label

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Những bước chân đầu tiên của Ðức TGM Zalewski tại Sài Gòn

Những bước chân đầu tiên của Ðức TGM Zalewski tại Sài Gòn

Với cung cách thân thiện, vị Ðại diện không thường trú của Tòa Thánh để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng giáo hữu Tổng Giáo phận TPHCM khi vừa có những hoạt động mục vụ đầu tiên nơi đây.

GẶP GỠ CHÍNH QUYỀN VÀ TÒA TỔNG GIÁM MỤC

Rời Mỹ Tho sau cuộc họp thường niên HĐGMVN, ngày 28.9.2018, Đức cha Zalewski đến thăm Ủy ban Nhân dân TPHCM. Tháp tùng với vị tân đại diện Tòa Thánh có Đức cha Giám quản Tông tòa Giuse Đỗ Mạnh Hùng, cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh văn phòng HĐGMVN. Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đại diện chính quyền đón tiếp đoàn. Hai bên cùng trao đổi một số vấn đề về tình hình kinh tế, xã hội, hoạt động tôn giáo của thành phố. Ông Huỳnh Cách Mạng ghi nhận những hoạt động giàu ý nghĩa của giới Công giáo trong suốt thời gian qua: “Góp phần vào sự phát triển của thành phố luôn có sự đóng góp to lớn của đồng bào các tôn giáo, trong đó có các tín hữu Công giáo với nhiều hoạt động xã hội từ thiện, y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe người dân”. Đáp từ, Đức cha Zalewski gởi lời cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TPHCM, nói lên những ấn tượng ban đầu về thành phố sôi động, cũng như bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác để mối quan hệ giữa đạo và đời thêm phát triển.

Ông Huỳnh Cách Mạng tặng quà Đức Tổng Zalewski

Trong buổi chiều cùng ngày, các linh mục, tu sĩ Tổng Giáo phận đã có cơ hội gặp Đức Zalewski tại Tòa Tổng Giám mục. Trước khi bước vào cuộc gặp chính thức, vị đại diện Tòa Thánh người Ba Lan hào hứng trò chuyện, chụp hình lưu niệm với các em thiếu nhi. Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn cùng hiện diện. Trong buổi chia sẻ, Đức Tổng được nghe trình bày những nếp sinh hoạt, truyền giáo, mục vụ xã hội cùng những định hướng tương lai mà các thành phần Dân Chúa đang ấp ủ. Trước sự hân hoan của cộng đoàn, ngài tỏ bày những kỳ vọng của mình với Giáo hội Việt Nam: “Tôi lắng nghe những thao thức, hy vọng và nhịp sống đức tin của Tổng Giáo phận. Giáo hội Việt Nam trẻ trung, năng động và rất nhiệt thành. Chúng ta hướng đến tương lai nhưng đừng quên gắn bó với người khác. Việt Nam có rất nhiều vị thừa sai đã hy sinh cuộc đời cho chúng ta. Tương lai Hội Thánh tùy thuộc vào các chủng viện và dòng tu, làm sao đào tạo được những người đứng vững trước các trào lưu khác nhau và những thách đố của xã hội. Đào tạo giáo dân rất quan trọng, để họ có thể đương đầu với xã hội, đảm bảo tương lai đổi khác hơn. Đó là những khía cạnh của con người nhưng chúng ta hãy ý thức luôn có Thiên Chúa đồng hành”. Trong bầu khí thân mật, vị đại diện Tòa Thánh đã trả lời câu hỏi của các linh mục và giáo dân về cảm nhận lúc được thông báo sứ vụ mới và khi đến TGP. Ngài cũng nhắc nhở các vị bề trên dòng tu, các linh mục hiện diện rằng sứ mạng mà Hội Thánh không ngừng nỗ lực trong tiến trình lịch sử là loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, vì thế cần chú tâm đào tạo hàng tu sĩ và phát triển các kỹ năng cho giới trẻ là thế hệ kế thừa.

Gặp gỡ đại diện linh mục đoàn TGP TPHCM

BÀI GIẢNG VỀ NGUỒN ƠN CỨU ÐỘ
Chập tối thứ bảy, ngày 29.9, mặc dù trời mưa to và kéo dài vẫn không cản được tín hữu về nhà thờ Chánh tòa Đức Bà dự thánh lễ do vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh chủ tế. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (giáo xứ Bắc Hà, Q10) chia sẻ sau thánh lễ: “Có thể thấy được sự sâu sắc từ Đức Tổng. Một bài giảng gợi lên nhiều nghĩ suy và giúp sống tín thác hơn”. Đức cha đã dành thời gian nói về ơn cứu độ trọn vẹn của Giáo hội bằng việc nhắc lại tông huấn Dominius Jesus năm 2000 và kết hợp với nội dung bài đọc phụng vụ: “Kinh Thánh không phải là một cuốn sách lịch sử hay khoa học, đó là linh đạo của một nền tu đức, chất chứa Lời Chúa. Vì vậy, để có thể hiểu được nội dung Tin Mừng, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc phân tích mà thôi. Nếu dùng Lời Chúa, áp dụng vào đời sống chỉ với từ ngữ thuần túy từ bản văn thì có lẽ tất cả đều ở hỏa ngục vì chắc rằng ai trong chúng ta cũng phản bội. Tuyên ngôn Dominius Jesus khẳng định rằng, chủ nghĩa đa thức hệ luôn nhận xét tất cả tôn giáo đều như nhau nhưng không nói được chiều kích cứu độ của Kitô giáo. Ơn cứu độ trọn vẹn nhất chỉ tìm được nơi Hội Thánh Kitô giáo. Hội Thánh Công giáo không hề lên án các tôn giáo khác, nhưng phát xuất từ giáo huấn của Đức Thánh Cha khẳng định ơn cứu độ phát xuất từ Thiên Chúa và ở giữa lòng Dân Chúa. Điều này gây ra tranh cãi rất nhiều. Có người nói rằng, đây là tín lý lâu đời của Hội Thánh. Nhưng tuyên ngôn này khẳng định một lần nữa lập trường của Hội Thánh về cứu độ. Những người được chọn có được Thần Khí ở cùng. Ơn cứu độ trọn vẹn trong Hội Thánh Chúa vì có Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Tôi muốn nhấn mạnh đến những điểm sau đây: Chúng ta nhận thấy những người được Chúa chọn thì có ơn ngôn sứ, có Chúa Thánh Thần trên họ, nhưng những người biết trừ quỷ thì cũng được ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ. Vì vậy, chúng ta hãy lưu ý sự hiểu biết của mình về Đức Kitô trong Hội Thánh. Chúng ta đang ở cùng hay chống lại Thiên Chúa? Và trong từng ngày sống chúng ta hãy đặt câu hỏi làm sao nhận ra ý Chúa giữa muôn vàn chọn lựa”. Thánh lễ này đã được trực tiếp trên fanpage Báo Công giáo và Dân tộc thu hút hàng ngàn lượt xem. Một số người tỏ ra tiếc nuối vì không có điều kiện đến tham dự tại nhà thờ Chánh tòa.
Trước đó, trong buổi chiều, vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh cũng ghé thăm các nữ tu dòng kín Cát Minh tại Sài Gòn.


NẶNG LÒNG VIỆC ÐÀO TẠO CON NGƯỜI

Dù lịch làm việc khá bận rộn, Đức Tổng đã dành gần một giờ thăm hai cơ sở đào tạo của Tổng Giáo phận là Trung tâm Mục vụ và Đại Chủng viện. Tại Trung tâm Mục vụ, ngài đã gặp gỡ các cha giáo và những giáo dân. Cuộc gặp ngắn ngủi nhưng thấm tình mục tử. Đức Tổng tặng quà lưu niệm cho TTMV và ngược lại, các cha cũng có món quà nhỏ gởi ngài nhân chuyến mục vụ. Thăm một vòng trung tâm, Đức cha Zalewski bất chợt ghé lớp học thăng tiến hôn nhân gia đình và vào chia sẻ với các học viên về ý nghĩa của các lớp mục vụ dành cho giáo dân: “Tôi rất vui và vinh dự vì được hiện diện ở đây cùng anh chị em. Đào tạo linh mục, tu sĩ hay giáo dân cũng đều rất quan trọng. Các giáo dân hãy trở thành những người cha tốt, người mẹ thánh thiện. Trước khi đến đây, tôi có gặp Đức Thánh Cha Phanxicô và ngài nhờ tôi chuyển lời chào đến các tín hữu Việt Nam”.

Cầu nguyện trước khi chia sẻ với các nữ tu tại Đan viện Cát Minh Sài Gòn

Một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động là buổi huấn giáo các chủng sinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Nơi đây, vị đại diện có cơ hội trực tiếp tiếp xúc các thợ gặt tương lai của Giáo hội Việt Nam để lắng nghe những suy nghĩ, thao thức của họ và trao đổi về những hoạt động mục vụ. Mở đầu buổi gặp gỡ, cha Giám đốc Giuse Bùi Công Trác đọc diễn văn chào mừng bằng tiếng Ý. Có thể thấy sự quan tâm đặc biệt của Đức cha Zalewski khi các vấn đề đào tạo tu đức lẫn ứng xử trong cuộc sống cũng được khéo léo truyền đạt. Vị mục tử nhắn nhủ các thầy nên học thêm ngoại ngữ. Trong lúc giao lưu chia sẻ với các chủng sinh, Đức Tổng còn gợi ý hãy trao đổi bằng tiếng Anh như một cách giúp các thầy thêm mạnh dạn và có lẽ như ngầm kiểm tra trình độ. Hội trường thật ấm cúng. Nhiều thầy không ngại đặt câu hỏi cho ngài trên các khía cạnh từ kinh nghiệm đời tu đến các vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội, định hướng sắp tới trong đào tạo linh mục.

Thăm nhà truyền thống 

Bài thuyết trình của Đức cha xoay quanh đề tài đào tạo tu đức. Ngài nhận định đào tạo tu đức là sống thân thiện và kết hợp với Chúa Giêsu qua Chúa Thánh Thần: “Có thể nói vắn tắt về quá trình đào tạo: Đời sống cầu nguyện; Đời sống độc thân, khiết tịnh, vâng phục; Sống đơn sơ theo gương Chúa Giêsu. Các chủng sinh phải học cách cầu nguyện để sau này hướng dẫn người khác cầu nguyện. Hội Thánh dạy ta cầu nguyện qua các cử hành bí tích và việc đạo đức, nhưng ta cũng không quên đời sống cầu nguyện cá nhân. Ta phải hân hoan cầu nguyện bằng con tim của mình. Muốn cử hành bí tích với niềm vui phải thường xuyên lãnh nhận bí tích Hòa Giải, gặp cha linh hướng, chia sẻ Lời Chúa. Đời sống linh mục biểu hiện qua lời đoan hứa độc thân, khiết tịnh, có động lực loan báo Tin Mừng, sống tự nhiên hân hoan, không bao giờ tách rời Đức Kitô. Phải hiểu ý nghĩa đời sống độc thân và trưởng thành hơn khi ra phục vụ xứ đạo, có những hành vi phù hợp với người khác.

Viếng mộ các vị chủ chăn của TGP TPHCM đã qua đời

Hứa vâng phục, nhưng đó là điều linh mục dễ quên nhất. Một cách cụ thể, linh mục vâng phục giám mục, trung thành sống lời hứa từng ngày. Huấn luyện về vâng phục dạy chúng ta nghe tiếng Chúa qua giáo huấn của Hội Thánh. Kế tiếp là đời sống thanh bần trên lời hứa đơn sơ và công bằng xã hội. Kết hợp mật thiết với Chúa nhưng cũng sống với tha nhân và không tách rời khỏi thực tế. Thiên Chúa của chúng ta không phải là một nhân vật trong sách, trong lịch sử. Thiên Chúa là lòng thương xót của Chúa Cha chấp nhận hy sinh và gởi Con Ngài cho chúng ta. Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta sống hài hòa với người khác với lòng tôn trọng. Trong cuộc sống, chủng sinh tập để ý đến những bất công trong xã hội, giáo xứ, khi nhận ra, phải giải quyết để trả lại công bằng xã hội. Anh em hãy cố gắng sống giáo huấn của Hội Thánh, tuy khó nhưng có thể làm được với Đức Kitô. Đặt niềm tin nơi Đức Kitô thì mọi sự sẽ thành hiện thực!”.

Ðức cha Zalewski cũng đã dành thời gian thăm Ðức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và có những trao đổi thân tình. Ngài chúc sức khỏe vị hồng y và cả hai cùng nhắc đến các kỷ niệm mục vụ. Ðức Hồng y 84 tuổi vắn tắt hành trình mục vụ của mình và bày tỏ niềm vui vì có Ðức Tổng người Ba Lan làm đại diện ở Việt Nam. Tại nhà nguyện TTMV, cùng với Ðức cha Giuse Giám quản, vị đại diện không thường trú cũng viếng mộ Ðức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Ðức Giám mục Phụ tá Louis Phạm Văn Nẫm và Ðức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Ðọc. Hai Ðức cha dâng kinh cầu nguyện cho các vị thừa sai và tiền nhân của TGP tại nhà hài cốt. Dịp này, phòng truyền thống TGP cũng đã mở cửa để vị Tổng Giám mục tham quan, chiêm ngắm các di sản vật thể văn hóa Công giáo và nền văn minh lúa nước.

Hùng Luân - Ðình Quý (cg&dt.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét