label

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018-2019

THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018-2019
 
          Sau khi suy nghĩ, cầu nguyện và trao đổi, Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Quý – Cần Thơ (gồm chủng sinh 3 Giáo Phận : Cần Thơ – Long Xuyên – Vĩnh Long) đã thống nhất chọn tiêu chí gởi đến các Chủng Sinh trong năm học mới 2018 – 2019 này là “Sống Theo Gương Thánh Phanxicô Assisi”. Cạnh đó, Ban Giám Đốc cũng hướng các chủng sinh của Chủng viện đi theo tôn chỉ và đường hướng của Đức Thánh Cha Phanxicô quý mến.

          Với tất cả tâm tình đó, sau buổi họp chung và đưa ra những đường hướng cho Chủng Viện, và với xác tín rằng trong mọi lãnh vực của Hội Thánh, nhất là đào tạo, quan trọng nhất vẫn cậy nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần chứ không dựa trên sức lực, khả năng của con người. Cùng với những tâm tình và xác tín đó, Chủng viện đã cùng nhau hiệp ý dâng thánh lễ tạ ơn khai giảng năm học mới với ý tưởng mình kính Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa tất cả mọi sự để mọi sự đều tốt nhất theo ý Chúa muốn.

          10 g 15, sáng hôm nay, thứ sáu, 7 tháng 9 năm 2018, thánh lễ được cử hành hết sức sốt sắng tại nguyện đường của Chủng viện Cái Răng.
          Chủ tế thánh lễ sáng nay là Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám mục Giáo phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức cha Phêrô có Đức cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên,  Carôlô Hồ Bặc Xái – Giám Đốc Chủng viện Thánh Quý, Cha Phó Giám đốc - Giuse Trần Đình Thụy, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Long Xuyên  Luy G. Huỳnh Phước Lâm, Cha chánh văn phòng Giáo phận Vĩnh Long Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Việt và một số cha giáo của Chủng viện.

          Mở đầu cũng như tâm tình chia sẻ trong thánh lễ hôm nay, Đức cha Phêrô rất chân tình để nhắn nhủ cũng như cầu chúc các Chủng sinh bước vào năm học mới với nhiệt huyết mới và năng lực mới. Đặc biệt, Đức Cha gợi đến các Chủng sinh tinh thần từ bỏ, tinh thần khó nghèo như chàng thanh niên hôm nay trong Tin Mừng đến hỏi Chúa Giêsu.
          Sau bài chia sẻ của Đức cha là phần quan trọng và không thể thiếu trong thánh lễ khai giảng là phần Cha Giám đốc cùng quý Cha giáo long trọng tuyên xưng đức tin theo giáo luật đòi buộc. Mục đích và ý nghĩa của việc tuyên xưng đức tin là quý Cha tuyên hứa giữ gìn, giảng dạy, lưu truyền đức tin Công giáo tông truyền.

          Sau thánh lễ, những tấm hình lưu niệm được ghi lại để giữ lấy những khoảnh khắc trân quý trong cuộc đời của Chủng sinh cũng như của những người làm nghề giáo mà đặc biệt là giáo dưỡng những giáo sĩ tương lai của Giáo Hội.
          Với bối cảnh xã hội cũng như Giáo Hội hiện nay, xu hướng tục hóa đang làm sói mòn đời sống đức tin của người Kitô hữu và cả đời tu nữa để rồi cần lắm những lời cầu nguyện để cho Chủng sinh biết chọn lựa cho mình đường hướng tốt nhất để bước theo ơn gọi. Và, hành trình đào tạo một linh mục không chỉ vài năm theo chương trình của đào tạo nhưng phải là đào luyện chính mình trường kỳ và thường xuyên. Điều quan trọng nhất là phải bám víu đời mình theo gương mẫu là Đức Giêsu Kitô để khi ra trường, hoàn thành chương trình học ở Chủng viện, khi lãnh nhận bí tích Truyền Chức thánh, quý thầy trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn cũng như là những Kitô khác chứ không phải sống khác Chúa Kitô.

          Ngày tựu trường của Chủng viện Thánh Quý đã bắt đầu, mỗi Kitô hữu chúng ta, cách này hay cách khác đều tương quan và dính dự để rồi mỗi người chúng ta ra sức cầu nguyện, chia sẻ cho công việc khó khăn có thể nói bậc nhất của giáo phận là đào tạo linh mục. Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên những người được thụ huấn cũng như những nhà giáo để chương trình đào tạo được tốt nhất theo và nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét