label

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC THÁNG 6

THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC THÁNG 6:
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TỔ CHỨC CỔ VŨ VÀ THÁP TÙNG ƠN GỌI GIAI ĐOÀN DỰ TU

Anh chị em thân mến!
“Hãy theo Thầy” là lời mời gọi của Chúa Giêsu luôn vang lên trong lịch sử giáo hội. Với sự đáp trả của con người, Thiên Chúa thực hiện lời hứa của Ngài: “Tả sẽ cho các ngươi những vị mục tử như lòng ta mong ước” (Gr 3, 15). Để phát huy truyền thống đào tạo nhân sự của giáo phận, thư mục vụ tháng Sáu tập trung vào sinh hoạt mục vụ ơn gọi của giáo phận với chủ đề: “Giáo phận Long Xuyên tổ chức cổ vũ và tháp tùng ơn gọi giai đoạn dự tu”.

“Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mt 4, 19). Đây là lần thứ nhất tại bờ hồ Tiberia, Chúa mời gọi Phêrô và Anré. Cũng tại bờ hồ Tiberia (Ga 21, 1-19), Chúa Giêsu Phục Sinh mời gọi Phêrô: “Hãy theo Thày”. Đây là ơn gọi thứ hai của Phêrô được đưa ra sau cuộc đối thoại “Con có yêu mến thầy hơn các anh em này không?” Chúng ta tưởng tượng, vị tông đồ đang quỳ gối với nước mắt thống hối vì đã chối thầy, đã thốt lên từ con tim: “Thưa Thày, Thày biết rõ mọi sự, Thày biết con yêu mến Thày”.Và với đôi mắt mở to ngạc nhiên khi Thày vẫn tín nhiệm trao sứ vụ mục tử, “Hãy chăm sóc chiên của Thày”. Còn ngạc nhiên hơn nữa, khi Chúa mời gọi vị tông đồ đi vào sự hiệp thông thánh giá, “Khi con về già, con sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lung và dẫn con đến nơi con chẳng muốn”. Chúa đã tháp tùng đào tạo Phêrô bằng cách dẫn ông đi vào cuộc đối thoại tình yêu. Trong cuộc đối thoại tình yêu này, Chúa bày tỏ Chúa yêu thương nên Chúa tha thứ và thanh luyện, Chúa yêu thương nên tín nhiệm trao sứ vụ, và Chúa yêu thương nên tin tưởng mời gọi đi vào hiệp thông.

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2018 vừa qua, có trên 1500 lễ sinh và dự tu cấp II tham dự cuộc họp mặt tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp. Đây quả là con số đáng kể để giáo phận cổ vũ ơn gọi linh mục. Cũng dịp Tét Nguyên Đán, trên 200 dự tu học sinh cấp III và sinh viên tham dự cuộc họp mặt tại Tòa giám mục, và vào ngày Chúa Nhật cổ vũ ơn gọi, trên 450 dự tu học sinh cấp II và cấp III đã tham dự để cùng với phụ huynh để cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục. Đây là những con số đáng khích lệ cho giáo phận tổ chức tháp tùng ơn gọi trong giai đoạn dự tu.
Để thực hiện việc tháp tùng giai đoạn dự tu cách hiệu quả, Giáo phận sẽ thực hiện việc tổ chức cổ vũ ơn gọi và tháp tùng đào tạo giai đoạn dự tu theo như chương trình của Ban Mục Vụ Ơn Gọi của Giáo phận đề ra. Cụ thể:

Cổ vũ ơn gọi: Giáo phận cổ vũ ơn gọi, đặc biệt là trong sinh hoạt của các lễ sinh tại các giáo xứ trong toàn giáo phận với sự tháp tùng của các linh mục đang phụ trách các công đoàn.

Dự tu cấp II: Tùy hoàn cảnh, có thể tổ chức các sinh hoạt hàng tháng cho dự tu cấp II của liên xứ theo một nội dung huấn luyện chung cho toàn giáo phận.

Dự tu cấp III: Các giáo hạt tổ chức tĩnh tâm hàng tháng cho các dự tu cấp III tại từng giáo hạt. Giáo phận ước mong sẽ có chương trình tổ chức các lưu xá cho các dự tu học sinh cấp III theo liên giáo hạt. Niên khóa 2018-2019 sẽ thực hiện lưu xá điển hình tại giáo xứ Thạnh An cho liên giáo hạt Vĩnh An và Vĩnh Thạnh.

Dự tu sau cấp III: Hiện tại, ban mục vụ ơn gọi giáo phận tiếp tục tổ chức tỉnh tâm hàng tháng cho các dự tu tốt nghiệp cấp III đang theo học tại các đại học ở Long Xuyên, Cần Thơ và Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp đại học, các dự tu sẽ được tập trung tại tiền chủng viện Têrêxa An Châu được tháp tùng trước khi bước vào giai đoạn đào tạo tại các chủng viện. Ước mong, bằt đầu từ niên khóa 2019-2020, các dự tu sau cấp III sẽ tập trung về Tòa Giám Mục để được tháp tùng và huấn luyện trong thời gian từ 4 đến 5 năm trước khi vào chủng viện .

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lặp lại là những tổ chức và sinh hoạt trên, phài theo mô hình của Chúa Giêsu tháp tùng các tông đồ ngày xưa, là mời gọi các học sinh sinh viên thiện chí bước vào cuộc đối thoại tình yêu để được thanh luyện, để được tín nhiệm và để được hiệp thông, nhờ đó trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Anh chị em thân mến,
Ngoài Ban Mục Vụ Ơn Gọi của giáo phận, gia đình và giáo xứ đóng một vai trò quan trọng. Vì: ‘gia đình, ‘chủng viện đầu tiên’ này là nơi ‘người trẻ có thể đạt được ngay từ buổi đầu ý thức về đạo đức, về việc cầu nguyện và về tình yêu đối với Giáo Hội’ (PDV 41). Hơn nữa, Như Sắc lệnh Optatam Totius số 2 mời gọi, mọi Kitô hữu, đặc biệt là những người có trách nhiệm giáo dục thanh thiếu niên trong các hội đoàn cũng như các giáo xứ phải hết sức cổ vũ, chăm lo vun trồng các ơn thiên triệu bằng các phương thế thích hợp, trong đó, ‘kinh nguyện và các việc cử hành phụng vụ là những thời điểm trọng yếu và tiên khởi của mục vụ ơn gọi’ (PDV 38). Trong công việc hệ trọng này, vai trò và trách nhiệm của các linh mục quản xứ cũng như phó xứ luôn đứng hàng đầu.” (Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đào Tạo Linh Mục – Định Hướng và Chỉ Dẫn, Năm 2012, số 208).

Tiếp tục ý hướng của Đức Cha Tổ Phụ Micae, Giáo phận phó thác công cuộc cổ vũ và tháp tùng ơn gọi linh mục giai đoạn dự tu cho thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Xin Ngài chúc lành cho những thiện chí của giáo phận đang tích cực thực hiện lệnh truyền của Chúa Kitô: “Lúa chin thì nhiều mà thợ gặt thì ít. Anh em hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến …”

Giuse Trần văn Toản                                             Giuse Trần Xuân Tiếu
  Giám mục Phó                                           Giám mục Giáo Phận Long Xuyên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét