label

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

Tự do tôn giáo bẩm sinh cho mỗi con người

TT Donald Trump: Tự do tôn giáo bẩm sinh cho mỗi con người




Sự tự do tôn giáo là bẩm sinh và phải được bảo vệ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói trong tuyên bố của ông cho Ngày Tự do Tôn giáo, được cử hành vào hôm thứ Tư.


“Ngày Tự do Tôn giáo, chúng ta kỷ niệm cam kết lâu dài của Dân tộc chúng ta về tự do lương tâm và tự do tuyên xưng đức tin của riêng mình,” Tổng thống Trump nói trong tuyên bố của mình cử hành kỷ niệm ngày 16 tháng 1. “Quyền tự do tôn giáo là bẩm sinh đối với phẩm giá của mỗi con người và là nền tảng cho việc mưu cầu chân lý.”

Ông nói rằng nhiều người định cư trên đất Mỹ, gồm cả khách hành hương, “đã trốn khỏi quê hương của họ hầu thoát khỏi đàn áp tôn giáo. Nhận thức được lịch sử này, những người sáng lập quốc gia của chúng ta dễ hiểu rằng một chính phủ công bằng phải tôn trọng sự khao khát sâu sắc chân lý và sự cởi mở trước sự tồn tại siêu việt là một phần của đời sống tinh thần con người. Vì lý do này, ngay từ đầu, nền cộng hòa lập hiến của chúng ta đã nỗ lực nhằm bảo vệ sự hiểu biết thiết thực về tự do tôn giáo.”

Tổng thống Trump lưu ý rằng Virginia ban hành Đạo luật về tự do tôn giáo vào ngày 16 tháng 1 năm 1786, để bảo vệ quyền của lương tâm cá nhân và thực thi tôn giáo, và ngăn cấm sự hỗ trợ cưỡng bách của bất kỳ giáo hội nào.

Đạo luật “đưa ra nguyên tắc rằng tự do tôn giáo là quyền vốn có và không phải là quà tặng của nhà nước,” và là mô hình cho những điều khoản tự do tôn giáo thuộc Điều khoản sửa đổi Đầu tiên, tổng thống tuyên bố.

“Thật không may, quyền căn bản của con người đối với tự do tôn giáo đang bị tấn công,” ông nói. “Những nỗ lực nhằm hạn chế tự do tôn giáo - hoặc tách nó ra khỏi các quyền tự do dân sự liên kết, như quyền sở hữu hoặc quyền tự do ngôn luận - đang gia tăng.”

Tổng thống Trump nói thêm rằng các cuộc tấn công lập pháp nhằm vào tự do tôn giáo “đã nhường chỗ cho bạo lực trên thực tế,” dẫn chứng cuộc tấn công tháng 10 năm 2018 vào một giáo đường ở Pittsburgh và nói rằng các cuộc tấn công vào những người có đức tin và những ngôi nhà thờ tự của họ đã tăng lên trong những năm gần đây.”

Ông nói rằng chính quyền của ông đang hành động để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và truy tìm công lý chống lại những người tìm cách cưỡng đoạt nó.

Tổng thống lưu ý rằng Bộ Tư pháp và đang truy tố mạnh mẽ những người sử dụng bạo lực hoặc đe dọa để can thiệp vào quyền tự do tôn giáo của những người đồng hương Mỹ của họ; và vào tháng 1 năm ngoái, bộ đã đưa ra hồ sơ về các trường hợp tự do tôn giáo trong Sổ tay Tư pháp và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã thông qua các quy định bảo vệ lương tâm mạnh mẽ hơn.

Trump cũng lưu ý các vấn đề tự do tôn giáo quốc tế, nói rằng Ngoại trưởng của ông đã triệu tập một Bộ trưởng thăng tiến tự do tôn giáo vào tháng 7 năm 2018 để nghe (lắng nghe) tiếng nói của những người mạo hiểm mạng sống của họ vì niềm tin tôn giáo của họ, và cho gia đình của những người có người chết vì chiến đấu cho quyền lương tâm căn bản của họ.

“Quốc gia của chúng ta được thành lập dựa trên tiền đề rằng một chính phủ công bằng tuân thủ ‘Quy luật tự nhiên và Trạng thái Tự nhiên của Thiên Chúa. Như những người sáng lập đã công nhận, Hiến pháp bảo vệ quyền tự do tôn giáo nhằm bảo đảm các quyền được ban cho con người bằng chính bản chất của mình,” ông kết luận.

“Vào ngày này, chúng ta nhận ra lịch sử này và khẳng định cam kết của chúng ta đối với việc duy trì tự do tôn giáo.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét