label

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ phát biểu tại Quốc hội Hoa Kỳ





Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ phát biểu tại Quốc hội Hoa Kỳ
WHĐ (07.02.2015) – Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 24-09-2015, nhân chuyến viếng thăm quốc gia này để tham dự Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII diễn ra tại Philadelphia. Thông tin chính thức trên đây đã được ông Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner đưa ra và được cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Toà Thánh xác nhận hôm chiều thứ Năm 05-02 vừa qua.
Đây là một sự kiện lịch sử chưa từng có. Trước đó ít lâu ông Boehner đã gửi lời mời đến Đức giáo hoàng, và giải thích rằng vì ngài là vị giáo hoàng đầu tiên của châu Mỹ Latinh cung cách mục vụ lôi cuốn hàng triệu người Mỹ, ngài có đặc sủng phục vụ những người nghèo nhất, khi kêu gọi mọi người thực thi lòng thương xót, tha thứ và tình liên đới.
Dự kiến Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ đến Washington ngày 22, và rời Hoa kỳ ngày 27 tháng Chín. Sau khi được đón tiếp ti Nhà Trắng, Đức giáo hoàng sẽ cử hành Thánh Lễ tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington.
Nhưng điểm nhấn của chuyến viếng thăm Washington bài phát biểu trước Quốc hội. Sau đó Đức giáo hoàng sẽ đi New York vào buổi chiều 24 tháng Chín. Tại trụ sở Liên hiệp quốc sáng 25-09, Đức giáo hoàng sẽ tham dự khai mạc Hội nghị thượng đỉnh 3 ngày về phát triển bền vững, có bài phát biểu tại đây.
Tiếp theo là một cuộc gặp gỡ liên tôn, trước khi Đức giáo hoàng đến Vương cung thánh đường Thánh Patrick ở New York. Tuy nhiên, ngài sẽ không cử hành Thánh Lễ tại đây.
Buổi tập họp đông đảo duy nhất trong chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng sẽ là Thánh lễ bế mạc Đại hội thế giới các gia đình tại Philadelphia vào ngày 26 tháng Chín, cũng là chặng cuối cùng trong chuyến viếng thăm của ngài. Đại hội chủ đề “Tình yêu là sứ mạng của chúng ta - để gia đình được sống dồi dào”.
Chương trình của Đức giáo hoàng cũng có thể bao gồm các hoạt động khác –nhưng chưa được xác nhận: tham dự một hội nghị liên sắc tộc tại New York; thăm Ground Zero, nơi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11-09-2001; thăm một bệnh viện nhi hoặc một nhà giam giữ trẻ vị thành niên.
Ngoài ra, trong chuyến bay từ Sri Lanka đi Philippines hôm 15-01, Đức giáo hoàng Phanxicô cũng đã loan báo rằng trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, có thể ngài sẽ tuyên thánh cho nhà thừa sai Junipero Serra, là người đã rao giảng Tin Mừng tại miền Tây Hoa Kỳ vào thế kỷ XVIII. Nhưng địa điểm và ngày giờ lễ tuyên thánh chưa được xác định.
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét