TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC 2022(NGÀY THỨ 3)
HOÀN THIỆN TRONG 3 CHIỀU KÍCH NGÔN SỨ, TƯ TẾ VÀ VƯƠNG ĐẾ
Khởi đầu cho ngày tĩnh tâm thứ 3 trong tuần Tĩnh tâm Năm, anh em linh mục cùng nhau đọc kinh sáng và dành 30’ suy niệm với đề tài Thời Đại mới. Tiếp theo giòng suy niệm hôm qua, hôm nay, anh em tiếp tục được gợi ý để cầu nguyện với tâm tình trở về với Lòng Thương xót của người Mục Tử tối cao là Đức Giesu Kito.
Hãy biết mở rộng tâm tình và có thái độ như Mẹ Maria, tránh có suy nghĩ như của ông Giacaria: muốn thu nhỏ mình lại và quy về mình. Các linh mục không nên theo đuổi lợi lộc cá nhân. Hãy có lòng thương xót như Chúa Giesu, biết rõ từng con chiên, vui và đau khổ với niềm vui và khổ đau của chiên, hãy phục vụ và gần gũi với Dân Chúa. Đặc biệt, các linh mục hãy làm mới lại ơn gọi của mình. Khi gần gũi với giáo dân có thể làm ta mệt nhọc nhưng ta sẽ vui vì đó là tấm bánh mà ta nói với họ: hãy cầm lấy mà ăn. Linh mục cần có thinh lặng để nghe được tiếng Chúa. Các linh mục cần ra đi để gặp gỡ mọi người như cuộc thăm viếng của Mẹ Maria dành cho Isave, Gioan Tẩy Giả trong bụng mẹ. Cuộc găp gỡ này sẽ xóa đi các tảng băng nghi kỵ.
Sau giờ nguyện gẫm, anh em linh mục và Đức cha giáo phận dâng thánh lễ để cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong giáo phận. Đức cha khuyên các anh em linh mục hãy biết lội ngược giòng, đây là nét khác biệt của các linh mục so với thế giới trần tục.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Giảng Phòng tiếp tục chia sẻ về để tài Cánh Chung nhưng mầu nhiệm này liên hệ trực tiếp đến các môn đệ chứ không phải đến vũ trụ bên ngoài. Các môn đệ sẽ bị giết chết. Vậy câu hỏi được đặt ra là đâu là lời hứa của TC khi các môn đệ bị bắt bớ, giết chết? Thưa đây là mầu nhiệm thập giá mà ta khó thấy bằng con mắt thường nhưng với cái nhìn đức tin, ta thấy thập giá có mối lợi, thấy thập giá nở hoa. Mặt khác nếu chúng ta đang suy tư về sự hoàn thiện thì phải vươn lên mãi thì thập giá đúng là đỉnh cao mà chúng ta phải đạt tới. Trên thập giá, Chúa Giesu được tách riêng ra để dành cho TC và các môn đệ cũng vậy. Thập giá cũng là sự toàn diện của con người, và đây là sự hoàn thiện không ngừng nghỉ. Thánh lễ và hy tế của CGS chính là đỉnh cao của sự hoàn thiện mà Thiên Chúa ban cho con người.
Sau buổi điểm tâm sáng, anh em linh mục tiếp tục suy tư và cầu nguyện với đề tài thứ 3 và 4:
SỰ HOÀN THIỆN CỦA LINH MỤC TRONG 2 CHIỀU KÍCH NGÔN SỨ VÀ TƯ TẾ
Ban sáng: hoàn thiện trong chiều kích ngôn sứ
1. Tầm quan trọng của tính ngôn sứ
- Presbyterorum Ordinis 4: Dân Chúa được qui tụ trước hết bởi Lời → chỉ có Giáo Hội khi có Lời.
- Linh mục không là một nghề (Am 7,14, nói với Amaziah), khác các nhà chuyên môn trong xã hội.
- Linh mục có thể cũng là thầy dạy, cũng là kỹ sư, v.v., nhưng vẫn là gì khác hẳn: là ngôn sứ.
- Xưa ngôn sứ thắp lên ngọn lửa hy vọng trong dân Israel.
- Lời đưa con người vươn lên mãi tới Thiên Chúa (làm cho con người hoàn thiện).
- Ta nên thánh và thánh hoá người khác qua sứ vụ Lời.
2. Bản chất của sứ vụ Lời
a. Lắng nghe
- Lắng nghe Lời Chúa thì mới có lời để nói.
- Lắng nghe qua Thánh Kinh, cầu nguyện, cuộc sống.
- Beneđettô XVI: Không dạy lý thuyết của mình, mà đức tin Giáo Hội. Không nhằm thu hút người khác về với mình, mà trao ban chính mình.
- Lắng nghe Lời trong cuộc sống: đi thăm người nghèo, v.v.
b. Hai nhiệm vụ của ngôn sứ:
- Vạch trần điều xấu: lên án, nói ngược trào lưu; Lời khác biệt với tiếng thế gian.
+ Giảng về ăn năn, phục hồi, đưa người ta về với Chúa; nói điều người ta cần nghe, không phải điều người ta thích nghe.
- Chỉ ra, khuyến khích thực hiện những điều tưởng như khó làm.
+ Chữa lành, nâng đỡ, khích lệ: nhiều người yếu đuối. Lời bình an.
+ Giáo dục: khích lệ cái tốt.
→ giáo dân cũng cần điều này: cứng quá thì họ bỏ xứ, hoặc giữ đạo lấy lệ.
+ Ngược lại, họ sẽ dấn thân, tự giác, phục vụ mà vui tươi hơn.
3. Thi hành: giảng lễ, dạy giáo lý, giảng dạy, viết lách, lối sống.
a. Giảng lễ:
- Là sứ vụ, quan trọng (như xây nhà thờ, tổ chức hội đoàn,...).
- Tầm quan trọng của bề sâu nội tâm đối với công việc bên ngoài.
- Lc 24:14 (homiloun): Emmau, họ “trò chuyện”.
- Cv 24,26 (homilei): ông Felix hay mời Phaolô tới nói chuyện.
→ Giảng lễ là “nói với”, không chỉ là phân tích bản văn Kinh Thánh, hay dạy học.
- Nói Lời của Chúa, nhưng nói với giáo dân.
- Đọc sách, lập thư viện, soạn bài giảng.
b. Giáo dục đức tin
- Ba chiều kích đức tin: biết, cảm, sống.
- Chú trọng các lớp giáo lý: dẫn tới gặp Chúa, học giáo lý, thực hành trong đời sống.
→ vd: Giáo lý cộng đồng bằng video clip.
c. Làm ngôn sứ qua lối sống
- Sống nghèo: "ngày nay, người ta cần chứng tá"; "chẳng một lời một lẽ, mà âm thanh vang dội khắp hoàn cầu".
- Sống khiêm nhường, dấn thân, yêu thương.
4. Cầu nguyện với Kinh Thánh:
- 1Cr 1,17-25; 1Cr 2: rao giảng không bằng lời lẽ khôn khéo.
- 2Tim 2,14-17; 3,14-17; 4,1-5: đừng cãi chữ.
Ban chiều: Hoàn thiện trong chiều kích tư tế
1. Tầm quan trọng của chiều kích tư tế
- Ta nên thánh và thánh hoá người khác qua sứ vụ tư tế.
- Đặc tính độc đáo của linh mục thừa tác: Làm lễ/ BTTT, BT hoà giải (Presbyterorum Ordinis, 2).
- Bàn tiệc Thánh Thể là nguồn và đỉnh cao của toàn bộ việc rao giảng TM (PO 5).
- Dấu chỉ, trung gian của sự thánh thiêng, mang Thiên Chúa đến gần con người.
- Con người luôn đói sự thánh thiêng, càng đói khi xã hội ngày nay đang trần tục hoá.
- Linh mục (và nhà thờ) như Lều chứa Hòm Bia giữa dân Do thái.
→ Ngày nay: nhà thờ là trung tâm của đời sống giáo xứ; cha xứ là điểm quy tụ, hoà giải
- Hoạt động tư tế (Thánh Lễ, các bí tích) là đỉnh cao của đời sống cđ giáo xứ. Lễ cưới không Thánh Lễ sẽ rất khác.
2. Bản chất của sứ vụ tư tế
- Được thánh hoá, dành riêng ra cho Chúa, không trộn lẫn với thứ khác (PO 5).
→ Vinh dự và trách nhiệm to lớn: biểu tượng của Chúa ở giữa dân. "Là hàng độc".
→ Xét mình: đã bao lần con tự ý làm nhơ bẩn sự thánh thiêng của chính hiện hữu mình.
→ Lm có thể thánh hoá người khác: qua Thánh Lễ và các bí tích. Hình ảnh Gioan Vianey.
- Hy tế hiệp thông in persona Christi:
+ Hy tế Đức Kitô: Vượt Qua là Mầu nhiệm lớn, khởi điểm đức tin Kitô giáo.
+ Tình yêu đổ máu. Thánh Têresa Lisieux. Chấp nhận hy sinh.
+ Là của thánh, linh mục dâng hiến chính đời mình
+ và dạy giáo dân biết dâng hiến, thánh hoá đời mình: thánh lễ cuộc đời.
3. Thi hành
- Thánh lễ: một giờ mỗi ngày, nhưng là thời khắc quan trọng, duy nhất cần thiết.
+ Hy tế của Đức Kitô, nguồn phúc lành, nguồn sống của Giáo Hội.
+ Đức Kitô hiện diện tràn đầy nhất qua Lời, BTTT.
+ Giáo Hội cũng hiện diện đúng nghĩa nhất khi tung hô Lời, chia sẻ một Bánh.
- Các bí tích, BT hoà giải (Tông Huấn Reconciliatio et Paenitentia):
+ Sứ mạng hoà giải, hàn gắn của GH giữa thế giới phân mảnh, chia rẽ, tổn thương.
+ Linh mục giải tội in persona Christi, như trên bàn thờ.
+ Sứ vụ khó khăn, nhưng đẹp. Bí tích của sự thân mật, cá vị.
+ Thận trọng, cương trực, nhẹ nhàng, cởi mở.
+ Dùng mọi phương tiện cần thiết phù hợp để làm cho càng nhiều người tới với BTHG (31), tránh hình thức qua loa (32).
- Cầu nguyện, chúc lành (Ds 6,22-27: khi tư tế chúc lành dân, là chính Thiên Chúa chúc lành).
- Tư tế không chỉ trong nhà thờ, mà trong cuộc sống. Hai hình ảnh đẹp:
+ Ý kiến giáo dân trong Đại Hội Dân Chúa 2010: nhớ hình ảnh các cha cầu nguyện.
+ ĐGH, các GM: Thay vì bắt tay, hay vẫy tay chào thì chúc lành → khác người trần.
4. Cầu nguyện với Kinh Thánh:
- Hr 7,26-28; 8, 1-13; 9,11-14; 9,24-28: tư tế thập toàn.
Sau những giờ cầu nguyện, Đức cha giáo phận tiếp tục giúp các linh mục sống đời hiến tế qua bài tu đức nói về tầm quan trọng của Bàn tiệc Thánh Thể. Từ tư tưởng của ĐHY Ranerio Cantalamessa, Đức cha nhấn mạnh đến các ý tưởng sau:
Thánh lễ là hy tế đời mình. Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm của Mình và Máu Chúa, tức là sự sống và sự chết của Chúa. Linh mục phải dâng hy tế đời mình, dâng thánh lễ cuộc đời.
Cũng dựa trên tư tưởng của Cha Henri Nouwen, Đức cha nhấn mạnh rằng: chính ta và anh chị em đang được bẻ ra để trở nên lương thực được phân phát trong thế giới ích kỷ và hận thù này. Khi ta hiện diện chung quanh bàn thờ với bánh và rượu, là ta được mời gọi quan tâm đến hạnh phúc của nhau trong cộng đoàn và cùng cộng đoàn quan tâm đến hạnh phúc của mọi người. Mặt khác, khi ý thức về ơn gọi thừa sai, mối liên kết bánh rượu đang thách thức ta làm việc cật lực để cho mọi người được cung cấp những nhu cầu tối thiểu cho kiếp sống làm người. Đức cha cũng lưu ý đến vấn đề thinh lặng trong phụng vụ. Thinh lặng là điều cần thiết trước, đang và sau khi cử hành phụng vụ Thánh Thể.
Buổi tối trước khi kết thúc ngày tĩnh tâm thứ 3, anh em linh mục lại quây quần với nhau trong giờ Chầu Thánh Thể.
Cảm tạ Chúa đã ban muôn ơn lành cho anh em linh mục trong ngày vừa qua. Xin tiếp tục ban ơn trợ lực để giúp chúng con nên hoàn thiện trong việc thi hành chức năng ngôn sứ và tư tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét