label

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

DÒNG NGUỒN SỐNG HỒNG ÂN VĨNH KHẤN


DÒNG NGUỒN SỐNG HỒNG ÂN 

VĨNH KHẤN

Sáng nay ngày 5.9.2020 Hội dòng Nguồn Sống đã tổ chức thánh lễ vĩnh khấn cho sơ Tô Thị Ánh và 10 sơ khác tái khấn một năm. Thánh lễ do cha bề trên tu viện Linh mục Phaolô Trần Văn Khoa chủ sự, cùng các linh mục đồng tế. Nhiều tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp thông trong lời cầu nguyện, chia vui với Hội dòng.

Trong bài giảng cha phó giáo xứ Cần Xây đã nói về sự Thánh hiến, tình yêu và lựa chọn. Các sơ đã chọn gì? Yêu ai?: chọn Chúa làm người yêu của mình “Chúa là gia nghiệp đời con và chỉ nơi Chúa con tìm thấy được niềm vui”. Niềm vui ấy đang thể hiện trên khuôn mặt từng sơ và phải thể hiện mãi mãi trong cộng đoàn, để cộng đoàn trở thành một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, có Chúa là người yêu hiện diện. Thực vậy, chỉ vì yêu mà Thiên Chúa đã đi bước trước và cam kết giữ lòng trung thành với ta mặc dù biết ta yếu đuối, tội lỗi nhưng vẫn được lấp đầy bằng Tình Chúa yêu thương. Một kinh nghiệm tràn đầy niềm vui của đời Thánh hiến! Do đó mà lời mời gọi đáp trả tình yêu sống gắn bó với Đức Ki-tô trở nên mạnh mẽ, dứt khoát hơn bao giờ hết cho các sơ: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi.” Chính tình yêu Chúa sẽ là sức mạnh để các chị vĩnh khấn và tái khấn hôm nay mỗi ngày sẽ thuộc về Chúa hơn.

Cao điểm của nghi thức khấn dòng là việc Tuyên khấn, hành vi trọng đại và quyết định dứt khoát giây phút biểu lộ cuộc gặp gỡ sống động và huyền nhiệm giữa Thiên Chúa và người môn đệ. Các chị khấn trọn cũng như khấn tạm đã trang trọng đọc lời tuyên khấn, ký nhận trên bàn thờ. Để tăng thêm sự long trọng của nghi thức thánh hiến, mỗi chị đã được cha Bề trên đại diện Chúa Kitô trao nhẫn cưới. Đây chính là biểu tượng của hôn nhân, nói lên sự thuộc trọn về Thiên Chúa cách dứt khoát: vòng tròn của nhẫn tượng trưng cho mối liên kết trọn hảo và là dấu chỉ sự thông phần vào vương quyền của Đức Ki-tô người Tôi tớ phục vụ trong yêu thương. Nét kiều diễm sáng bạc của chiếc nhẫn là lời cam kết trung thành, từ bỏ xa hoa thế trần để chọn Chúa và phục Hội Thánh của Người. Ôi thật linh thiêng và huyền nhiệm! chả thế mà khi đọc lời vĩnh khấn, sơ Ánh đã vô cùng cảm động, nghẹn lời khi cam kết chọn Chúa làm người yêu vĩnh viễn của mình. Chúc các chị trung thành với ơn gọi của mình. Trong niềm vui đó cả cộng đoàn phụng vụ đã vỗ tay để chúc mừng các chị vì sự dâng hiến quảng đại này.

Cuối thánh lễ, Sơ đại diện thay mặt Hội dòng cám ơn quí cha Bề trên, quý linh mục, tu sĩ, toàn thể qúi khách đã đến chia sẻ niềm vui, tham dự thánh lễ cầu nguyện cho quý chị khấn trọn và khấn tạm hôm nay.

Qua thánh lễ này chúng ta vui vì hội dòng lần đầu tiên có người vĩnh khấn cũng như còn 10 người tái khấn. Nhưng chúng ta lo vì: xét về tuổi đời, từ khi thành lập tu hội Nguồn sống đến nay cũng đã có bề dầy lịch sử trong Giáo phận Long Xuyên, có 2 Bề trên. Cha cố An và sơ Quí là những vị đại diện ban đầu đã về với Chúa, nhưng đến nay Hội dòng còn rất khiêm tốn, chất lượng, Đặc sủng, Linh đạo và con người cho hướng đi tương lai lại còn khiêm tốn hơn nữa, cho dù cha Bề trên mới Linh mục Trần Văn Khoa đang củng cố về cơ sở vật chất, kinh tế nuôi sống cộng đoàn, hướng phát triển, nhưng ánh sáng tương lai chưa hé lộ. Xin Chúa cùng đồng hành để các vị có thẩm quyền làm tỏa sáng đặc sủng, linh đạo của hội dòng đến với mọi người, nhất là các thiếu nữ muốn hiến dâng cho Thiên Chúa

Nguyện xin tình yêu, ân sủng Chúa tiếp tục nâng đỡ Hội dòng và làm cho hội dòng luôn thăng tiến phát triển. Xin Chúa cũng kiện toàn lòng trung thành của các chị tuyên khấn trọn đời và tái khấn dòng hôm nay.

Thiên Sinh

 Một số hình ảnh ngày tuyên khấn

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét