label

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

THƯ MỤC VỤ THÁNG 2/2019 GIÁO PHẬN LONG XUYÊN HƯỚNG VỀ XUÂN VĨNH CỬU

THƯ MỤC VỤ THÁNG 2/2019
MỪNG NĂM MỚI KỶ HỢI TRONG THỜI GIAN
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN HƯỚNG VỀ XUÂN VĨNH CỬU

Anh chị em thân mến,
Dịp đầu Năm Kỷ Hợi 2019, các giám mục giáo phận hiệp thông với anh chị em hướng lòng lên Chúa Xuân để chúc tụng, ngợi khen, tạ ơn và phó thác. Các giám mục cũng hướng lòng  các đến linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, cũng như những người thành tâm thiện chí trong địa bàn giáo phận để trao cho nhau những lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho Năm Mới. Xin cầu chúc toàn thể cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Long Xuyên, đang sống trong giáo phận cũng như ngoài giáo phận, một năm mới luôn thăng tiến như Chúa Giêsu “Càng thêm tuổi, càng khôn ngoan, và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và loài người”.Cùng với lời chúc đầu năm, chúng tôi gửi đến anh chị em những suy tư về tu đức, mục vụ và sứ vụ của giáo phận dịp đầu Xuân trong thư mục vụ tháng Hai. Thư mục vụ tháng Hai có chủ đề Mừng Năm Mới Kỷ Hợi Trong Thời Gian, Giáo Phận Long Xuyên Hướng Về Xuân Vĩnh Cửu.
Trước hết chúng ta dùng Lời Chúa (Ga 1, 1-12) đề suy tư với 3 ý tưởng chính:

1. “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời … Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành” (c. 1,3). Thiên Chúa là vĩnh cửu. Qua chương trình Sáng tạo, Cứu chuộc và Thánh hóa, Thiên Chúa Vĩnh Cửu đã bước vào thời gian và làm nên lịch sử của vũ trụ, đặc biệt là của con người.  Với ý thức này, chúng ta có thể cảm nhận được ý nghĩa và giá trị đích thực của cuộc sống nơi trần gian này. Chân dính chặt đất, nhưng đầu hướng lên trời cao. Đón mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, chúng ta nâng ý thức ta lên Xuân Vĩnh Cửu trong Trời Mới Đất Mới.

2. “Ngôi lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”. Thiên Chúa trong Vĩnh Cửu là một cộng đoàn 3 Ngôi Thiên Chúa. Bước vào thời gian, Thiên Chúa cũng hiên diện và hoạt động trong công đoàn thọ tạo, đặc biệt là trong cộng đồng nhân loại, để biểu lộ tình yêu. Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, đón mừng Xuân Năm Mới, chúng ta mở rộng cửa để gặp gỡ tha nhân, với những ước nguyện tốt đẹp nhất dành cho nhau. Và Thiên Chúa Tình Yêu đang chúc phúc cho mọi người trong các cuộc gặp gỡ Mừng Xuân này.

3. “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đến để làm chứng và làm chứng về ánh sáng”. Như Gioan Tiền Hô, trong cõi đời này, mỗi người và mọi người được mời gọi để làm chứng cho Ánh Sáng Vĩnh Cửu. Nhờ đó, như Gioan (Ga 3,30), con người tìm được phẩm giá của mình là chứng nhân cho Thiên Chúa trong cộng đoàn. Đón mừng Năm Kỷ Hợi, Giáo phận ý thức rằng đón nhận bình an là một ân huệ, và trao tặng bình an là một trách nhiệm của một chứng nhân của Chúa Xuân.
Từ 3 ý tưởng suy tư trên, giáo phận ý thức rằng thái độ Mở Rộng Cửa là thái độ tu đức, mục vụ và loan báo Tin Mừng cần thiết, nhất là trong bầu khí giáo phận đang hướng về dịp kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận (1960-2020)

Thứ nhất là Mở rộng cửa để đón Chúa Kitô đang gõ cửa. Vì, “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Tặng phẩm quý giá nhất cho một Kitô hữu được trao tặng trong những ngày đầu Xuân là cảm nghiệm rằng Chúa luôn đồng hành với ta trong mọi bước đường đời của năm mới.

Thứ hai là Mở rộng cửa để cùng Chúa Kitô trong ta ra đi gặp gỡ anh chị em mình.Và trong những ngày đầu Xuân, ta cùng với anh chị em hình thành nên một cộng đoàn hiệp thông theo mô hình của cộng đoàn thời các tông đồ: “Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến (Cv 2,46-47).

Thứ ba là Mở rộng cửa để vượt qua những ranh giới của bản thân, của cộng đoàn, nhờ đó cùng Chúa và cùng nhau đến vùng ngoại biên với ý thức về sứ vụ chứng nhân của Ánh Sáng Vĩnh Cửu giữa cộng đoàn.  . Mừng xuân Mới Kỷ Dậu, giáo phận Long Xuyên sống vai trò chứng nhân của Ánh Sáng Tin Mừng, Ánh sáng của sự thật “Ta đến thế gian là để làm chứng cho sự thật”;  Ánh sáng của tình yêu “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”;  và ánh sáng của sự tha thứ “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.”

Cụ thể, để mừng Xuân trong thời gian, giáo phận hướng về Xuân Vĩnh Cửu, thư mục vụ đề ra những áp dụng thực hiện trong những ngày Tết Nguyên Đán:

1. Trong dịp đón chào Năm Mới, là những người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống sám hối và hòa giải qua bí tích Giải Tội, và sống kết hợp với Chúa Kitô nhờ tham dự Thánh Lễ và rước lễ, với ý thức “Được Chúa là được tất cả, Mất Chúa là mất tất cả”.

2.  Cuối năm cũ, chúng ta cũng được kêu gọi làm hòa với anh chị em, để bước vào năm mới với những cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho nhau. Đây là nét đẹp văn hóa Việt Nam. Nét đẹp của lòng hiếu thảo đối với bậc sinh thành, còn sống hay đã qua đời. Nét đẹp của tình thân đối với thân bằng quyến thuộc trong gia đình, gia tộc, Nét đẹp của “tứ hải giai huynh đệ” trong cộng đồng đối với làng xóm láng giềng và mọi người, …

3. Trong năm 2019, khi quan tâm đến những gia đình gặp khó khăn, chúng ta nhắc nhở nhau: đừng vì không tự chủ của vui Xuân quá lố mà biến gia đình mình trở thành những gia đình gặp khó khăn trong năm mới. Đó là cờ bạc, nợ nần, rượu chè, tai nạn giao thông, thụ hưởng ích kỷ cá nhân, bất trung…

4. Ngoài ra, trong khi Mừng Xuân mới với những chi phí để sắm sửa, trang trí nhà cửa, tổ chức tiệc vui…, ta cũng còn phải biết quan tâm đến những người khác. Biết quan tâm và tôn trọng hàng xóm bằng tiết chế các âm thanh khuyếch đại hết công suất như đang muốn tra tấn hàng xóm, nhất là những hài nhi, những người già yếu và bệnh tật cần sự thinh lặng. Biết quan tâm đến những người thiếu thốn, những trẻ em mồ côi không đủ sữa bú, các người bệnh nhân nghèo không đủ tiền mua thuốc, những cụ già trong các viện dưỡng lão không có mùa xuân bên con cháu…

5. Cuối cùng, chúng ta Mừng Xuân với ý thức trách nhiệm chăm sóc thiên nhiên. Thường là, sau những ngày mừng tết là những đống rác lớn nhỏ nơi công cộng, ngoài đường phố, bên bờ kinh rạch… Chúng ta hãy nhắc nhở nhau hưởng mùa xuân trần thế với lòng đạo đức môi sinh, ta đang chuẩn bị hưởng Xuân Vĩnh Cửu trong Trời Mới Đất Mới.

Qua lời bầu cử của Nữ Vương Hòa Bình, cùng hai thánh tử đạo Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng, chúng ta nguyện xin Ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Tình yêu của Chúa Cha, và ơn Thông hiệp của Chúa Thánh Thần xuống trên toàn thể cộng đoàn dân Chúa và toàn thể dân cư trên phần đất giáo phận long Xuyên trong năm mới Kỷ Hợi 2019. Chúng ta chúc nhau được bình an, hạnh phúc, và thịnh vượng trong năm mới.


 Giuse Trần Văn Toản                                                  Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám mục phó Giáo phận                                           Giám mục Giáo phận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét