label

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

THƯ MỤC VỤ Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 3 năm 2017

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 3 năm 2017

GIÁO PHẬN LONG XUYÊN SỐNG SỨ ĐIỆP MÙA CHAY
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

Anh Chị em thân mến,
Ngày 1.3, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh 2017. Mùa Chay là mùa hoán cải và chúng ta được mời gọi trở về với Thiên Chúa “với tất cả tâm hồn” (Joel 2,12), để ngày càng sống hài hòa trong tương quan với Chúa, với tha nhân, và với chính mình. Để đạt được mục tiêu trên, Giáo phận Long Xuyên được mời gọi sống sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sứ điệp là một bài suy niệm về dụ ngôn Người Đàn Ông Giầu Có và Người Ăn Xin Khốn Khổ Lazarô (Lc 16,19-31). Giáo phận Long Xuyên tập trung vào 3 điểm chính sau đây:

1) Giá trị đích thực trong cuộc sống đời này không là“mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình” (c.19). Và sự đánh giá của chúng ta đối với tha nhân không tùy thuộc vào tình trạng “mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no”. (c. 20-21). Theo sứ điệp Mùa Chay, giá trị đích thực mà chúng ta kiếm tìm trong mùa Chay năm nay là “Tha nhân là một hồng ân” và “Lời Chúa là Hồng ân”. Với ánh sáng của Lời Chúa, ta và anh chị em là con người. Ta có phẩm giá đích thực là một thụ tạo giống hình ảnh Thiên Chúa. Ta có một cuộc đời để thi hành sứ vụ trong chương trình của Thiên Chúa. Và ta có một định mệnh đời người với cùng đích là Thiên Chúa để đạt tới. Đức Thánh Cha viết tiếp: “Tương quan đúng đắn với con người bao gồm việc nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả một người nghèo nơi cổng nhà của người giầu cũng không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống, mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô.”

2) Nguy cơ chính là tiền bạc. Đức Thánh Cha dùng thư của gửi giáo đoàn Corintô để cảnh giác chúng ta: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc” (1Tim 6,10). Quả thật, cuộc sống của chúng ta, kể cả trong lãnh vực tôn giáo, chúng ta cần tiềnCần tiền có thể dẫn đưa ta đến mê tiềnMê tiền có thể dẫn đưa ta đến thờ tiền. Trong tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng, Đức Thánh Cha viết: “Tiền bạc có thể thống trị chúng ta, thậm chí đến mức nó trở thành một thứ ngẫu tượng độc tài (số 55).Trong sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha viết: “Nơi ông nhà giầu, chúng ta có thể thoáng thấy sự băng hoại của tội lỗi, tiến triển qua ba giai đoạn kế tiếp nhau: yêu mến tiền của, phù hoa và tự hào”. Quả thật, vì mê tiền, con người sẽ tìm kiếm thiết lập tương quan với những người giầu, mà không quan tâm, thậm chí coi thường và loại trừ những người nghèo. Đồng thời, với tính ích kỷ, con người sẽ dùng tiền bạc để xây các bức tường đảm bảo sự an toàn của cái tôi. Bị bao quanh bởi những bức tường này, con người trở thành tù nhân và nô lệ cho tiền bạc. Kết quả là, con người bị mù lòa, không còn nhìn thấy tha nhân như một hồng ân, và cũng chẳng có Thiên Chúa trong cuộc đời của họ.Vì Thiên Chúa của họ chính là tiền bạc và cái tôi ích kỷ.

3) Có sự công bằng và công lý ở đời sau. Đức Thánh Cha tiếp tục hướng dẫn chúng ta suy tư: “Người đàn ông giàu có chỉ nhận ra Ladarô giữa những đau khổ của thế giới bên kia. Ông muốn người đàn ông nghèo này làm giảm bớt đau khổ của mình bằng một giọt nước. Những gì ông van xin Ladarô (làm cho ông) cũng tương tự như những gì ông đã có thể làm nhưng không bao giờ làm (cho Lazarô). Abraham nói với ông: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.” (c. 25). Trong thế giới bên kia, một loại công lý đang được phục hồi và những điều bất hạnh trong cuộc đời được cân bằng bởi điều tốt lành. Chính niềm tin vào đời sau được biểu hiện trong hành trình thiêng liêng của Mùa Chay. Khởi đầu là thứ Tư lễ Tro với Lời Chúa: “Hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”. Cuộc hành trình Mùa Chay sẽ đạt tới cao điểm ở Tam Nhật Thánh với niềm vui Phục Sinh.
Hành trình thiêng liêng của mùa Chay cũng chính là cuộc hành trình của mỗi người chúng ta trong cõi đời này, như cuộc hành trình cuộc đời của ông phú hộ và ông Lazarô. Và chúng ta, sống lý tưởng “tha nhân là hồng ân; Lời Chúa là hồng ân”, chúng ta ước mong sẽ cùng nhau tham dự bàn tiệc trên Thiên Quốc.
Với những ý tưởng trên, cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận sống Mùa Chay với những sinh hoạt cụ thể được đề xuất sau đây:

1) Cơ bản là thực hiện 3 công việc đạo đức: Cầu nguyện, Ăn Chay, và bác ái, theo tinh thần của bài Tin Mừng (Mt 6,1-6;16-18) trong thứ Tư lễ tro.

2) Để sống lý tưởng Lời Chúa là Hồng Ân, ngoài bí tích Thánh Thể và bí tích Giải Tội, các cộng đoàn được khích lệ tổ chức các sinh hoạt đạo đức truyền thống của Mùa Chay, như đi chặng đàng Thánh Giá, suy gẫm sự thương khó (ngắm đứng, lễ đèn), lần chuỗi Mân Côi. Rất khích lệ các cha quan tâm đến giảng Lời Chúa ngay cả trong Thánh Lễ hàng ngày.

3) Để sống lý tưởng Tha Nhân là Hồng ân, các giáo xứ, giáo họ được cổ vũ thực hiện các công việc đạo đức, như thăm viếng nhau, nhất là trong trường hợp nghèo khổ, bị bỏ rơi, đau yếu bệnh tật, khô khan trễ nải. Rất khích lệ các cha dành thời gian thăm viếng các người già cả neo đơn, bệnh tật đau yếu. Và trong trường hợp có thể, các cha giải tội và dâng Thánh Lễ tại gia cho các người bị bệnh liệt giường lâu năm.

4) Để sống lý tưởng Cộng Đoàn là Hồng Ân, các cộng đoàn và đoàn thể trong cộng đoàn được khích lệ tổ chức các cuộc tĩnh tâm Mùa Chay với nghi thức sám hối và xưng tội. Rất khích lệ các cha quan tâm thăm viếng và gỡ rối hôn phối cho các gia đình có thể gỡ rối được.

5) Để sống lý tưởng Giáo Phận là Hồng Ân, mọi thành phần dân Chúa sẽ quan tâm đến việc xây dựng tình liên đới giữa các giáo xứ, giáo họ trong giáo phận như gia đình của Thiên Chúa, không để xảy ra tình trạng có những cộng đoàn “ngày ngày yến tiệc linh đình” bên cạnh những cộng đoàn “thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no”.

Chúng ta thực hiện các sinh hoạt trên theo lời dạy của Đức Thánh Cha: “Cơ sở của tất cả những điều này là Lời Chúa, mà trong suốt mùa này, chúng ta được mời gọi lắng nghe và suy gẫm sâu sắc hơn.”
Xin Thánh Giuse chúc lành cho gia đình giáo phận chúng ta.

+ Giuse Trần Văn Toản                             + Giuse Trần XuânTiếu
Giám Mục Phụ Tá                       Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét