label

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

TAM NHẬT VƯỢT QUA NGÀY CỦA YÊU THƯƠNG, DI CHÚC VÀ ĐỔI ĐỜI

 

TAM NHẬT VƯỢT QUA

 NGÀY CỦA YÊU THƯƠNG, DI CHÚC VÀ ĐỔI ĐỜI



          Chúng ta đang sống trong Tam nhật vượt qua, chúng ta cảm nghiệm được gì?

          1/ Ngày của yêu thương và di chúc:

          Một người khi biết mình sắp rời bỏ trần thế, họ hay dặn dò con cái và chuẩn bị di chúc về tài sản. Chúa Giêsu cũng vậy, trước khi chấp nhận cái chết vì yêu thương, Ngài đã để lại cho nhân loại một thứ mà chẳng ai có thể để lại, đó là chính mình và máu Ngài. Để duy trì sự hiện diện bằng máu, bằng thịt liên tục trên trái đất này, Ngài đã lập bí tích Thánh thể và bí tích Truyền chức “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.”(Lc 22,19). Thật vậy, trái đất có nhiều múi giờ khác nhau nơi này ngủ, nơi kia thức. Vì thế, thánh lễ liên tục tái diễn và Chúa hiện diện ở khắp nơi như lời Ngài nói trước khi về trời “Đây, Thầy ở cùng anh  em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Chúng ta có Ngài, hòa hợp với Ngài trong thịt và máu của chúng ta nếu chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ. “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời (G 6.54)”.

          Một hành động đặc biệt hơn là quì xuống rửa chân cho các môn đệ, Ngài muốn các ông rửa chân cho nhau để tỏ tình huynh đệ yêu thương. Mục đích cao xa hơn nữa Chúa muốn dạy cho các ông bài học khiêm nhượng, phục vụ. Là những người nối bước thầy để phục vụ, rao giảng cho muôn dân cần phải khiêm hạ như thầy. Ngày nay Linh mục đang thay thế các môn đệ để thực hiện sứ mệnh Chúa trao, chúng ta không đến với giáo dân bằng uy quyền mà bằng sự phục vụ trong yêu thương. Đừng đánh mất bản chất và tinh thần phục vụ này. “Ta là thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng hãy rửa chân cho nhau”

          2/ Ngày của đổi đời:

          Nếu chúa chết luôn và không sống lại thì chẳng có ý nghĩa gì cho người giữ đạo, vì chết là hết. Các tôn giáo bạn đều cho rằng có kiếp sau, còn người Công Giáo tin rằng khi chết đi là chúng ta được trở về với Chúa, nếu chúng ta trung thành với Chúa ở đời tạm này. Chúa đã sống lại để chứng minh cho ta thấy có sự sống đời sau. Ngài cũng chuẩn bị nơi chốn để đón chúng ta về: “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo (G 13.36)”. Vậy thì cái chết của Chúa là một cuộc đổi đời cho chúng ta. Cuộc sống trần thế rất ngắn, cao lắm là trăm tuổi nhưng toàn là đau khổ vậy thì, chúng ta hãy cô gắng sống tốt, thực hiện giới răn của Chúa để đổi lấy một cuộc sống vĩnh cửu hạnh phúc tuyệt vời bên Chúa. Hãy nhìn lên Thánh giá để cảm nghiệm cái chết đau thương của Ngài và chấp nhận những đau khổ ngắn ngủi của trần đời. Hãy là Maria Magdalena nhìn thấy Chúa phục sinh để rồi chúng ta cũng được phục sinh với Ngài.

          Tại giáo xứ Cần Xây để chuẩn bị bước vào Tam nhật một cách sốt sáng, cha sở đã mời cha khách nói về chủ đề Xám hối và Khổ giá trong hai buổi tĩnh tâm, đồng thời các cha cũng ngồi tòa giúp giáo dân tẩy rửa tâm hồn. Mọi người đến tham dự các buổi tĩnh tâm và tìm đến tòa cáo giải khá đông. Thánh lễ tiệc ly và nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó hầu như nhà thờ và hành lang chật kín người.   

          Chúc mọi người đồng hành, cảm nghiệm được những ngày yêu thương, đón nhận di chúc để đổi đời với Ngài.

Thiên Sinh



























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét