label

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

THƯ MỤC VỤ THÁNG 5: HƯỚNG VỀ 60 NĂM KỶ NIỆM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN LONG XUYÊN Ý THỨC VỀ HỒNG ÂN ƠN THIÊN TRIỆU

THƯ MỤC VỤ THÁNG 5:
HƯỚNG VỀ 60 NĂM KỶ NIỆM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
Ý THỨC VỀ HỒNG ÂN ƠN THIÊN TRIỆU

Anh Chị Em thân quý,

Chúng ta cùng Giáo hội bước vào Tháng Hoa tôn kính Mẹ Maria. Trong tháng Năm, Giáo phận tập trung vào việc cử hành Chúa Nhật IV Phục Sinh (12/5/2019)- ngày cầu cho Ơn Thiên Triệu. Chính vì thế, thư mục vụ tháng Năm có chủ đề “Hướng về kỷ niệm 60 năm thành lập, Giáo phận Long Xuyên ý thức về hồng ân Ơn Thiên Triệu.”

Trước hết, chúng ta dùng Lời Chúa soi sáng cho chủ đề của thư mục vụ. Lời Chúa trong Chương 10 của Phúc âm thánh Gioan vẽ nên khuôn mặt của người Mục Tử Tốt Lành là Chúa Giêsu, làm khuôn mẫu cho các linh mục giáo phận, và chắc chắn cũng là khuôn mẫu cho việc đào tạo các linh mục tương lai. Thứ nhất, giữa đàn chiên, Vị Mục Tử Nhân Lành hiện diện để đồng hành và chia sẻ. “Chiên nghe tiếng của anh ta (Người mục tử); anh ta gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh ta”(c.3-4).  Thứ hai, cho đàn chiên, Vị Mục Tử Nhân Lành yêu thương và phục vụ. “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”Thứ ba, vì đàn chiên, Vị Mục Tử Nhân Lành tự hủy và tự hiến. “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (c. 14-15). Và thứ tư, với đàn chiên, Vị Mục Tử Nhân Lành đi ra ngoại biên kiếm tìm chiên lạc và chiên mới. “Tôi còn có những chiên khác không thuộc đàn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (c.16). Cử hành Thánh Thể trên bàn thờ và sống Thánh Lễ trong cuộc đời, các linh mục được mời gọi diễn tả hình ảnh của Vị Mục Tử Nhân Lành. Bởi nhờ Thánh Thể như hy lễ cuộc đời, các linh mục trở thành hiện thân của Chúa Giêsu, Vị Mục Tử Nhân Lành của Thiên Chúa, tuyên bố: “Này là Mình Thầyy, các con hãy lãnh nhận mà ăn. Này là chén Máu Thầy, các con hãy lãnh nhận mà uống”.  

Giáo phận Long Xuyên đang dồi dào ơn gọi. Bên cạnh hàng giáo sĩ có 309 linh mục và 14 phó tế, giáo phận còn có 107 chủng sinh, 31 dự tu tiền chủng viện, trên 100 dự tu sinh viên, và trên 300 dự tu học sinh cấp III và cấp II. Đây là con số đáng kể mà Giáo phận luôn luôn tạ ơn Chúa. Tuy nhiên, Giáo phận cũng đang phải đối diện với những thách đố cho sinh hoạt cổ vũ Ơn Gọi và tháp tùng Ơn Gọi.  Nhìn chung, trước hết, con người ngày nay quá bận rộn kiếm tìm những giá trị trần thế để chiếm hữu và hưởng thụ những khoái lạc trần gian, hơn là dấn thân cho những giá trị tinh thần và tâm linh để hoan hưởng hạnh phúc đích thực của cuộc sống. Kế đến là thanh thiếu niên ngày nay xem ra được cung phụng nên trở thành ích kỷ, và chỉ nghĩ đến quyền lợi tích lũy cho riêng mình mà không quan tâm đến bổn phận trao tặng cho tha nhân. Cách riêng cho Giáo phận Long Xuyên, một thách đố lớn cho sinh hoạt mục vụ ơn gọi là tình trạng di dân từ nông thôn đến các phố thị học tập hay làm việc với nhiều thách đố cho đời sống tâm linh và tôn giáo, cũng như cho việc giáo dục đức tin. Đây là những thách đố cho sinh hoạt Mục Vụ Ơn Gọi.

Ý thức được những thách đố trên, Giáo phận cổ vũ cho sinh hoạt Mục Vụ Ơn Gọi tại các cộng đoàn. Các cộng đoàn đây được hiểu là gia đình, là giáo xứ, là giáo phận, là các đoàn hội đạo đức… Riêng Ủy Ban Linh Mục Chủng Sinh và Ơn Gọi của Giáo phận đang hình thành một chương trình cổ vũ và tháp tùng ơn gọi, từ việc cổ vũ Ơn Gọi trong sinh hoạt Lễ Sinh, đến giai đoạn đào tạo Mở Đường là các dự tu, rồi giai đoạn Khai Tâmtại chủng viện, và đến giai đoạn Thường Huấn dành cho các linh mục. Một cách đặc biệt, bắt đầu từ năm nay như đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận, Giáo phận đã quyết định thực hiện chương trình tháp tùng các dự tu học sinh tốt nghiệp cấp III tập trung tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Long Xuyên. 

Với chương trình trên, Giáo phận thể hiện tâm tình tạ ơn với ý thức trách nhiệm về Hồng Ân Ơn Gọi qua sự cộng tác của toàn thể Giáo phận, các gia đình, các cộng đoàn giáo xứ-giáo họ, các đoàn thể, đặc biệt là qua sự cộng tác không thể thiếu được của linh mục đoàn Giáo phận, cách riêng là các cha hạt trưởng và các cha phụ trách các cộng đoàn. Năm nay, ngày cầu cho ơn gọi linh mục được UB. Linh Mục Chủng Sinh và Ơn Gọi tổ chức liên giáo hạt. Ước mong có sự tham dự đông đảo của các dự tu và phụ huynh tại các điểm tổ chức. Ước mong các cha hạt trưởng, các cha trong Ban Mục Vụ ơn gọi tại các giáo hạt, các cha sở và cha phó, và toàn thể cộng đồng dân Chúa trong giáo phận tích cực góp phần tổ chức ngày này đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng trong lãnh vực mục vụ Ơn Gọi trong Giáo phận.

Cách riêng, với các Dự tu và Chủng sinh yêu quý của Giáo phận! 

Giáo phận tạ ơn Chúa đã gửi chúng con đến và đang làm nên một mùa xuân hy vọng cho Giáo phận. Vì, các chủng sinh và các dự tu đang định hình cho tương lại của Giáo phận. Giáo phận cũng cám ơn chúng con vì đang nhiệt tâm khám phá Ơn Gọi Linh Mục để quảng đại đáp trả và dấn thân bước theo. Giáo phận coi chúng con là những người môn đệ Chúa yêu như thánh Gioan Tông Đồ. Với hình ảnh này, Giáo phận kỳ vọng nơi chúng con, là những môn đệ Chúa yêu với 5 đặc điểm sau đây: 1) Một là để Chúa đào tạo và biến đổi từ người có nhiều tham vọng muốn ngồi bên hữu và bên tả Thầy, trở thành người môn đệ Chúa Yêu, sẵn sàng uống chén đắng của Thầy; 2) Hai là yêu mến Thánh thể như Gioan trong bữa Tiệc Ly tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu; 3) Ba là yêu mến Đức Mẹ như Gioan dưới chân Thánh Giá lãnh nhận Đức Mẹ về nhà mình; 4) Bốn là tôn trọng quyền bính trong Giáo hội như Gioan tôn trọng thánh Phêrô, để Thánh Phêrô gặp Chúa Phục Sinh trước tại bờ hồ Tiberia; 5) Và năm làdùng hết khả năng của mình để phục vụ Hội Thánh như Gioan đã viết phúc âm thứ IV để loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Giáo phận yêu chúng con và tự hào về chúng con.

Anh chị em thân mến, 
Trong tháng Năm này, với các buổi dâng hoa kính Đức Mẹ, các cộng đoàn cũng dâng các linh mục, các chủng sinh và dự tu của Giáo phận lên Đức Mẹ như những bông hoa muôn sắc hương. Các Đức Giám mục trong giáo phận xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho anh chị em, đặc biệt là Dự tu và Chủng sinh.

+ Giuse Trần Văn Toản
Giám mục giáo phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét