label

Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Đức Thánh Cha chủ sự Kinh Chiều I - Lễ Mẹ Thiên Chúa

Đức Thánh Cha chủ sự Kinh Chiều I - Lễ Mẹ Thiên Chúa

Kinh Chiều Tạ Ơn Thiên Chúa, 31.12.2017 - AFP
31/12/2017 18:05
Vatican. Chiều ngày 31.12.2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Kinh Chiều I lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và kinh Te Deum, Tạ Ơn Thiên Chúa, nhân dịp cuối năm dương lịch. Ngài đặc biệt ca ngợi Mẹ Maria và diễn tả lòng biết ơn dành cho người dân thành Roma.
Hiện diện tại Đền thờ Thánh Phêrô trong buổi hát kinh lúc 5 giờ chiều có các Đức Hồng Y, đặc biệt là ĐHY TGM Angelo De Donatis, Giám Quản Roma, cùng với sự hiện diện của các Đức Giám Mục, các linh mục và tám ngàn tín hữu.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:
“Khi thời gian đến hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài” (Gl 4,4). Giờ Kinh Chiều hôm nay ở trong bầu không khí thời gian đã hoàn tất. Không phải chỉ vì đây là buổi chiều cuối cùng của năm dương lịch, nhưng xa hơn thế, bởi vì đức tin giúp chúng ta chiêm ngắm và cảm nhận chính Chúa Giêsu, Đấng là Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở nên người phàm, đã hoàn tất thời gian của vũ trụ và của lịch sử nhân loại.
Ca ngợi Mẹ Maria, ca ngợi Thiên Chúa
“Được sinh ra bởi người phụ nữ”. Chúa Giêsu được sinh ra từ một người phụ nữ, từ cung lòng Mẹ Maria. Mẹ Maria là Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể, là Theotokos, là Mẹ Thiên Chúa. Có thể nói rằng, qua Mẹ, Thiên Chúa đưa thời gian tới hồi viên mãn, qua trái tim khiêm nhường và đầy lòng tin của Mẹ, qua trái tim bằng thịt và tràn đầy Thánh Thần của Mẹ.
Từ Mẹ, Giáo Hội kế thừa và tiếp nối tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những điều tuyệt vời mà Thiên Chúa đã thương ban. Trong đó, lòng biết ơn sâu nặng bắt đầu từ việc chiêm ngưỡng một Trẻ Sơ Sinh được bọc tã đặt nằm trong máng cỏ. Niềm vui ấy trải rộng khắp nơi nơi, đến mọi người trên toàn thế giới. Lời tạ ơn, lòng biết ơn đến từ Ơn sủng Thiên Chúa ban, chứ không đến từ chúng ta.
Trong bầu không khí linh thiêng này, chúng ta hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành mà Ngài thương ban trong năm qua. Chúng ta cũng dâng lên Chúa năm mới sắp đến.
Ngay trong năm 2017 này, Chúa đã ban cho chúng ta biết bao ơn lành hồn xác, thế mà con người bằng nhiều cách khác nhau đã gây ra lãng phí, gây ra thương tổn, gây ra dối trá, bất công và chết chóc. Những cuộc chiến tranh cho thấy sự tái diễn không ngừng của những kiêu căng ngạo mạn phi lý. Có cả những tội lỗi lớn nhỏ chống lại sự sống, sự thật và tình huynh đệ. Những điều tệ hại ấy làm thoái hóa đời sống con người, xã hội và môi trường. Chúng ta muốn từ bỏ mọi thứ xấu xa ấy, nhưng để làm được điều đó, trước mặt Thiên Chúa, trước mặt anh chị em, trước công trình sáng tạo, chúng ta phải thừa nhận rằng, đây là trách nhiệm của chúng ta.
Biết ơn người dân thành Roma
Buổi Kinh Chiều này giúp chúng ta nhìn thấy ơn sủng của Chúa Giêsu, và ơn sủng ấy hiển hiện nơi Mẹ Maria. Trong tâm tình tạ ơn, với tư cách là Giám Mục Roma, lòng tôi nghĩ về những người trong thành phố này đang sống với con tim rộng mở.
Tôi đồng cảm và biết ơn đối với những con người nơi đây, vì tất cả những gì họ đóng góp hằng ngày, từ những cử chỉ bé nhỏ và quý giá vì lợi ích cho thành Roma. Họ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cách tốt đẹp hơn những gì đòi hỏi. Họ tham gia giao thông một cách khôn ngoan và thận trọng. Họ tôn trọng nơi công cộng. Họ quan tâm giúp đỡ những người cao tuổi và những ai gặp khó khăn. v.v. Những cử chỉ ấy và hàng ngàn hàng vạn cử chỉ khác, cho thấy tình yêu mến cụ thể mà họ dành cho thành Roma. Không phải với các bài phát biểu, không phải với các quảng cáo, nhưng với phong cách đầy tính giáo dục và văn hóa trong đời sống thường ngày, họ lặng lẽ xây dựng đời sống chung và đóng góp cho công ích.
Tôi thực sự rất ngưỡng mộ các bậc cha mẹ, các thầy cô và các nhà giáo dục. Vì họ đồng hành, nâng đỡ và cố gắng giáo dục con cái và các thanh thiếu niên thành những người sống có trách nhiệm, sống thuộc về cộng đồng, biết quan tâm chăm sóc đời sống thực tế xung quanh.
Những con người ấy, ngay cả khi họ không được biết đến trên tin tức, thì họ vẫn chiếm phần đông đang sống ở thành Roma này. Nhiều người trong số họ đang phải sống trong những điều kiện kinh tế rất eo hẹp, nhưng họ không than phiền, không oán giận. Thay vào đó, họ cố gắng làm việc mọi việc trong mọi ngày để cải thiện từng chút từng chút.
Hôm nay, để tạ ơn Thiên Chúa, tôi mời gọi mọi người cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với biết bao con người đang chung tay xây dựng vì ích chung. Họ đã yêu mến thành phố này không phải bằng lời nói nhưng bằng những hành động cụ thể.  
Cuối Kinh Chiều, có giờ chầu Mình Thánh Chúa và hát kinh Te Deum, Tạ Ơn Thiên Chúa. Sau đó, Đức Thánh Cha đã tiến ra Quảng trường thánh Phêrô viếng thăm và cầu nguyện trước hang đá lớn tại đây.
Tứ Quyết SJ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét