label

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

NHÌN LÊN THÁNH GIÁ CHÚNG TA THẤY GÌ?


NHÌN LÊN THÁNH GIÁ 
CHÚNG TA THẤY GÌ?

Nhìn lên Thánh Giá Chúa, biểu tượng của sự đau khổ, chúng ta thấy được sự độc ác của con người, hiểu được sức tàn phá của bạo lực và thù ghét. Mỗi vết thương, mỗi giọt máu trên thân thể Chúa Kitô là một hậu quả của sức mạnh sự dữ cũng như của sức bạo động trong tim con người. Jean Vanier kể lại trong cuốn sách nhỏ có tựa đề: “Nghèo giữa người nghèo”, trong một cuộc nói chuyện tại một trại tù ở Kingston, khi ông còn đang nói, một bạn tù la lối đầy căm phẫn rằng: “Anh lấy danh nghĩa gì để đến đây nói chuyện? Đối với anh, cái gì cũng dễ hết. Khi tôi lên bốn, lên năm, mẹ tôi bị hiếp ngay trước mắt tôi. Khi tôi lên bảy tuổi, cha tôi bán tôi cho tụi đồng tính luyến ái, để lấy tiền mua rượu. Khi tôi được 13 tuổi, tôi bị cảnh sát bắt. Tôi muốn giết tất cả những người nào muốn nói về tình yêu” (Jean Vanier, Povero trai poveri, EDB, 1981, p.8). Lời la lối của người tù này nói lên sự bạo động, thù hằn và khước từ tất cả, đã chồng chất trong tim.
           Chỉ trong phạm vi nhỏ là gia đình thôi, nhiều gia đình không còn phải là tổ ấm, trong tim nhiều người, có khi cả những trẻ nhỏ, cũng có chất chứa đầy thù hằn và bạo động. Tệ hơn nữa, trong nhiều môi trường, thù hằn và bạo động còn được ca ngợi như anh hùng, như lý tưởng của cuộc sống. Phạm vi lớn hơn, nhiều nước, nhiều thành thị không còn là nơi yên ổn; thế giới không còn là vườn cây tươi tốt để mời gọi chim chóc đến ca hót, vì con tim nhiều người đã bị nhiễm trùng bạo động và thù ghét. 
          Đối ngược lại sự thù ghét đó là yêu thương, nhìn sâu hơn một chút ta thấy trên Thánh Giá là một vị Vua đầy quyền lực có thể phá hủy địa cầu này, có thể cho kẻ chết sống lại, cho người mù được thấy. Và hôm nay khi quân lính đến bắt chỉ nghe tiếng Chúa hỏi thôi đã té ngã, đồng thời Chúa cũng gắn lại tai cho kẻ bị Phê rô chém đứt tai nhưng lại chấp nhận chết đau thương chỉ vì yêu nhân loại. Chúng ta thấy dù quằn quại trên thánh giá và sắp trút hơi thở, Chúa vẫn xin tha cho kẻ làm hại mình và thể hiện chữ hiếu khi gửi gắm mẹ mình cho Thánh Gioan và gửi Thánh Gioan đại diện nhân loại cho đức Mẹ. Để cứu nhân loại khỏi trầm luân Chúa có cần phải chết đau thương như vậy không? Khi con người xúc phạm đến Chúa là đấng vô cùng, thì bản thân con người không thể được tha thứ nếu không có đâng vô cùng xin lỗi và đền thay, vì thế Chúa đã chấp nhận cái chết để cứu nhân loại mà chính người có thể bước ra: “Lạy Cha xin cất gánh này xa con nhưng đừng theo ý con một theo ý cha mà thôi”. Môt cái chết mà có lẽ Giuđa khi bán Chúa không nghĩ tới và lầm tưởng vì nghĩ thầy sẽ không chết, thầy sẽ làm phép lạ đánh tan quân thù.

Chúa không chết luôn mà người đã tự mình sống lại, đó là niềm hy vọng và niềm vui tuyệt vời của chúng ta. Chúng ta cũng không chết luôn và sẽ được phục sinh với Chúa, nhưng sống lại thế nào? Đau khổ hay vinh quang là tuỳ vào mỗi người khi còn sống chọn lựa cách sống, có loại bỏ được sự hận thù, bạo động, kêu ngạo, ganh ghét hoặc phản bội để lãnh nhận tình yêu của Chúa hay không. Con đường nào, cuộc sống nào cũng phải trải qua đau khổ mới đến được vinh quang. Hãy xây dựng tổ ấm gia đình, lối xóm, giáo xứ trong niềm vui yêu thương, chiến thắng tội lỗi để được phục sinh vinh quang với Chúa.
Thiên Sinh
Một số hình ảnh tuần Thánh và Phục sinh























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét