label

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Vị Giám mục "yêu nước" qua đời trước khi được Vatican công nhận

Vị Giám mục "yêu nước" qua đời trước khi được Vatican công nhận


Sau khi Giám mục Tu chết có thể sẽ có bảy giám mục được Vatican tha thứ, thể hiện sự nhượng bộ Bắc Kinh khi tiếp tục các cuộc thương lượng
 
Giám mục Anthony Tu Shihua của Puqi qua đời hôm 4-1, thọ 98 tuổi.
 
 
 
Vatican gặp rào cản nhỏ hơn trong quá trình, hiện đang được xúc tiến, tha thứ cho 8 giám mục Trung Quốc được Bắc Kinh bổ nhiệm nhưng không được Đức Thánh cha công nhận, sau khi vị cao tuổi nhất trong số họ là Giám mục Anthony Tu Shihua, 98 tuổi, qua đời vì bị suy tim hôm 4-1.
 
Giám mục Tu của Puqi được bổ nhiệm năm 1959 nhưng mặc dù được Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA) của đảng Cộng sản ưu ái, ngài sống nhiều thập niên bên ngoài giáo phận do áy náy về tình trạng của mình với Rôma, theo các nhà quan sát.
 
Đa số giới Công giáo biết Đức Thánh cha Phanxicô rất muốn tha thứ cho ngài và 7 giám mục khác nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót, bế mạc vào ngày 20-11-2016.
 
Động thái này được xem là nghĩa cử thể hiện sự chân thành đối với Trung Quốc trong tiến trình đàm phán hướng đến bình thường hóa việc bổ nhiệm giám mục – đó là tất cả các giám mục đều có được sự chấp thuận của Đức Thánh cha – trong năm qua tại vùng đất Kitô giáo phát triển nhanh nhất trên thế giới.
 
Trong các cuộc thương lượng dự định tiếp diễn trong các tháng tới, Trung Quốc yêu cầu Vatican tha thứ cho tất cả các giám mục không được công nhận trong đó có một số vị bị vạ tuyệt thông và các vị có vợ và con cái, cũng như Tòa Thánh trao cho họ quyền quản lý giáo phận.
 
Tuy nhiên, nhà quan sát Giáo hội tại Trung Quốc Cha Jeroom Heyndrickx nói với ucanews.com hồi tháng 11 rằng Vatican chỉ sẵn sàng tha thứ cho một vài người.
 
Trong 6 tháng cuối năm 2016, phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin chỉ có 4 giám mục chuẩn bị được Vatican chấp thuận trong đó có Giám mục Tu và Giám mục Joseph Ma Yinglin, người vừa tái đắc cử chức chủ tịch Hội đồng Giám mục Trung Quốc.
 
Năm ngoái, một phái đoàn Vatican gặp gỡ Đức Giám mục Tu tại Bắc Kinh để xác minh tính chân thật của tờ đơn ngài thỉnh cầu Đức Thánh cha Phanxicô tha thứ, ucanews.com được biết.
 
“Vì hợp thức hóa cho 8 vị giám mục bất hợp thức liên quan đến một thỏa thuận với Trung Quốc, đáng tiếc thỏa thuận này chưa được kết luận hay ký kết”, một nguồn tin thân cận với Vatican yêu cầu giấu tên, cho biết.
 
“Vì thế quá trình chính thức tha thứ cho ngài không được kết luận mặc dù Tòa Thánh nhận đơn thỉnh cầu của ngài và tích cực xem xét việc này”, nguồn tin nói.
Giám mục Tu sinh ngày 22-11-1919 tại Miên Dương, tỉnh Hồ Bắc, chịu chức linh mục năm 1944 và được bổ nhiệm làm Giám mục của Puqi năm 1959 nhưng không có sự ủy quyền của Đức Thánh cha.
 
Ngài làm phó chủ tịch CCPA 24 năm, phó chủ tịch hội đồng giám mục 6 năm và cố vấn cho 2 tổ chức Giáo hội cấp quốc gia được chính quyền công nhận trong 12 năm. Ngài còn làm phó giám đốc Chủng viện Quốc gia từ năm 1983-1992.
 
Người ủng hộ trung thành cho giáo hội độc lập
 
CCPA và hội đồng giám mục khen ngợi vị giám mục này có lập trường kiên định về nguyên tắc quản lý một “giáo hội độc lập” và ủng hộ quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản.
 
Tuy nhiên, một linh mục triều ở Trung Quốc biết vị giám mục nói ngài từ lâu đã suy nghĩ về tình trạng bất hợp thức của mình và tránh thi hành quyền giám mục.
 
“Ngài ở Bắc Kinh từ năm 1982 và chỉ trở về và ở lại giáo phận trong một năm vào năm 2010. Năm 2014 giáo phận có lễ truyền chức linh mục đầu tiên kể từ năm 1923, và Thánh lễ này được giao cho Đức cha Gan Jinqiu của Quảng Châu làm chủ tế”, vị linh mục nói.
 
Thế nhưng vị giám mục này không được người Công giáo yêu mến vì ủng hộ giáo hội độc lập khỏi Vatican và người Công giáo thuộc cộng đồng thầm lặng công khai ăn mừng khi ngài chết và nói với nhau rằng “ngài đã đi gặp Chúa để chịu phán xét”.
 
“Nếu từng đọc sách của ngài bạn sẽ thật sự cảm thấy Giáo hội tại Trung Quốc độc lập khỏi Tòa Thánh là đúng”, cha Anthony thuộc cộng đồng Giáo hội công khai chỉ ra mối nguy hiểm của các tác phẩm của ngài.
 
Lễ cầu hồn cho vị giám mục được tổ chức tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Bắc Kinh ngày 9-1, có khoảng 500 người tham dự. Lễ an táng cho ngài được tổ chức tại Nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn vào ngày 10-1, có các viên chức cấp cao trong chính quyền đến kính viếng.
 
(UCAN 10.01.2017)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét