label

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2022

TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC 2022 (NGÀY THỨ 4)

 TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC 2022 (NGÀY THỨ 4)

(HOÀN THIỆN TRONG HỘI THÁNH HIỆP HÀNH)

 

 

Khởi đầu cho ngày tĩnh tâm thứ 4 trong tuần Tĩnh tâm Năm, anh em linh mục cùng nhau đọc kinh sáng và dành 30’ suy niệm với đề tài Ba phương diện nền tảng của chức Tư tế. Từ 3 phương diện này, anh em linh mục thực hiện tiếng xin vâng.

 

3 phương diện nền tảng này được thể hiện qua 3 động từ sau:

1/Cử hành: Câu hãy nhận lấy mà ăn trong thánh lễ mà các linh mục đọc luôn phải nền tảng của đời sống linh mục. Nó cần được sáp nhập vào chương trình của đời sống linh mục, và sống những lời này cho anh chị em. Cùng với Chúa Giesu, các linh mục nói lên điều này để linh mục phải là con người của dâng hiến. một sự hiến dâng không ngơi nghỉ. Đời linh mục là một sứ vụ, không phải là nghề nghiệp. Ngoài ra, câu nói Cha tha tội cho con còn là công thức căn bản, là niềm vui của sự tha thứ. Linh mục được mời gọi tha thứ cho mọi người, nên linh mục phải là nhân chứng: không hận thù, oán trách và bất mãn. Đặc biệt, linh mục phải là con người của lòng thương xót, nhất trong tòa giải tội.

 

2/ Đồng hành: Đồng hành là đá góc tường để kiến tạo mục tử ngày nay, là biểu tượng của sự sống động gần gũi vì chính Chúa đã làm như vậy. Tự hủy là hành động gần gũi nhất của Thiên Chúa. ĐGH Phanxico khuyên các linh mục là hãy học biết làm cho chân tay lấm bùn đất của giáo dân. Gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ là con đường của giáo hội.

 

3/ Làm chứng:

Vậy đâu là chứng nhân? Làm chứng bằng cách nào? Thưa bằng đời sống giản dị, và không đua đòi theo thói thế gian. Linh mục không tìm sự an ủi nơi trần thế này. Hãy đề phòng vì giáo dân có thể bị vấp phạm vì linh mục sống theo thói thế gian. Hãy nhớ rằng đời sống biểu lộ thì tốt hơn lời nói. Hãy biết làm chứng bằng đời sống phục vụ trong khiêm nhường, loại bỏ hình thức giáo sĩ trị. Linh mục hãy có một đời sống chân thực, không giả hình, cần phải xa tránh lối sống này. Hãy sống thanh thản và vui tươi.

 

Sau giờ điểm tâm sáng, anh em linh mục bắt đầu bước vào giờ cầu nguyện 6&7

Cha giảng phòng tiếp tục hướng ý cho anh em cầu nguyện với chủ đề: HOÀN THIỆN TRONG HỘI THÁNH HIỆP HÀNH

 

 

Ban sáng: Hoàn thiện trong chiều kích vương đế

1. Hiệp hành là gì?

- Hiệp hành: có từ nơi Chúa Giêsu là Đường, từ Giáo Hội sơ khai, từ công đồng Vat II.

- Hiệp hành là bản chất Giáo Hội, không chỉ là giải pháp chữa cháy.

- Bản chất Giáo Hội là Dân Thiên Chúa, mọi người bình đẳng, đều là con cái Thiên Chúa.

- Thượng Hội Đồng là dịp nhắc lại và tập sống hiệp hành trở lại.

- Hiệp hành là lối sống, không phải khái niệm.

- Nên tiến trình từ 10.2021 tới 2024, không phải chỉ để ra các tài liệu, mà là để sống hiệp hành.

- Các cuộc gặp gỡ, chia sẻ không chỉ để đưa ra các giải pháp.

- Trước hết là để ngồi với nhau, lắng nghe nhau và nghe Thần Khí nói qua nhau.

- ĐGH Phanxico: không chỉ kết quả, mà chính tiến trình mới quan trọng.

- Nên các cuộc họp ở mọi cấp độ: đều có cầu nguyện, trải nghiệm thời gian với nhau, chứ không chỉ để viết tài liệu.

 

2. Vương đế: phương thế hiệp hành và nên thánh

a. Tầm quan trọng

- Chiều kích xã hội, trần thế của ơn cứu độ.

- Thiên Chúa cứu con người toàn diện, không chỉ cứu linh hồn con người, mà cả thân xác.

- Ngài cứu độ không chỉ riêng rẽ mà cả xã hội, và các cấu trúc xh nữa

→ Enrique Figerado: xe lăn là bí tích.

- Chiều kích thực hành của Đức tin: cần hình thức sống → tổ chức cuộc sống cho giáo dân.

- Nhớ các cha khi xưa: qui hoạch nhà cửa, ruộng vườn, đường xá cho dân.

- Tổ chức các khu, hội đoàn; ông Trùm, Câu, Biện; giữ lại các chức Tiên Chỉ, Hội, Bá.

b. Bản chất

- Mc 10,35-45 (2 người con Zebedee): lãnh đạo bằng cách phục vụ.

- Xây dựng Nước Trời ở trần gian, biến thế giới thành hình ảnh báo trước NT.

→ Các đan viện xưa, như thế giới khác, hiện thực Nước Trời.

 

3. Nước Trời (NT)

- Mc 4,26-29: NT là Nước của Chúa.

- Mc 4,30-32: NT bắt đầu từ những điều bé nhỏ.

- Ta xây dựng Nước Chúa thế nào? – ngang qua những cử chỉ và dấu chỉ hy vọng.

Dữ kiện:

- Sự ác tràn lan thế giới → Xây dựng NT rất khó.

- Con người sống không chỉ bằng cơm bánh, mà còn bằng các ý nghĩa, biểu tượng và dấu chỉ.

NT là một mầu nhiệm:

- NT khởi đầu từ những cái tưởng chừng nhý bé nhỏ, vô nghĩa.

- Ta chỉ đóng góp, làm những dấu chỉ của hy vọng: tình bạn, tôn trọng, liên đới.

- Chúa sẽ biến những dấu chỉ đó thành sức mạnh chống lại thế lực sự ác trên thế giới.

- Thành tựu của NT quá to lớn với sức của ta. Nhưng 5+2= 5000 (Mc 6,34-44).

→ Chứng tá của NT là chứng tá của hy vọng. Chúng ta đýợc quyền hy vọng, được quyền mơ.

 

4. Thi hành

- ĐGH Beneđettô XVI: Chúng ta không thuộc về mình, thuộc về giáo dân, không chỉ làm việc trong giờ hành chánh.

- Yêu thương và hiện diện, việc làm có thể khoán cho người khác.

- Nguyễn Trãi (bí mật vườn Lệ Chi): Giáo dục đạo đức là xây dựng đất nước.

- Mọi rối loạn xã hội đều do cái tâm vô đạo đức mà ra. Vd: Gc 3,16-4,3;

- Các tu viện Tây phương duy trì Triết học.

- Làng xã VN chống đồng hoá, xứ đạo là nôi văn hoá.

 

Sau giờ cầu nguyện ban sáng, Đức Giám mục giáo phận tiếp tục triển khai bài tu đức để giúp anh em linh mục sống kết hiệp với Chúa Giesu Thánh Thể qua việc chuẩn bị giờ CTT. Đức cha lấy gương sáng làm việc của Cha Thánh Gioan Maria Vianney để khuyên nhủ anh em linh mục hãy biết thánh hóa mình bằng tận dụng tối đa khả năng, sức khỏe và nhiệt thành tông đồ để thánh hóa bản thân mình và để phục vụ Dân Chúa.

 

BAN CHIỀU: HIỆP HÀNH TRONG GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

 

 

 

- Synod chính yếu kg phải viết tài liệu, mà là đưa ra tầm nhìn, ước mơ, hy vọng, tương quan, hướng đến loan báo TM.

- Chủ đề: hiệp thông, tham gia, sứ mạng.

a. Hiệp thông

- Tinh thần đi trước việc làm; thiêng liêng chứ kg chỉ nhân bản.

- Bắt nguồn từ hiệp thông Ba Ngôi.

- Cách thức hiệp thông: Cầu nguyện, phụng vụ, bí tích (thiêng liêng).

- Lắng nghe thực sự, nhìn từ lăng kính người khác.

- Chia sẻ tâm tình mình (nhân bản); chia sẻ thiêng liêng.

- Thực tế: dự Lễ, nhưng kg hiệp thông cách ý thức, tự do.

- Hoặc chỉ hoà đồng ở chiều kích nhân bản nhưng không có tính thiêng liêng.

 

b. Tham gia

- Chiều kích trần thế và xã hội của Giáo Hội: ai cũng được tham gia vào các việc chung.

- Mỗi người một cách thế riêng, theo đặc sủng, tài năng riêng.

- Thực tế: ai cũng muốn thâu tóm, làm một mình nhanh hơn. Tham gia thì rối?

- ĐGH Phanxico: Tránh lối sống trưởng giả, quyền hành; nghĩ về ích chung của Giáo Hội.

- Nghĩ cho đoàn chiên thay vì cho "cái tôi"; cộng tác với tu sĩ, giáo dân.

- Chú ý đặc biệt tới người yếu thế, thiểu số, bị gạt ra lề.

 

c. Sứ mạng

- Hiệp hành không chỉ là ta với mình, mình với nhau.

- Mà còn để hướng ra, đến với người khác, đi vào thế giới.

- CG quy tụ môn đệ, để rồi sai họ ra đi, vào thế giới, đánh cá người.

- Ngoài kia còn nhiều nhu cầu, nhiều chuyện cần giải quyết, cần đến người môn đệ ĐK.

- Hiệp hành để thức tỉnh chúng ta truyền giáo, mang Chúa đến cho người khác.

- Thực tế: GH VN mấy chục năm nay, không tăng tỉ lệ dân số Công giáo.

- Chúng ta bảo trì GH, phòng thủ mà kg tấn công.

- Hình dung tương lai: nhà thờ bỏ hoang, bán như Tây phương? Lỗi tại ai?

- ĐGH Phanxicô: Tránh an nhàn, nhiều linh hồn cần đến tôi; cảm thức thúc bách.

 

Sau phần triển khai chủ đề và 30’ cầu nguyện buổi chiều nay, Cha TĐD Luy Huỳnh Phước Lâm thay mặt anh em linh mục cám ơn Cha Giảng Phòng đã dành thời gian quý báu để đến giúp anh em linh mục có những suy tư và chất liệu cầu nguyện rất sốt sáng và bổ ích.

 

 

 

 

Kết thúc ngày tĩnh tâm thứ 4, vào lúc 18g00, Đức cha giáo phận cùng anh em linh mục đã dâng lễ tạ ơn và cầu bình an cho giáo phận tại nhà thờ Chính tòa Long Xuyên.

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét