label

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

THƯ MỤC VỤ Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 10 năm 2017



GIÁO PHẬN LONG XUYÊN SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA
LẦN HẠT MÂN CÔI – DẤN THÂN RA ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG

***
Anh chị em thân mến,
Từ tháng Năm, giáo phận Long Xuyên đã khích lệ nhau sống sứ điệp Fatima nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, cụ thể là siêng năng lần hạt Mân Côi. Trong tháng Mười này, cách đây đúng 100 năm, Đức Mẹ đã hiện ra lần cuối cùng vào ngày 13/10/1917. Đây cũng là tháng toàn thể Giáo Hội dành Chúa Nhật 22/10 để cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Riêng giáo phận cũng đang thực hiện chương trình 5 năm loan báo Tin Mừng để chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận (1960-2020). Vì thế, xin gửi thư mục vụ tháng Mười với chủ đề: Giáo Phận Long Xuyên Sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi – Dấn Thân Trong Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng Bằng Sự Tín Nhiệm.

Như chúng ta đã biết, số Kitô hữu của giáo phận Long Xuyên là trên 230.000 trong tổng số trên 4 triệu dân cư, chỉ chiếm khoảng 5% dân số. Nhưng đoàn chiên nhỏ bé này đang tích cực hiện diện rải rác trên phần đất của tỉnh An Giang, Kiên Giang và 2 quận huyện của thành phố Cần Thơ (quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh). Ngay trên phần đất của huyện Vĩnh Thuận, huyện Giang Thành, và huyện đảo Thổ Chu thuộc tỉnh Kiên Giang chưa có nhà thờ, nhưng đã có sự hiện diện của các Kitô hữu. Trong bối cảnh này, dù là đoàn chiên nhỏ bé và nhiều giới hạn, Chúa cũng vẫn tín nhiệm trao cho giáo phận sứ vụ loan báo Tin Mừng. Vì thế, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Long Xuyên được mời gọi rao giảng Tin Mừng. Trong thư mục vụ này, chúng ta tập trung vào Tin Mừng về sự Tín Nhiệm.

Thật vậy, xã hội ngày nay, cụ thể tại Việt Nam, đang bị khủng hoảng về sự tín nhiệm. Cuộc khủng hoảng này đang tàn phá các tương quan trong mọi lãnh vực nhân sinh, tương quan trong gia đình giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau; tương quan trong gia tộc giữa thế hệ cha ông và con cháu; tương quan trong trường học giữa thầy và trò, giữa bạn học với nhau; tương quan trong bệnh viện giữa lương y và bệnh nhân; tương quan tại hàng quán giữa người bán và kẻ mua; tương quan trong các xí nghiệp nhà máy giữa những người thuộc giai cấp làm chủ và giai cấp công nhân; tương quan trong các công sở giữa những người hành sử quyền bính và dân chúng. Sự khủng hoàng này cũng có những dấu hiệu đang hiện diện trong các cộng đoàn Kitô hữu của giáo phận. Biểu hiện của sự khủng hoảng tín nhiệm này là thái độ nghi ngờ lẫn nhau và đối phó ngay cả với những người thân. Kết quả là sự cô đơn và ích kỷ, bất hạnh và thất vọng đến tuyệt vọng.  Kết quả nữa là một cộng đồng bất an, bất ổn và nỗi loạn.

Trong bối cảnh xã hội này, giáo phận Long Xuyên được sai đến để loan báo Tin Mừng. Trong tháng Mân Cội, giáo phận được mời gọi lần chuỗi Mân Côi để suy tư, cầu nguyện, và xin ơn biến đổi, với nền tu đức đi ra ngoại biên để loan báo Tin Mừng, Tin Mừng về một cộng đoàn như gia đình của Thiên Chúa, trong đó mọi người bày tỏ yêu thương và tín nhiệm.

Thật vậy, suy gẫm mầu nhiệm năm sự Vui, người thừa sai của giáo phận Long Xuyên nhận ra gương mẫu cho mình về sự tín thác vào Thiên Chúa và sự tín nhiệm vào tha nhân trong mầu nhiệm Nhập Thể để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Vì tín thác và tín nhiệm, Đức Kitô, vị Thừa Sai của Thiên Chúa, đã trở thành một bào thai trong cung lòng của một phụ nữ, trở thành một hài nhi trong một gia đình nghèo hèn, trở thành một thanh thiếu niên trong một xã hội đang bị đô hộ. Đây là cách sống xây dựng sự tín nhiệm bằng hiện diện để chia sẻ, cảm thông. Vì người thừa sai là Emmanuel -Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Kết quả là một cộng đoàn mới được hình thành trong sự tín nhiệm, đó là cộng đoàn của những người đơn sơ bé nhỏ, tín thác vào Chúa và tín nhiệm lẫn nhau như Maria, Giuse, Isave, Giacaria, các mục đồng, các nhà đạo sĩ, cụ ông Simeon, cụ bà Anna.

Suy gẫm mầu nhiệm năm sự Sáng, người thừa sai của giáo phận Long Xuyên được mời gọi noi gương Chúa Kitô, vị thừa sai của Thiên Chúa, vì tín thác vào Thiên Chúa và vì tín nhiệm đối với con người, đã sống màu nhiệm Nhập Thế để biến đổi cộng đoàn nhân loại trở thành cộng đoàn yêu thương phục vụ. Ở đây, người thừa sai đến với con người bằng sự tín nhiệm đối với tha nhân, và khiêm tốn tranh thủ sự tín nhiệm của con người dành cho mình để xây dựng Nước Thiên Chúa, mà mọi người được hưởng sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.

Suy gẫm mầu nhiệm năm sự Thương, người thừa sai của giáo phận Long Xuyên noi gương mẫu Chúa Kitô đã loan báo Tin Mừng bằng chấp nhận những thách đố về sự tín nhiệm từ Thiên Chúa “Lạy Cha, sao Cha bỏ con”, cũng như thách đố từ con người “các con sẽ bỏ Thầy một mình” mà vẫn sống tín thác vào Thiên Chúa “Con phó thác hồn Con trong tay Cha” và vẫn sống tín nhiệm vào tha nhân như cần những sự an ủi của những Verônica, Madalêna, Simong, Nicôđemô, Giuse. Kết quả là ơn cứu độ tuôn tràn từ cạnh sườn bị đâm thủng, và một công đoàn mới được khai sinh, cộng đoàn Hội Thánh Chúa Kitô.

Suy gẫm mầu nhiệm năm sự Mừng, người thừa sai của giáo phận Long Xuyên sống niềm vui và hy vọng Phục Sinh của Đức Kitô, Đấng đã tín nhiệm trao ban Chúa Thánh Thần cùng với sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn đệ. Ở đây, niềm tin vào sự phục sinh đã quy tụ những người tín thác vào Chúa Phục Sinh và tín nhiệm vào tha nhân để hình thành một cộng đoàn hiệp thông, hiệp thông với lời giáo huấn của các tông đồ, hiệp thông trong nghi thức bẻ bánh và lời cầu nguyện, hiệp thông trong tình bác ái huynh đệ, và hiệp thông trong sứ vụ loan báo Tin Mừng từ chính Thầy Chí Thánh. Hiệp thông trong cuộc hành trình trần gian, để hiệp thông trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa như gương mẫu của Mẹ Maria, hồn xác về trời.
Một cách cụ thể, giáo phận Long Xuyên thực hiện việc ra đi để loan báo Tin Mừng, tin mừng về sự tín nhiệm, theo gương mẫu của Mẹ Maria trong những màu nhiệm kinh Mân Côi

1- Như mầu nhiệm thứ hai trong năm sự Vui, Mẹ Maria ra đi thăm viếng gia đình bà Isave, các linh mục, các tu sĩ, các chủng sinh, các hội đồng mục vụ giáo xứ, các đoàn thể trong giáo phận, được khích lệ thăm viếng các các cộng đoàn truyền giáo của anh chị em mình đang chịu đựng nắng nội khó nhọc suốt ngày trên cánh đồng truyền giáo ở vùng sâu vùng xa trong giáo phận. Thăm viếng cùng với lời cầu nguyện, những chia sẻ khích lệ, những giúp đỡ vật chất.

2- Như mầu nhiệm thứ hai trong năm sự Sáng, Mẹ Maria ra đi hiện diện tại tiệc cưới Cana, cộng đoàn giáo phận, cá nhân và tập thể, sẽ ra khỏi tính ích kỷ bản thân để phục vụ anh chị em mình, đáp ứng những nhu cầu vật chất, tinh thần và tâm linh theo khả năng của mình. Đồng thời, thi hành sự tín nhiệm, chúng ta cũng được mời gọi là cộng tác với những người thành tâm thiện chí thuộc mọi tôn giáo và niềm tin, miễn sao Chúa Kitô trong những người bé nhỏ nhất được phục vụ

3- Như mầu nhiệm thứ Năm trong năm sự Thương, Mẹ Maria ra đi hiện diện dưới chân thập giá Chúa Giêsu, các cộng đoàn giáo xứ giáo họ của giáo phận Long Xuyên sẽ ra đi hiện diện bên cạnh các bệnh nhân, những người già cả, những người hấp hối, và các gia đình có tang chế. Tính cách cộng đoàn và tình liên đới trong trường hợp này, nhất là trong tổ chức đám tang công giáo là cách thế hữu hiệu chúng ta loan báo tin mừng của sự tín nhiệm và hy vọng.

4- Như mầu nhiệm thứ Ba trong năm sự Mừng, Mẹ Maria ra đi hiện diện và xây dựng sự hiệp thông của giáo hội thời sơ khai, mọi thành phần dân Chúa của giáo phận Long Xuyên, sẽ tích cực tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm để xây dựng cộng đoàn thành một cộng đoàn thừa sai, quảng đại góp phần mình, tinh thần và vật chất lo cho công cuộc loan báo Tin Mừng của giáo phận.
Giáo phận xin đặt trọn niềm tín thác vào Chúa, và sống tín nhiệm lẫn nhau, theo gương Mẹ Fatima để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, Tin Mừng về sự tín nhiệm.
    
+ Giuse Trần Văn Toản                                                      + Giuse Trần XuânTiếu
Giám Mục Phó                                                           Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét