label

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2024

Đức Tổng Giám mục Gallagher gặp Thủ tướng Việt Nam tại Hà Nội

 

Đức Tổng Giám mục Gallagher gặp Thủ tướng Việt Nam tại Hà Nội


  •  
  •  

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GALLAGHER GẶP THỦ TƯỚNG VIỆT NAM TẠI HÀ NỘI

Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam

WHĐ (12.04.2024) – Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh Vatican đã có mặt tại Việt Nam cho đến ngày 14/4/2024. Trong chuyến viếng thăm này, ngài đã có cuộc hội đàm thân mật với Thủ tướng và các quan chức chính phủ khác. Các cuộc gặp gỡ với cộng đồng Công giáo Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiều ngày 10/4/2024, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh Vatican, đã gặp một số đại diện chính phủ Việt Nam tại Hà Nội, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí rất thân thiện. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh rất tích cực và càng được củng cố thêm với thỏa thuận về Đại diện thường trú của Đức Giáo hoàng vào tháng Bảy năm ngoái, một thỏa thuận được xác định là cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ song phương. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo với 27 triệu tín đồ, tương đương 27% dân số, với một cộng đồng Công giáo hơn 7,2 triệu tín hữu, đang phát triển nhanh chóng.

Đức Tổng Giám mục Gallagher cũng bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ song phương tốt đẹp, hy vọng cuộc gặp tiếp theo - lần thứ 11 - của Nhóm làm việc chung Việt Nam-Tòa Thánh có thể sớm diễn ra. Ngài cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự đóng góp mà cộng đồng Công giáo mang lại cho sự phát triển của xã hội Việt Nam. Trong cuộc hội đàm, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Việt Nam cũng đã được thảo luận.

Chương trình chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Gallagher (từ 9 đến 14/4) còn bao gồm Thánh lễ tại Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse ở Hà Nội, buổi gặp gỡ các chủng sinh Đại chủng viện Huế, Thánh lễ tại Nhà thờ chính tòa “Phủ Cam”, Thánh lễ tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà tại Thành phố Hồ Chí Minh và cuối cùng là cuộc gặp gỡ với Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong Thư gửi Giáo hội các quốc gia Châu Á vào tháng Chín năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tín hữu Công giáo hãy sống như “những Kitô hữu tốt và những công dân tốt”, làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa “không phân biệt tôn giáo, chủng tộc và văn hóa”. Mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam bị gián đoạn vào năm 1975 nhưng đã có những bước phát triển đáng khích lệ từ năm 1990. Năm 2011, Đức Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm một vị Đại diện giáo hoàng không thường trú. Tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục người Ba Lan Marek Zalewski làm Đại diện giáo hoàng thường trú tại Việt Nam.

WHĐ
Chuyển ngữ từ: vaticannews.va


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét