label

Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2018

GIÁO XỨ CẦN XÂY ĐÓN XUÂN MẬU TUẤT VÀ MÙA CHAY THÁNH

GIÁO XỨ CẦN XÂY ĐÓN XUÂN MẬU TUẤT VÀ MÙA CHAY THÁNH

Từ nhiều ngày trước giáo xứ đã chuẩn bị cho chương trình đón xuân Mậu Tuất như treo cờ, làm cổng chào xuân, thăm hỏi và tặng quà những gia đình khó khăn, Ban Hành Giáo, Ban đại diện các khu, những anh em thiện chí. Đặc biệt hơn là chuẩn bị tâm hồn trong sạch để đón Chúa xuân, vì thế các cha đã ngồi tòa từ 16 giờ đến 19 giờ chiều ngày 27 AL cho tất cả nhưng ai có nhu cầu và tối 30AL cho những người đi xa trở về cũng như những ai chưa thể đi xưng tội trước đó. Do năm nay mùa chay bắt đầu trước tết vào ngày 29AL vì thế việc trang hoàng nhà thờ làm sao hiện được sắc xuân nhưng cũng nổi lên sự trầm lắng của mùa chay thánh. Chính vì vậy, cha sở quyết định làm cổng chào xuân và chưng hoa phía ngoài nhà thờ lộng lẫy, còn trong nhà thờ hạn chế chỉ một ít hoa và biểu tượng dưa hấu bánh chưng, những chùm bong bóng nói lên cuộc đời nổi trôi và dễ vỡ để biết ăn năn, sám hối, sẵn sàng. Một điều đáng chú ý là từ cổng chào vào đến cung thánh là 5 con chó, con thứ 5 là một chú chó bẹc giê nằm dưới chân bàn thờ. Đây là một giống chó khôn, thông minh, trung thành, dễ dạy. Lý do năm nay là năm Mậu Tuất, hơn nữa con chó có nhiều đức tính tốt như trung thành, giữ nhà, bảo vệ chủ…Vì thế, sáng mùng 1 cha sở cũng nói về 2 đức tính đặc biệt của con chó: sẵn sàng cảnh giác, trung thành với chủ dù chủ có la rầy, đánh đập.
Khởi đầu năm Mậu Tuất, một sự việc đau thương xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, 5 người trong một gia đình đã bị giết bởi một người thợ đang làm việc cho mình. Ngửi mùi tử thi công an phá cửa để vào phá án. Mở cửa ra điều đâu tiên người ta thấy một con chó Bẹc giê vẫn trung thành canh giữ tử thi và hung hăng tấn công người mở cửa, công an không thể vào, cuối cùng phải bắn thuốc mê khống chế chú chó, nhờ vậy mà công an đã phá án rất nhanh, vì biết chắc người ra tay giết chủ nhà phải là người rất quen, làm việc tại nhà này, nếu không chó đã tấn công.
Điều này làm cho mỗi người chúng ta phải suy nghĩ, mình có cảnh giác trước nhưng cám dỗ, những cạm bẫy của sự đời hay không? Tiền bạc, danh vọng, thói hư, cờ bạc, số đề, say sưa, bỏ bê gia đình…những cạm bẫy này đang giăng bẫy chúng ta và làm cho chúng ta xa Chúa, phá hoại gia đình, nhưng nếu chúng ta biết cảnh giác chúng ta sẽ tránh được tất cả.
Con người đôi khi thiếu lòng trung thành với Chúa, với cha me, với nhau chỉ vì những lợi ích nhỏ, sẵn sàng bỏ Chúa, sẵn sàng thanh toán nhau, như người thợ hàn trong vụ án trên chỉ vì bà chủ la rầy mà đã xuống tay giết hại 5 người. Sự trung thành và chung thủy là nền tảng tạo hạnh phúc gia đình, là niềm tin và uy tín trong tình bạn. Vì vậy trong năm Mậu tuất này, mỗi người, mỗi gia đình hãy giữ sự trung thành để gia đình hạnh phúc, tình bạn, tình người bền vững.
Tỏ sự trung thành với Chúa với gia đình, nhiều gia đình trong giáo xứ đi làm xa hầu như đều trở về, vì thế những thánh lễ đầu xuân rất đông và thật sốt sáng, nghi thức mừng tuổi Chúa, mừng tuổi nhau trang trọng, sống động  trong bộ áo dài khăn đống của những người đại diện.
Ngày mùng 2 thánh lễ tại đất thánh trang nghiêm, cảm động, các ngôi mộ được chưng hoa lộng lẫy làm không khí không còn lạnh lẽo nhưng quyện tình kẻ sống người chết.
Ngày mùng 3 chúa nhật thứ I mùa chay thánh lễ xin Chúa thánh hóa công việc và những phương tiện phục vụ, có làm phép xe. Lượng xe năm nay đưa đến nhà thờ rất nhiều và được sắp xếp thứ tự, đẹp mắt. Sau làm phép các phương tiện, cha sở cầu chúc mọi người năm mới thuận lợi trong công việc, an toàn với các phương tiện, cảm tạ Chúa đã cho giáo xứ ba ngày xuân bình an, cũng lưu ý mọi người, mọi gia đình dù ra đi với công việc, dù bận rộn thế nào cũng phải luôn có Chúa đồng hành và trung thành với Ngài.
Thiên Sinh

Một số hình ảnh tết tại giáo xứ.

Cổng chào phía ngoài nhà thờ

Thánh lễ đầu xuân


Mừng tuổi Chúa



Chúc xuân quí cha

Tặng quà quí cha

Thánh lễ ngày mùng 2 tại đất thánh









Thánh lễ ngày mùng 3 làm phép xe





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét