label

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2024

MỘT CHÚT SUY NIỆM VỀ THÁNH GIUSE VỚI LIÊN HỆ THỰC TẾ

 

MỘT CHÚT SUY NIỆM VỀ THÁNH GIUSE VỚI LIÊN HỆ THỰC TẾ


          Nhân ngày lễ thánh Giuse tôi cảm nghiệm được nơi ngài một con người sống rất đặc biệt với nhiều đức tính tuyệt vời như Thinh lặng,Vâng lời, Niềm tin, phó thác và khiêm nhượng. Trong bài này tôi chỉ nói về sự thinh lặng và vâng lời của Ngài.

          THINH LẶNG: Thật vậy, trong Phúc Âm đã không để lại một lời nói nào của Thánh cả. Lẽ ra Thánh cả phải nói nhiều hơn Đức Mẹ vì là gia trưởng trong một xã hội trọng nam và phụ nữ chỉ là thứ yếu. Phải chăng đó cũng là một sự kiện đặc biệt đáng cho chúng ta suy nghĩ. Thế giới hôm nay là một thế giới của âm thanh, của ồn ào. Con người ngày nay thích nói, thích dao to búa lớn để câu like. Trong khi đó sự thinh lặng lắng nghe rất cần thiết. Bề trên thinh lặng lắng nghe bề dưới, bề dưới thinh lặng lắng nghe bề trên, vợ chồng thinh lặng lắng nghe nhau, bạn bè lắng nghe nhau sẽ dễ cảm thông lẫn nhau. Càng nói nhiều càng dễ sai và từ lời nói bất cẩn đã làm phiền lòng nhiều người. Ném một nắm lông vịt vào trong gió, thì làm sao nhặt lại được. Một lời nói ra, bốn ngựa đuổi theo cũng không kịp. Bởi đó, hay thận trọng trong lời nói, bởi vì: Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

          Hãy học cùng thánh cả Giuse bài học yên lặng. Hãy biết yên lặng trong những giây phút căng thẳng và sóng gió, bởi vì nếu biết yên lặng đúng lúc, thì có thể chặn đứng được 90% những đổ vỡ đáng tiếc. Thánh Giuse đã yên lặng khi nghe tin đức Mẹ thụ thai không phải con của mình. Nếu ngài phản ứng như cách thông thường của một người đàn ông chắc chắn sự việc đã khác hẳn, nhưng ngài đã yên lặng âm thầm dự kiến bỏ đi. Trong các Gia đình, Tu viện, Giáo xứ, Giáo phận nếu bề trên không phủ đầu bề dưới bằng những lời cay nghiệt và ngược lại chắc mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa. Bao nhiêu những vụ xô sát đến chết người chỉ vì lời nói, vậy yên lặng là vàng, là thái độ khôn ngoan nhất của con người và là phương thuốc chữa lành những bất đồng trong cuộc sống.

          VÂNG LỜI: Phúc Âm đã kể lại ba lần thiên thần hiện ra trong giấc mộng để báo cho Thánh cả biết ý định của Thiên Chúa và lần nào Thánh cả cũng đã cúi đầu xin vâng mà không hề phản đối. Lần thứ nhất Thánh cả đã xin vâng, đón nhận Maria về nhà làm bạn mình, dù đang phân vân và nghi ngờ. Lần thứ hai Thánh cả đã xin vâng đưa Mẹ Maria và Hài nhi Giêsu lên đường trốn sang Ai Cập. Và lần thứ ba Thánh cả đã xin vâng trở về Palestine, định cư tại Nagiarét. Cả ba lần, Thánh cả đều vâng lời mau mắn, không đặt vấn đề, không hỏi tại sao. Nói thì dễ nhưng không phải dễ đâu, chỉ là truyền phán trong giấc mơ, nếu không có niềm tin chắc chỉ cho là mộng mị, nhưng Thánh Giuse đã tìm được Thánh ý Chúa. Con người ngày nay thích truyền lệnh hơn là vâng lời. Sống theo ý riêng mặc dù việc sắp xếp có lời nói và văn bản. Họ tìm ý mình hơn là ý Chúa. Kể cả các bậc cao hơn như Linh mục, Tu sĩ là nhưng người có lời khấn và lời hứa vâng lời nhưng khi Bề trên chuyển đổi đến nơi không đúng ý mình hoặc sắp xếp một công việc mình không thích thì không vui vẻ đón nhận hoặc phản đối huống chi người đời.  Thánh Giuse chắc hẳn Ngài cũng đâu thích những việc trái ý mình nhưng khi đón nhận lời phán truyền ngài đã vui vẻ thực hành kể cả trong đêm khuya.  Hãy học nơi Thánh Giuse sống yên lặng, làm việc và vâng phục thánh ý Thiên Chúa qua những người đại diện Chúa, để chúng ta sẽ trở thành những tôi tớ trung thành và khôn ngoan như Ngài trước mặt Chúa.

Thiên Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét