label

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

THƯ MỤC VỤ Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 9 năm 2017

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 9 năm 2017

GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA
LẦN HẠT MÂN CÔI - NĂM SỰ MỪNG
MỘT CÁCH SỐNG VUI MỪNG VÀ HY VỌNG
***

Anh chị em thân mến,
Giáo phận Long Xuyên tiếp tục hướng về Fatima với thư mục vụ tháng Chín có chủ đề: Giáo Phận Long Xuyên Sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi Năm Sự Mừng - Một cách sống Vui Mừng và Hy Vọng.

Năm sự Mừng của kinh Mân Côi là mầu nhiệm Chúa Kitô hiển thắng trong lịch sử nhân loại. Đây là niềm vui mừng và hy vọng của chúng ta trong cuộc hành trình ơn gọi là người, là Kitô hữu, và là môn đệ của Đức Kitô.  Khi suy gẫm và cầu nguyện với ngắm I, chúng ta vui mừng và hy vọng chiêm ngắm Chúa Kitô chiến thắng cái chết để sống lại vinh quang. Ngắm II là niềm vui mừng và hy vọng khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trở về với Thiên Chúa Cha  sau khi hoàn thành sứ vụ của Thiên Chúa Cha tại trần gian. Ngắm III là niềm vui mừng và hy vọng đón nhận lời hứa ban Thánh Thần, để một dân Israel mới được qui tụ và tiếp tục thi hành sứ vụ của Đức Kitô cho tới ngày tận thế. Ngắm IV và V là niềm vui mừng khi chiêm ngắm Mẹ Maria về trời cả hồn lẫn xác, với niềm hy vọng cũng sẽ được lên trời cùng với Đức Mẹ, các thiên thần, và các thánh hưởng hạnh phúc thiên đàng.

Vui Mừng và Hy Vọng – Gaudium et Spes là tên gọi của Hiến chế mục vụ của Công đồng Vaticanô II. Tinh thần Vui Mừng và Hy Vọng này được triển khai riêng cho Á Châu trong tông huấn Giáo Hội tại Á Châu – Ecclesia in Asia của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Hiện nay, tinh thần Vui Mừng và Hy Vọng cũng được tỏa sáng trong tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng – Gaudium Evangelii của Đức Giáo Hoàng đương kim Phanxicô. Được ánh sáng giáo huấn của Hội Thánh chiếu dọi, giáo phận Long Xuyên sống niềm vui mừng và hy vọng theo mầu nhiệm Mân Côi năm sự Mừng, với 3 ý tưởng chính sau đây:

1- Niềm vui mừng và hy vọng Phục Sinh phải là cùng đích của đời người trên trần gian. Nhờ đó, con người định hướng cho cuộc hành trình đời mình. Như vậy, đây chính là kho tàng quý giá mà con người phải đánh đổi tất cả những gì mình có, kể cả mạng sống, để chiếm hữu kho tàng này.

2- Niềm vui mừng và hy vọng Phục Sinh không nên được hiểu như là hoa trái chỉ có thể đạt được sau cuộc sống đời này. Đúng ra, đây phải là cuộc hành trình được Chúa Thánh Thần “biến đổi” nhờ sám hối và canh tân. Quả thật, mỗi giây phút của cuộc sống là những nỗ lực được thanh luyện và tự thanh luyện để con người hy vọng trở nên xứng đáng hơn, và vui mừng được tuyên nhận: “Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. (Mc 1,11).

3- Mầu nhiệm phục sinh hướng tới sự quy tụ. Đây là sự quy tụ hiệp thông của những người chung chia niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh (Cv 2,42-44), đồng thời đón nhận lệnh truyền loan báo Tin Mừng từ Chúa Phục Sinh trước khi Ngài về Trời (Mc 16,15), để chia sẻ kho tàng niềm vui mừng và hy vọng Phục Sinh cho tha nhân.

Anh chị em thân mến,
Ngày 19.8 vừa qua, giáo phận Long Xuyên đón nhận niềm vui mừng và hy vọng qua việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức cha phụ tá trở thành Đức cha phó với quyền kế vị của giáo phận. Chúng ta đón nhận niềm vui mừng và hy vọng này với tâm tình tạ ơn, tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức thánh cha, tạ ơn những vị đã góp phần trong tiến trình bổ nhiệm này. Tuy nhiên, điều chúng ta nhắc nhở nhau là, qua sự bổ nhiệm này, giáo phận phải cảm nhận được niềm vui mừng và hy vọng, vì giáo phận sống hiệp thông với nhau như gia đình của Thiên Chúa, vì Chúa Kitô phục sinh đang hiện diện trong lịch sử của giáo phận,và vì Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn giáo phận thực hiện sứ vụ trong thế giới hôm nay.

Quả thật, trong 57 năm lịch sử của mình, giáo phận luôn sống trong niềm vui mừng và hy vọng từ lời hứa: “Ta sẽ ban cho các ngươi các vị mục tử như lòng ta mong ước”. (Ger 3,15). Đó là Đức cha tiên khởi Micae Nguyễn Khắc Ngữ với khẩu hiệu “Chúa Kitô Trong Anh Chị Em – Christus in Vobis”, ngài đã phục vụ giáo phận từ 1960 và đã về với Chúa năm 2009. Tiếp đến là Đức cha cố Gioan Baotixita Bùi Tuần, với khẩu hiệu “Giới Răn Mới -  Mandatum Novum”, ngài đã phục vụ giáo phận từ năm 1975 và ngài vẫn còn đang hiện diện trong giáo phận. Tiếp đến là tôi, Giuse Trần Xuân Tiếu, tôi chọn khẩu hiệu “Xin Cho Chúng Nên Một - Ut Sint Unum”, tôi đã được phục vụ giáo phận từ năm 1999 cho đến nay. Và bây giờ, Đức cha phụ tá Giuse Trần Văn Toản, với khẩu hiệu “Vinh Dự của Tôi là Thập Giá Đức Kitô – Mea Gloria est Christi Crux”, ngài đã phục vụ giáo phận từ năm 2014, và nay được bổ nhiệm là giám mục phó với quyền kế vị.

Giáo phận chúng ta cũng đang sống trong vui mừng và hy vọng về một truyền thống như gia sản của các vị tiền bối, là giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, để lại. Đó là tinh thần “tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ” của toàn thể cộng đồng dân Chúa trong giáo phận. Như một gia đình của Thiên Chúa, chúng ta trân quý giữ gìn, chúng ta dấn thân thể hiện, và nhiệt tâm lưu truyền cho thế hệ mai sau.
Giáo phận cũng đang vui mừng và hy vọng về sứ vụ mà giáo phận đang được tín nhiệm trao cho, sứ vụ loan báo Tin Mừng trên phần đất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong sứ vụ này, chúng ta có cơ hội đồng hành và đối thoại với anh chị em đồng bào của mình tại địa phương, để cùng nhau phục vụ con người và xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển toàn diện, là dấu chỉ cho sự hiện diện của “Nước Thiên Chúa, là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần”.

Để có thể sống mầu nhiệm Mân Côi năm sự Mừng với nguyện ước bảo vệ, phát huy và lưu truyền niềm vui mừng và hy vọng Phục Sinh, giáo phận được mời gọi thực hiện 4 việc chính sau đây:

1- Theo mô hình của hai môn đệ làng Emmaus đã tìm lại được niềm vui mừng và hy vọng cho cuộc hành trình đời mình, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cần trung thành tham dự bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể, nhờ đó nhận ra Chúa Kitô Phục Sinh đang hiện diện trong đời ta.

2- Theo mô hình của Giáo Hội thời sơ khai, trong đó có sự hiện diện của Mẹ Maria, đã củng cố và phát huy niềm vui mừng và hy vọng cho đời sống cộng đoàn (Cv 2,46-47), các cộng đoàn tín hữu trong giáo phận tích cực sống hiệp thông trong các sinh hoạt của cộng đoàn; đó là các sinh hoạt huấn giáo, các sinh hoạt phượng tự, và các sinh hoạt yêu thương phục vụ.

3- Theo mô hình của công đồng Giêrusalem sống trong niềm vui mừng và hy vọng với quyết định xây dựng sự hiệp nhất trong đa dạng (Cv 15,1-35), giáo phận Long Xuyên với hàng giáo sĩ, tu sĩ, và giáo dân, sẽ xây dựng sự hiệp nhất và bình an trong giáo phận theo công thức: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định. (c. 28).

4- Cuối cùng, theo lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi về trời, giáo phận Long Xuyên sẽ để Chúa Thánh Thần biến đổi, trở thành dụng cụ của Chúa Thánh Thần, cùng nhau xây dựng Nước Thiên Chúa, Nước của Vui Mừng và Hy Vọng Phục Sinh.

Xin Mẹ Fatima cùng vui mừng và hy vọng với giáo phận chúng con.

      + Giuse Trần Văn Toản                                                      + Giuse Trần XuânTiếu
             Giám Mục Phó                                                 Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét