bỏ túi dễ đọc này, Đức Thánh Cha muốn tiếp tục đưa ra những lời khuyên đơn giản cho cuộc sống thường nhật của họ, lấy cảm hứng từ truyền thống phong phú của Kitô giáo.

An Phú Sĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét