label

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận - tháng 8 năm 2015

Thư mục vụ của Đức giám mục giáo phận - tháng 8 năm 2015


GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TÂN PHÚC ÂM HÓA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ
CHĂM SÓC MỤC VỤ - HUẤN LUYỆN GIÁO DÂN

Anh chị em thân mến
Các giám mục chúng tôi xin gửi đến toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong giáo phận lời chào chúc bình an, niềm vui và hy vọng của Chúa Kitô. Liên kết với thư mục vụ tháng 3 với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa Đời Sống Người Giáo Dân trong Giáo Xứ”,  xin gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng 8 có chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Cộng Đoàn Giáo Xứ Với Sinh Hoạt Chăm Sóc Mục Vụ - Huấn Luyện Người Giáo Dân”.
 
“Cả anh chị em nữa, hãy vào làm vườn nho cho tôi đi” (Mt 20, 3-4). Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dùng lời mời gọi trên của chủ vườn nho để mở đầu cho tông huấn Người Tín Hữu Giáo Dân – Christifideles Laici. Trong đó, ngài khẳng định rằng việc huấn luyện giáo dân phải được coi là ưu tiên của giáo phận trong chương trình hoạt động mục vụ; sao cho tất cả mọi cố gắng của cộng đoàn, của giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, đều phải qui hướng về mục đích này. Như vậy, công cuộc huấn luyện giáo dân là quan trọng trong việc Tân Phúc Âm Hóa công đoàn giáo xứ (số 57).
 
Cũng theo tông huấn, huấn luyện người giáo dân thiết yếu là để họ đạt tới sự trưởng thành, nên giống Đức Kitô, theo ý muốn của Thiên Chúa Cha, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, mục tiêu nền tảng của việc huấn luyện là, người giáo dân được hướng dẫn nhằm khám phá ra mỗi ngày mỗi rõ ràng hơn về phẩm giá của mình và trở nên can đảm dấn thân thi hành sứ vụ được giao (CL số 58). Như vậy, kiên trì tìm biết ý Chúa, tự do chọn lựa ý Chúa, và nhiệt tình dấn thân thực hiện ý Chúa trong cuộc sống là mục tiêu cụ thể của việc huấn luyện giáo dân.
 
Đây là công cuộc huấn luyện toàn diện: Những giá trị Kitô giáo, và những giá trị nhân bản, cùng với học thuyết xã hội của Hội Thánh (số 60) là những lãnh vực trong chương trình huấn luyện người giáo dân. Tuy nhiên, huấn luyện thiêng liêng phải chiếm một vị trí đặc biệt. Trong công cuộc huấn luyện thiêng liêng này, sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô phải được nuôi dưỡng và phát huy nhờ các sinh hoạt huấn giáo, phượng tự, và phục vụ của Hội Thánh. Trong tương quan mật thiết với Chúa và Hội Thánh, họ biến cuộc sống thường ngày trở thành lời tuyên xưng những giá trị của Tin Mừng, trở thành cơ hội sống Tin Mừng, và dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng bằng tinh thần yêu thương và phục vụ.
 
Đây là công cuộc đào tạo thường xuyên, kéo dài suốt cuộc đời trong từng giai đoạn đời Kitô Hữu. Như vậy, nhờ công cuộc huấn luyện của Giáo Hội, người giáo dân có thể dùng ánh sáng Lời Chúa để đọc được những dấu chỉ của thời đại và tìm sứ điệp của Chúa dành cho mình trong từng giai đoạn của cuộc đời. Tuy nhiên, đời người vẫn có những thời điểm có ý nghĩa đặc biệt và có tính cách quyết định để phân định ý Chúa cho cuộc hành trình kế tiếp với sứ vụ đặc biệt Chúa trao. Vì thế, Giáo Hội ước mong được đồng hành với người trẻ trên bước đường khám phá lời mời gọi của Chúa cho cuộc đời và sứ vụ của mình đối với Hội Thánh và đối với thế giới ngày nay.
 
Cụ thể hơn, trong công cuộc huấn luyện giáo dân của mình, giáo phận Long Xuyên đặc biệt quan tâm tới 4 sắc thái sau đây:
Thứ nhất, trong chương trình huấn luyện giáo dân tại các giáo xứ, các linh mục phụ trách các cộng đoàn trong giáo phận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của hiền mẫu và gia trưởng và sự cộng tác huấn luyện của giáo lý viên và của huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thể. Giáo phận cũng rất trân trọng sự hiện diện của con cái mình là những giáo chức đang góp phần trong hệ thống giáo dục của xã hội. Tuy nhiên, ý tưởng làm định hướng cho chương trình huấn luyện là, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, nghĩa là giáo dân, chủng sinh, tu sĩ, linh mục và giám mục, tất cả chúng ta đều là học trò được Chúa Thánh Thần đào tạo, mà đồng thời cũng là cộng tác viên của Chúa Thánh Thần đạo tạo lẫn nhau. Như vậy, giáo phận là trường học của Chúa Thánh Thần huấn luyện toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.
 
Thứ hai, những môi trường huấn luyện mà giáo phận thường xuyên quan tâm là giáo xứ, gia đình, các đoàn thể trong giáo xứ. Giáo phận cũng cổ vũ cho sự cộng tác với xã hội trong công cuộc huấn luyện thanh thiếu niên, đó là các lớp học tình thương, các trường lớp mẫu giáo, các nhà trẻ, các lưu xá học sinh sinh viên. Đặc biệt, giáo phận quan tâm đặc biệt đến chủng viện, tiền chủng viện, các lưu xá… và cổ vũ tinh thần đồng trách nhiệm của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa góp phần huấn luyện ơn gọi linh mục và tu sĩ nam nữ. Như vậy, những môi trường huấn luyện trên đây đều có thể trở thành những lớp học cho người giáo dân được huấn luyện.
 
Thứ ba, mọi sinh hoạt của giáo xứ, như các sinh hoạt huấn giáo, các sinh hoạt phượng tự, các sinh hoạt lãnh đạo, đều là cơ hội để thực hiện công cuộc huấn luyện người giáo dân. Một chia sẻ ngắn trong thánh lễ hằng ngày, một cuộc quy tụ lần chuỗi trước đài Đức Mẹ, một sự hiện diện của linh mục thăm viếng mục vụ gia đình, tổ chức cho các thiếu nhi vui chơi trong dịp hè… tất cả đều trở thành cơ hội để Chúa Thánh Thần huấn luyện. Như vậy, tất cả mọi sinh hoạt trong giáo xứ đều có thể được coi như những tiết học để huấn luyện người giáo dân.
 
Cuối cùng, đường hướng đào tạo người giáo dân của giáo phận phải hướng về sứ vụ Loan Báo Tin Mừng theo đường hướng của Đức Giáo Hoàng Phanxico trong số 28 của tông huấn Niềm Vui Tin Mừng: “Trong mọi hoạt động của mình, giáo xứ cổ vũ và huấn luyện các thành viên của mình trở thành những người loan báo Tin Mừng… Giáo xứ là một trung tâm thường xuyên vươn ra truyền giáo”. Đức Thánh Cha than thở: “Phải nhìn nhận rằng, lời kêu gọi duyệt lại và canh tân các giáo xứ của chúng ta vẫn chưa đủ sức đưa các giáo xứ đến gần người dân hơn, biến các giáo xứ trở thành những môi trường sống hiệp thông và tham dự, và làm cho giáo xứ trở nên hoàn toàn hướng về truyền giáo”.
 
Anh chị em thân mến,
Ngày 15.8, Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời. Giáo phận phó thác công cuộc huấn luyện giáo dân cho Mẹ Maria. Xin Mẹ là gương mẫu cho chúng ta, Mẹ vừa là Mẹ Thiên Chúa, vừa được biến đổi nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ vừa là Mẹ sinh ra Chúa Giêsu, vừa là môn đệ bước theo Chúa Kitô. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành với chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế, và huấn luyện chúng ta thành những công dân Nước Trời như Mẹ.
 
+ Giuse Trần Văn Toản                             + Giuse Trần Xuân Tiếu
    Giám Mục Phụ Tá                        Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét