label

Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

GIỚI THIỆU CÁC CỐ NGHỈ HƯU TẠI CẦN XÂY




Trọng kính Cha Tổng Đại diện, Quý Cha Quản Hạt và Quý Cha,
            Nhiều anh chị em giáo dân chưa biết, có bao nhiêu Cố đang nghỉ hưu tại Nhà Hưu Giáo phận, và danh tánh quý Ngài.
Xin Cha Tổng và Quý Cha vui lòng cho chúng con ít phút để giới thiệu …
            Kính thưa anh chị em, trước hết xin cho tôi có đôi nét giới thiệu Nhà Hưu Giáo phận.
            Nhà Hưu  đầu tiên của Giáo Phận được xây dựng từ thời Đức Cha Cố Micae. Được tân trang và tiếp tục xây dựng thêm thời Đức Cha Gioan và Đức Cha Giuse .
Hiện có 12 phòng cho các cha hưu dưỡng. Một nhà nguyện và hai phòng khách rất rộng rãi .. 
Có tất cả 9 cố hiện đang nghỉ hưu tại Nhà Hưu Giáo phận…
Như vậy không kể 2 phòng khách, chúng con còn 2 phòng với đầy đủ tiện nghi, Quý Cha nào chưa đến tuổi hưu, nếu muốn biết cảm giác hưu dưỡng như thế nào, hoặc muốn “ tìm nơi thanh vắng” ít ngày như lời Chúa khuyên, chúng con rất hân hạnh đón tiếp.
Tiếp theo, xin được giới thiệu từng cây đại thụ của giáo phận, hiện Chúa đang chăm sóc tại vườn hưu  Cần Xây…
1. Trước hết, con xin giới thiệu Cố GK. MAI XUÂN TRIẾT. Cố sinh năm 1923, bốn ngày nữa Cố tròn 88 tuổi. Cố Gioakim thuộc hàng cao niên nhất giáo phận. Ngài đã từng phục vụ các giáo xứ  Tân Chu, Thức Hóa, Hợp Châu, Tân Châu… Cố đã từng giữ chức vụ Cha Chính giáo phận. Hiện nay cố được các cố hưu dưỡng đặt làm Niên Trưởng Nhà Hưu.
Xin anh chị em tràng pháo tay Chào Mừng Cố Niên Trưởng.
2. Tiếp theo, xin được giới thiệu đến anh chị em : Cố Antôn NGUYỄN THANH MINH.
    Cố Antôn sinh năm 1924, kém cố Gioakim một tuổi. Ai gặp cố Antôn một lần là mãi mãi không bao giờ quên được, vì bộ râu ông già Noel của cố. Dù tuổi cao nhất nhì giáo phận, xưa nay, cố vẫn được coi là người có sức khỏe tốt nhất (trong số những người cao niên), nhưng những ngày cuối năm này, Chúa mới “sờ gáy” cố, Cố vừa từ bệnh viện ở Thành phố về ít bữa nay, sau gần 1 tháng trị bệnh. Cố đã từng phục vụ các họ đạo Tân Châu, Vàm Cống…
Xin anh chị em tràng pháo tay Mừng Cố.
3. Cha Cố cao niên thứ Ba tại Nhà Hưu là Cố Giuse HOÀNG THƯỢNG HIỀN. Cố sinh năm 1928. Cố sắp bước sang tuổi 83. Với 53 năm LM, cố đã ngược xuôi phục vụ hầu như đủ khắp các Hạt của Giáo phận, với các họ đạo : Đất Hứa- Hạt Rạch Giá, Kinh A- Hạt Tân Hiệp, An Dũng- Hạt Vĩnh Thạnh, Vàm Cống- Hạt Long Xuyên. Cố cũng thuộc hàng lực sĩ U 80. Đi nước ngòai “ nhẹ nhàng” như.. đi chợ
Anh chị em vỗ tay mừng Ngài.
4. Tiếp theo, xin giới thiệu Cố Phaolô VŨ SỬU. Cố sinh năm 1931. Bốn ngày nữa Cố tròn BÁT TUẦN. Trước 1975, Cố là nhà đào tạo, vun trồng ơn gọi Linh Mục rất kinh nghiệm từ khi còn non nớt, mới dứt áo mẹ xa nhà để vào tiểu chủng viện Châu Đốc… Sau 1975, tiểu chủng viện đóng cửa, cố đã đi giúp các họ Thánh Phụng, Núi Sam, Châu Đốc, Kinh Xáng và sau cùng là họ Thị Đam. Ngày truyền thống năm vưa qua, chúng ta được mừng Kim Khánh Linh Mục của Cố. Năm nay, chúng ta chúng mừng Thượng Thọ Bát Tuần của Cố.
Xin anh chị em tràng pháo tay nồng nhiệt Chúc Mừng Cố Phaolô.
5. Xin được tiếp tục giới thiệu đến anh chị em, Cố Phêrô LÊ VĂN QUAN. Cố sinh năm 1932 tại Họ An Châu. Cố chuyên về đào tạo các Chủng sinh, đã từng là cha giáo Tiểu chủng viện Têrêsa LX, rồi Giám Đốc Chủng viện Rạch Sỏi… Sau 1975, nhà nước cho Cố đi “ Học tập thêm” cho uyên bác hơn,  chuẩn bị cho Cố làm Cha sở Năng Gù 17 năm, trước khi về hưu.
 Xin anh chị em một tràng pháo tay chào Cố.
6. Kế đến, xin giới thiệu Cố Phêrô NGUYỄN ĐỨC THIÊM. Cố Thiêm sinh năm 1935, năm nay cố 76 tuổi. Cố đã từng phục vụ Họ Cái Đôi, Giáo xứ Tân Hiệp, Giáo xứ Rạch Giá, Mong Thọ, và giáo xứ cuối cùng là Họ Chợ Thủ thuộc Hạt Chợ Mới. Dù nghỉ hưu, nhưng cố cũng tận dụng thời giờ để ngồi dịch sách để lại cho các thế hệ hậu duệ, có thêm tài liệu để nâng cao kiến thức.
Xin anh chị em vỗ tay Chào Mừng Ngài.
7. Thành viên mới của gia đình nhà Hưu Cần Xây năm nay, xin được giới thiệu với anh chị em, đó là Cố Phaolô VÕ NGỌC TỎ. Cố TỎ sinh năm 1938 tại Năng Gù, năm nay cố 73 tuổi. Cố đã từng phục vụ tại các Họ đạo Bò Ót, Núi Tượng, Cù lao Gieng, sau cùng là họ Ông Chưởng thuộc Hạt Chợ Mới. Cố về nghỉ hưu sau tết Canh Dần vừa qua.
Xin chúc Cố mau thích nghi với Đời Hưu… Xin anh chị em một tràng pháo tay mừng Cố .
8. Xin tiếp tục giới thiệu thành viên thứ 8 của Nhà Hưu, đó là Cố GB. MAI ĐỨC LONG ..
    Cố Long sinh năm 1940, sắp bước sang tuổi 71. Cố đã từng phục vụ tại Giáo xứ Hòa Hưng và Giáo xứ Thánh Gia Kinh 7. Cố bị bệnh Parkinson, làm run tay .. cầm, nắm hơi khó khăn, nhưng …cầm tiền còn chặt lắm và đôi chân cố, Chúa cho còn đi lại nhanh nhẹn lắm. Vậy là quý rồi ! Tiết lộ với anh chị em : Dù run rẩy thế, nhưng cố cũng vừa vượt nửa vòng trái đất về bình an ..
Xin anh chị em vỗ tay Mừng Cố.
9. Cuối cùng, xin được giới thiệu “ Chú Út ” của nhà Hưu Giáo phận, hiểu theo nghĩa là người trẻ nhất, đó là Cố Phaolô ĐẶNG TUẤN SỰ. Cố sinh năm 1941. ít ngày nữa “Cố trẻ nhất” cũng sẽ bước sang tuổi Cổ lai hy. Cố đã từng phục vụ Tiểu Chủng viện Thánh Phụng Châu Đốc nhiều năm. Sau năm 1975, cố về phục vụ Họ đạo Cái Dầu.
Xin anh chị em tràng pháo tay mừng Thất Tuần Cố Phaolô.

Xin cảm ơn các cố đã bị chúng con làm phiền, phải đứng lên ngồi xuống… như  thi Hoa
Hậu… Chúng con nghĩ : Còn hơn cả Hoa Hậu, các Cố là Hòang tử chí ái của Chúa đó.
Vì lòng kính mến của anh chị em giáo dân…
Xin Các Cố, Cha Tổng và Quý Cha tha lỗi cho chúng con.

Sau cùng,
Một giáo dân Cần Xây, xin được thay lời cho tất cả con cái của Quý Cha,
Dâng lên Quý Cha tâm tình biết ơn sâu thẳm trước công ơn cao vời như Thái Sơn của Quý Cha qua nhạc phẩm ƠN CHA của Nhạc sĩ Y Vân.

Xin cảm ơn và bây giờ mời Cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh Lễ.
                                                                                                     Lm Mai Đức Vượng

3 nhận xét:

  1. Thật là cảm động - Ông cha sở này hay ghê

    Trả lờiXóa
  2. Giáo xứ nào được cha sở này về ,là GX đó có phúc lắm

    Trả lờiXóa
  3. Cha ơi năm 2014 còn có Cha Tô ma Nguyễn Vắn Mân của chúng con nữa

    Trả lờiXóa